An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hiệu quả từ các chính sách giảm nghèo ở Đông Triều
08:53 AM 18/06/2020
(LĐXH) - Thời gian qua, công tác giảm nghèo ở thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng bộ các chính sách giảm nghèo
Trong giai đoạn 2016-2020, tổng kinh phí được phân bổ để thực hiện các mục tiêu Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã là hơn 300 tỷ đồng. Qua đó, các chính sách giảm nghèo đã được thực hiện đồng bộ và thu được những kết quả tích cực. Trong 4 năm qua, thị xã đã hỗ trợ bảo hiểm y tế cho 4.803 lượt người, với tổng số tiền là hơn 10,3 tỷ đồng. Đến nay, 100% đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo đều có thẻ bảo hiểm y tế; Giải quyết cho 8.872 hộ vay vốn nước sạch, vệ sinh môi trường với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng để xây mới hoặc nâng cấp công trình nước sạch, công trình vệ sinh môi trường góp phần bảo vệ sức khỏe, cải thiện đời sống cho cộng đồng dân cư; Hỗ trợ tiền điện cho 2.875 hộ, với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng; Thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho 7.527 lượt học sinh, với tổng kinh phí là gần 3,7 tỷ đồng (Trong đó, miễn, giảm học phí cho 4.275 lượt học sinh con hộ nghèo với tổng kinh phí gần 880 triệu đồng; Hỗ trợ chi phí học tập cho 3.045 lượt học sinh con hộ nghèo với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng; Hỗ trợ chi phí học tập cho 540 lượt học sinh bị khuyết tật tổng số tiền 325 triệu đồng).
Từ nguồn vốn vay CSXH, nhiều hộ dân ở thị xã Đông Triều đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ đầu tư phát triển cây na
Thời gian qua, Chương trình hỗ trợ tín dụng ưu đãi hộ nghèo luôn nhận được sự quan tâm của hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội, đã giúp cho người nghèo có vốn để đầu tư cho sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, góp phần quan trọng vào kết quả giảm nghèo nhanh, bền vững. Hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội đã phát huy được vai trò tín dụng phục vụ đối với các hộ nghèo. Vốn tín dụng được triển khai trên tất cả 167  thôn, khu, với 21 điểm giao dịch và 130 tổ vay vốn trên địa bàn các xã, phường. Qua đó, giúp người nghèo dễ dàng tiếp cận dịch vụ cho vay vốn giảm nghèo. Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng quan tâm chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội tham gia tích cực trong công tác nhận ủy thác cho vay nên nguồn vốn được giải ngân kịp thời, giúp người nghèo tiếp cận tốt với nguồn vốn, quy trình cho vay đảm bảo dân chủ, công khai. Trong giai đoạn 2016-2020, Ngân hàng chính sách xã hội thị xã đã triển khai thực hiện 11 chương trình tín dụng ưu đãi cho 5.959 lượt hộ vay vốn, với tổng số tiền là gần 276 tỷ đồng. Trong đó có 06 Chương trình liên quan trực tiếp đến giảm nghèo với tổng số 5.523 lượt hộ được vay vốn với số tiền gần 269 tỷ đồng. Nguồn vốn vay đã giúp 3.312 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo ổn định cuộc sống; 436 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn trang trải học phí với tổng số tiền hơn 6,7 tỷ đồng; 122 hộ gia đình nghèo được vay gần 2,9 tỷ đồng để xây mới nhà ở vững chắc, khang trang hơn; 602 hộ được vay vốn giải quyết việc làm với tổng số tiền gần 31 tỷ đồng.
Công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo cũng các cấp, ngành trên địa bàn quan tâm thực hiện. Trong 4 năm qua, thị xã đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 46 hộ nghèo theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, trong đó có 27 hộ được hỗ trợ xây mới và 19 hộ được hỗ trợ sửa chữa với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng; Thực hiện Kế hoạch 68/KH-UBND ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh về xã hội hóa nhà ở cho người khuyết tật, trẻ em mồ côi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và thực sự không có điều kiện tái tạo nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2019. UBND thị xã đã tiến hành lập kế hoạch, rà soát và thực hiện hỗ trợ cho 74 hộ, với tổng kinh phí gần 2,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị xã cũng huy động nguồn xã hội hóa hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 241 hộ nghèo với tổng kinh phí gần 8,5 tỷ đồng; Từ Ban vận động Qũy “Vì người nghèo” thị xã cũng trích một phần kinh phí để thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 53 hộ, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.
Hộ gia đình chị Nguyễn Thị Ngát, khu Vĩnh Sơn, phường Mạo Khê, được Công ty Than Uông Bí hỗ trợ xây nhà.
