Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hậu Giang: Tiếp nhận mới 1000 hồ sơ người có công các loại trong 5 tháng đầu năm 2024
10:32 PM 30/05/2024
(LĐXH)-Trong những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng ở Hậu Giang luôn được cấp ủy và các cấp chính quyền tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.
Đồng chí Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thăm gia đình chính sách tại Thị xã Long Mỹ nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024

Ngay từ những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thành lập đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà, gặp gỡ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trước khi bắt đầu vào dự buổi gặp gỡ, lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh, người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81%  trở lên (do sức khỏe yếu, không về dự buổi gặp gỡ).

Toàn tỉnh đã tổ chức Đoàn đi thăm, họp mặt và tặng 221.608 phần quà cho người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách - xã hội khác với tổng kinh phí 111.919,3 triệu đồng (tương đương so với năm 2023). Mức quà cơ bản là 500.000 đồng/phần.

Trong 5 tháng qua, Sở đã tiếp nhận mới 1.007 hồ sơ người có công các loại (kỳ trước chuyển sang 39 hồ sơ), xét giải quyết 981 hồ sơ. Trong đó, đạt 928 hồ sơ, không đạt 53 hồ sơ. Còn 26 hồ sơ đang trong thời gian xem xét, giải quyết.

Giới thiệu 15 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học ra Hội đồng Giám định y khoa tỉnh khám giám định tỷ lệ bị nhiễm chất độc hóa học. 

Sở đã ban hành Kế hoạch tổ chức đưa đón người có công với cách mạng đi tham quan, điều dưỡng năm 2024. Đến thời điểm hiện tại, đã đưa đón 90 người có công với cách mạng đi tham quan, điều dưỡng tập trung tại Hà Nội và Trung tâm điều dưỡng người có công miền Trung. 

Đồng thời Sở thực hiện Kế hoạch khảo sát nhu cầu, đời sống đối với 35 người có công với cách mạng thuộc diện nghèo trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát, người có công có chỉ số thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản như: thiếu việc làm, thiếu nguồn nước sinh hoạt, thiếu nhà tiêu hợp vệ sinh… và hầu hết không đất để phát triển sản xuất, nuôi trồng.

Sở cũng trình UBND tỉnh Quyết định kiện toàn Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Hậu Giang; phê duyệt Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1949 - 27/7/2024).

Theo Sở Lao động – TBXH tỉnh Hậu Giang, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Đặc biệt, Sở tập trung cao điểm tham mưu UBND tỉnh, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, với các hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức Hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tham mưu Thư của Lãnh đạo tỉnh gửi đến Quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Thương binh - Bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phối hợp tổ chức vận động, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Hậu Giang.Phối hợp với Bưu điện tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cấp phát quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho người có công với cách mạng.
Sở  cũng tham mưu Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh tổ chức các Đoàn đi thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thương binh - Bệnh binh, Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên (còn sống, sức khỏe yếu); hộ nghèo, cận nghèo có thành viên trong hộ là người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; Người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đang điều trị bệnh tại các Bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức Đoàn người có công với cách mạng của tỉnh tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và Gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức.
Tổ chức Viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, “Thắp nến tri ân” tại các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức Hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo có thành viên trong hộ là người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng./.
Nhật Hằng
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh