Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hải Phòng: Nỗ lực triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
10:20 AM 29/08/2022
(LĐXH) - Nhằm tạo điều kiện cho người có công có khó khăn về nhà ở có chỗ ở ổn định, thời gian qua, thành phố Hải Phòng đã nỗ lực triển khai công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công thông qua việc ban hành nhiều văn bản thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về sơ kết thực hiện Nghị quyết 32/2018 ngày 10/12/2018 của HĐND thành phố về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố Hải Phòng (gọi tắt là NQ 32), UBND thành phố đã tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành các văn bản làm cơ sở cho việc thực hiện.
Nhiều cơ quan, đoàn thể đã chung tay hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ người có công 
Thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố giao, Sở Xây dựng đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố phần nào giúp cho người có công cải thiện nhà ở, đảm bảo an sinh xã hội, là hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân đến những người đã đóng góp công sức cho đất nước; cụ thể; Ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện Nghị quyết 32, Giám đốc Sở làm Trưởng ban. Chỉ đạo Viện Quy hoạch, Trung tâm kiểm định nghiên cứu, thiết kế các mẫu nhà ở điển hình, kèm theo dự toán kinh phí đầu tư xây dựng, dự trù vật liệu chủ yếu để phổ biến, giới thiệu cho các hộ gia đình tham khảo, nghiên cứu áp dụng để xây dựng nhà ở; trình UBND thành phố 03 mẫu nhà ở dành cho người có công với cách mạng.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập Đề án 7452/ĐA-UBND hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở; tổng hợp, trình UBND thành phố ban hành các Quyết định phê duyệt hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố. Phối hợp cùng các Sở, ngành, UBND các quận, huyện kịp thời tham mưu, đề xuất UBND thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kịp thời ban hành văn bản tham mưu ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, thẩm định, thẩm định lại, đính chính, bổ sung danh sách đối tượng người có công và thân nhân người có công theo quy định làm căn cứ thực hiện chính sách; đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng, cổng Thông tin điện tử thành phố tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Nghị quyết 32 đến các hộ gia đình chính sách.
Đối với UBND các quận, huyện, địa phương đã tổ chức thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác của quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên cơ sở kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QĐ 22; phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban chỉ đạo quận, huyện, các thành viên Tổ công tác giúp việc BCĐ quận, huyện; duy trì lịch giao ban hàng tháng với lãnh đạo các xã, phường, thị trấn; đề xuất những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ kịp thời; theo dõi tình hình thực hiện và giúp đỡ các hộ gia đình trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở.
Cùng với đó, thành phố cũng đẩy mạnh việc xã hội hóa trong quá trình hỗ trợ. Ngoài kinh phí hỗ trợ về nhà ở cho các hộ gia đình người có công với cách mạng bố trí từ nguồn ngân sách thành phố, trên địa bàn các quận, huyện có sự tham gia hỗ trợ tích cực, xã hội hóa của các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng dân cư triển khai thực hiện có hiệu quả. Điển hình như huyện Thủy Nguyên: ngoài hỗ trợ theo Nghị quyết, huyện đã thực hiện hỗ trợ 08 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 360 triệu đồng. Quận Lê Chân đã vận động một số doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ một phần vật liệu cho một số hộ; một số phường đã tổ chức vay tạm từ ngân hàng CSXH trong thời gian chờ kinh phí; lãi suất được phường chi trả; Quận Đồ Sơn vận động cộng đồng, dòng tộc tham gia đóng góp thêm kinh phí. Huyện Cát Hải hỗ trợ 01 hộ sửa chữa, 5,9 tấn xi măng cho 01 hộ xây mới.
Theo đánh giá, Nghị quyết 32/2018 ngày 10/12/2018 của HĐND thành phố về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng bộ và HĐND thành phố Hải Phòng nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, quan tâm đến những người có công có khó khăn về nhà ở nhằm giúp họ cải thiện về nhà ở, cải thiện cuộc sống, là hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người đã hy sinh xương máu cho đất nước. Thực tiễn quá trình thực hiện hỗ trợ cải thiện điều kiện nhà ở đối với người có công thời gian qua cho thấy, số người có công có khó khăn về nhà ở thường phát sinh do đa số là hộ có hoàn cảnh khó khăn, mặc dù các năm nay gần đây đã được hỗ trợ bằng các nguồn khác nhau song do mức độ hỗ trợ có hạn nên nhà tình nghĩa chỉ ổn định được khoảng một thời gian nhất định là phải sửa chữa lớn hoặc làm lại, do vậy nhu cầu hỗ trợ để cải thiện nhà ở của người có công là luôn tồn tại.
Thực hiện Nghị quyết 32 góp phần nâng cao tính khả thi việc thực hiện có hiệu quả Quyết định 22 và Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ nhà ở đối với người có công và thân nhân của họ, góp phần thực hiện chủ trương đi trước một bước trong chăm lo đời sống người có công theo Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ thành phố. Qua hơn 02 năm thực hiện, Nghị quyết 32 đã khẳng định đây là chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân; với Nghị quyết 32.
Hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng là một chính sách lớn của thành phố, đó là sự tri ân, hỗ trợ đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng, là trách nhiệm, là sự ghi nhận, tôn vinh những cống hiến to lớn của họ đối với đất nước, nhân dân. Hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng bên cạnh tính chính trị, kinh tế, xã hội còn là tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên đế cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triến đất nước, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, những thành quả to lớn mà cha ông ta đã dày công gìn giữ. Làm tốt chính sách đối với người có công sẽ góp phần vào sự ốn định xã hội, giữ vững the chế và góp phần từng bước nâng cao đời sông người và gia đình người có công với cách mạng.
Kết quả thực hiện Nghị quyết 32:
Về phê duyệt số hộ được hỗ trợ (theo kế hoạch):
UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành 04 quyết định phê duyệt, điều chỉnh (Đ3, Đ3 điều chỉnh, Đ4, Đ5) thực hiện Nghị quyết 32 với tổng số hộ được phê duyệt đến nay là: 10.789 hộ (xây mới 6.842; sửa chữa 3.947) với tổng kinh phí bằng tiền và vật liệu là 405.121,01 triệu đồng, trong đó, kinh phí hỗ trợ bằng tiền là 352.620 triệu đồng; kinh phí bằng vật liệu là 52.501,01 triệu đồng bằng nguồn vốn ngân thành phố.
Về phân bổ kinh phí đầu tư công hỗ trợ bằng tiền (theo kế hoạch): UBND thành phố đã ban hành 04 quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ (Đ3, Đ4, Đ5) với tổng số hộ được phân bổ theo kế hoạch đến tháng 7/2021 là: 8.616/10.789 hộ với tổng kinh phí bằng tiền là 275.680/352.620 triệu đồng; kinh phí bằng vật liệu là 52.501,01 triệu đồng.
Về phân bổ nguồn kinh phí vật liệu - vốn sự nghiệp (theo kế hoạch): Tổng kinh phí bố trí thực hiện chương trình năm 2018-2019 bằng vốn sự nghiệp là 90.000 triệu đồng.
Về thực hiện quyết toán kinh phí hỗ trợ: Hàng năm, trên cơ sở số kinh phí đã hỗ trợ, các địa phương thực hiện việc tổng hợp quyết toán việc sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở được quyết toán theo quy định của Luật Ngân sách và nộp báo cáo quyết toán chương về Sở Xây dựng (Cơ quan thường trực chương trình).
Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”