Một trong những hoạt động tích cực và hiệu quả trong công tác giảm nghèo trên địa bàn thị xã thời gian qua đã được các cấp, ngành đánh giá cao, đó là công tác xã hội hóa đăng ký giúp đỡ hộ nghèo giảm nghèo có địa chỉ. Theo đó, Ban chỉ đạo giảm nghèo thị xã chỉ đạo các thành viên, các ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường đăng ký giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Trong đó, tập trung cho việc hỗ trợ xây dựng, tu sửa lại nhà ở cho hộ nghèo khó khăn để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Phong trào chung tay hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo đã thu hút các tổ chức, đoàn thể của thị xã, như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... cùng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật và công lao động. Trong năm 2019, toàn thị xã đã có 91 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà ở với số tiền 3,4 tỷ đồng. Trong đó phải kể đến những đóng góp của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp như: Ủy ban MTTQ thị xã trích quỹ Vì người nghèo và huy động hỗ trợ 14 hộ với số tiền 325 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ thị xã hỗ trợ 3 hộ nghèo số tiền 75 triệu đồng; Hiệp hội Doanh nghiệp thị xã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 5 hộ số tiền 250 triệu đồng; Ban Chỉ huy Quân sự thị xã huy động LLVT hỗ trợ 3 hộ số tiền 150 triệu đồng; Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Quảng Ninh hỗ trợ số tiền 150 triệu đồng để xây 3 nhà ở cho hộ nghèo khuyết tật; Ngành Giáo dục và các trường THPT hỗ trợ 4 hộ số tiền 165 triệu đồng; Trung tâm Y tế, Ngân hàng NN&PTNT, Công ty CP Viglacera, Công ty CP Cơ khí và Lắp máy Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà, Nhà máy điện Đông Triều hỗ trợ 7 hộ số tiền 265 triệu đồng; 21 xã, phường hỗ trợ 23 hộ số tiền 577 triệu đồng…
Đặc biệt, trong đợt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, để giúp các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội và người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, toàn thị xã đã nhanh chóng rà soát tình hình đời sống và thực hiện hỗ trợ tổng cộng 8.860 người, bao gồm: 2.321 người có công và thân nhân người có công với cách mạng; 5.280 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; 1.198 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; 61 người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo Nghị quyết 42 của chính phủ, với tổng kinh phí là hơn 12,33 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn đã ủng hộ 32.500 khẩu trang sát khuẩn; 250 thùng sữa Vinamilk; 425 thùng nước tinh khiết; 300 chai nước sát khuẩn; 600 kính bảo hộ ngăn giọt bắn phòng chống lây nhiễm Covid-19… cùng nhiều vật chất và điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Uỷ ban MTTQ thị xã cũng phối hợp với UBND thị xã tổ chức cấp phát hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo không được hưởng chế độ trợ cấp của nhà nước bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, với tổng số 433 suất quà…
Phấn đấu giảm còn dưới 0,1% hộ nghèo trong năm 2020
Bà Nguyễn Thu Hằng, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Đông Triều, cho biết: Những năm qua, Chương trình giảm nghèo bền vững đã được hệ thống chính trị từ thị xã đến các xã, phường chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ. Hàng năm, UBND thị xã, Ban Chỉ đạo giảm nghèo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác giảm nghèo như: Kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo; Quyết định về việc giao chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm cho 21 xã, phường và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn phối hợp thực hiện; Kế hoạch xã hội hóa hỗ trợ nhà ở hộ nghèo, hộ người khuyết tật trên địa bàn thị xã… và chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp cụ thể để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.
Lãnh đạo thị xã tặng quà cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19
Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về giảm nghèo cũng được đẩy mạnh, nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đến người dân, giới thiệu kiến thức khoa học kỹ thuật, cách làm hay, kinh nghiệm làm ăn, mô hình giảm nghèo hiệu quả để người dân học tập. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động về giảm nghèo, nhận thức của nhân dân và cán bộ nói chung và người nghèo nói riêng đã được nâng lên rõ rệt, tạo được sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo ở các cấp, từ đó giáo dục ý thức tự lực, tự cường, động viên các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, một số hộ trở thành hộ khá và giàu.
Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp, trong năm 2019 số hộ nghèo trên địa bàn thị xã giảm 290 hộ, từ 355 hộ nghèo (chiếm 0,71%) xuống còn 65 hộ (còn 0,12%), đạt 126% kế hoạch cả năm; Số hộ cận nghèo giảm 287 hộ, từ 912 hộ (1,82%) xuống còn 625 hộ (còn 1,19%).
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, thị xã Đông Triều sẽ tiếp tục hỗ trợ chăm lo để từng bước cải thiện và nâng dần điều kiện sống, mức sống và chất lượng cuộc sống của các hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, chống tái nghèo; chú trọng nâng cao dân trí, đào tạo nghề và giải quyết việc làm ổn định, tăng năng suất lao động góp phần tăng thu nhập, tiến tới giảm nghèo bền vững. Phấn đấu đến cuối năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,12% xuống còn 0,07% (giảm 34 hộ). Giảm tỷ lệ hộ cận nghèo từ 1,19% xuống còn dưới 0,1% (giảm 200 hộ). Hạn chế tái nghèo, cận nghèo và phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, hướng tới không còn hộ nghèo trên địa bàn thị xã./.
Nguyễn Thị Hiền
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công
Chuyển biến tích cực về cải cách hành chính trong lĩnh vực người có công ở Bắc Giang
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững