An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hải Phòng: Triển khai hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách
06:32 PM 06/12/2022
(LĐXH) - Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội TP Hải Phòng, đến nay trên địa bàn thành phố đã có gần trăm nghìn hộ vay vốn và sử dụng hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo, góp phần ổn định đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân.
Thời gian qua, các hoạt động vay vốn tín dụng chính sách trên địa bàn TP Hải Phòng đã ngày càng phát triển, nguồn vốn phục vụ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ngày càng tăng, chất lượng tín dụng ngày một tốt hơn. Qua đó, đáp ứng được mong muốn của nhân dân, đặc biệt là những người dân có thu nhập thấp, tạo thêm việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
Điểm giao dịch NHCSXH quận Kiến An tại trụ sở phường Ngọc Sơn, quận Kiến An
Sau khi thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW đến nay, nguồn vốn ngân sách địa phương đã tăng hơn 261,7 tỷ đồng (+376% so với trước khi có Chỉ thị), nâng tổng nguồn vốn ủy thác địa phương đến nay đạt hơn 331,2 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 8,3% tổng nguồn vốn cho vay. Trong đó, ngân sách thành phố là hơn 291,6 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện hơn 39,6 tỷ đồng. Đến 31/7/2022, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên đại bàn thành phố đạt 3.911 tỷ đồng, tăng hơn 2.045 tỷ đồng so với năm 2014 (tỷ lệ tăng 110%).
Nhờ nguồn vay vốn tín dụng từ NHCSXH, đã giúp hơn 33.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; gần 106.000 hộ gia đình xây dựng được trên 211.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh đảm bảo môi trường; giúp gần 4.000 học sinh sinh viên trang trải các khoản chi phí học tập sinh hoạt; duy trì, tạo việc làm cho trên 29.700 lao động; 8 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; hỗ trợ xây dựng được 1.117 ngôi nhà cho hộ nghèo; cho vay để mua, xây dựng mới nhà 330 ngôi nhà cho các đối tượng theo Nghị định số 100/2015 của Chính phủ… Toàn thành phố đã có hơn 97.900 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo; nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế điển hình, thúc đẩy hội viên thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng.
Qua 8 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, chi nhánh NHCSXH TP Hải Phòng đã thực hiện giải ngân vốn ưu đãi cho 245.535 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để phục vụ hoạt động dịch vụ, sản xuất kinh doanh với tổng số tiền đạt hơn 7.295 tỷ đồng. Dòng vốn tín dụng chính sách xã hội vì thế ngày càng tiếp cận gần hơn với tất cả các phân khúc nhu cầu của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong toàn thành phố, tập trung ưu tiên hỗ trợ người dân ở các địa bàn khó khăn.
Những thành tích nổi bật mà các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và ngân hàng chính sách xã hội thành phố đạt được trong những năm qua đáp ứng đúng nguyệt vọng của người dân, tận tâm phục vụ nhân dân. Trong thời gian tới, NHCSXH thành phố phối hợp với các Sở, ngành và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo đồng bộ, kịp thời, hiệu quả đến các đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn thành phố. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.
Trải qua chặng đường thành lập và phát triển, từ những ngày đầu đầy khó khăn, thách thức, đến nay, NHCSXH TP Hải Phòng đã đạt được những kết quả đáng tự hào giúp cho nhiều người dân nghèo trên địa bàn thành phố… vươn lên có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và với sứ mệnh cao cả được Đảng, Nhà nước giao phó, NHCSXH sẽ tiếp tục viết những trang thoát nghèo bền vững cho bà nghèo con vùng khó khăn và các đối tượng chính sách./.
Minh Quân
 
TAG: triển khai hiệu quả
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững