Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hải Phòng: Chăm lo đời sống người có công với cách mạng bằng những hoạt động thiết thực
09:04 PM 15/09/2023
(LĐXH)- Với phương châm an sinh xã hội phải đi trước một bước so với sự phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Hải Phòng đã đặc biệt quan tâm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, chăm lo đời sống cho đối tượng với mức tốt nhất cả nước.



Thành phố ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ người có công xây dựng, sửa chữa nhà ở
Theo đó, ngày 10 tháng 12 năm 2018, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 32/2018/NQ-HĐND về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố, trong đó thành phố tặng gạch và xi-măng. Từ năm 2023, thành phố sẽ đổi thành việc hỗ trợ tiền mặt, người sửa chữa được hỗ trợ 20 triệu đồng, người xây mới được hỗ trợ 40 triệu đồng. Tuy nhiên sau hơn 03 năm thực hiện Nghị quyết 32 đã bộc lộ một số vướng mắc về quy trình, thủ tục cấp phát, vận chuyển vật liệu xây dựng... Do đó, ngày 20/7/2022, thành phố đã ban hành Nghị quyết số 08 kịp thời khắc phục những bất cập, tạo sự linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn, thể hiện rõ nét qua những kết quả đạt được.
Tiếp đó, ngày 18/7/2023, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết Quy định nội dung, mức tặng quà của thành phố hằng năm tới các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, ngày Quốc khánh 2/9. Theo Nghị quyết này, thành phố sẽ tổ chức tặng quà cho các đối tượng thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công, người cao tuổi, trẻ em khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo... vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, ngày Quốc khánh 2/9. Cụ thể: Vào dịp Tết Nguyên đán, thành phố sẽ tặng quà trị giá 5,5 triệu đồng/người đối với thương bệnh binh, người có công với cách mạng, người hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Tặng quà từ 900.000 - 1.800.000 đồng/người đối với người cao tuổi từ 70 - 100 tuổi. Hộ nghèo, cận nghèo từ 1,6 triệu đồng đến 1,8 triệu đồng; Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật 1 triệu đồng/em; Tặng quà 2 triệu đồng đối với các đơn vị bảo trợ trẻ em, hội từ thiện, hội người mù, làng nuôi dạy trẻ mồ côi, trại cai nghiện ma túy... Vào ngày Thương binh - Liệt sỹ, TP Hải Phòng sẽ tặng quà trị giá 5,5 đồng/người đối với thương bệnh, binh, người thờ cúng liệt sỹ, người hoạt động cách mạng, có công... Đối tượng được thụ hưởng không chỉ những người đang sinh sống tại TP Hải Phòng, mà tính cả những thương, bệnh binh nguyên quán ở Hải Phòng đang điều trị tại các Trung tâm điều dưỡng thuộc Bộ LĐ-TB-XH quản lý.
Ngoài ra, nghị quyết cũng quy định dịp Quốc khánh 2-9, TP sẽ tặng quà mức 5,5 triệu đồng/người bằng tiền mặt đối với những người đang được hưởng trợ cấp hằng tháng gồm: Người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động thời kỳ kháng chiến. Tổng số tiền dự kiến tặng quà các đối tượng chính sách nói trên khoảng trên 586 tỉ đồng/năm, được trích từ nguồn ngân sách TP. Nghị quyết sẽ được thực hiện đến hết ngày 31-12-2026.
Việc chăm lo người có công của thành phố Hải Phòng năm sau luôn cao hơn năm trước. Có thể nói, thành phố là một trong những địa phương chăm lo cho người có công với mức cao trên toàn quốc. Trong nghị quyết của HĐND thành phố, mức chi hỗ trợ đối tượng người có công sẽ ổn định trong 3 năm. Sau đó, nếu mức thu của thành phố tăng lên, mức chi cho người có công sẽ tăng lên theo.
Song song với đó, thành phố cũng triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: Triển khai thực hiện nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ từ nguồn kinh phí Trung ương cấp, ngân sách địa phương. Tính riêng năm 2023, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số phân bổ kinh phí hỗ trợ thực hiện công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ cho các quận, huyện với tổng kinh phí 9.730 triệu đồng. Xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch vận động, sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố, qua đó hỗ trợ hộ gia đình người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ có nhu cầu hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; Hỗ trợ người có công với cách mạng hoặc thân nhân của họ khi gia đình gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, tai nạn, hỏa hoạn; Thăm, tặng quà người có công với cách mạng hoặc thân nhân của họ bị mắc bệnh hiểm nghèo...
Với sự quan tâm của thành phố, hiện nay, 100% người có công trên địa bàn thành phố Hải Phòng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình người dân nơi cư trú, không có người có công thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia. Thành phố được xem là điểm sáng trong thực hiện tốt chính sách người có công trên cả nước./.

Hồng Phượng
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh