Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hải Dương: Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ
09:46 AM 16/07/2024
(LĐXH) - UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ với mục đích tuyên truyền, tổ chức thực hiện đồng bộ chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt chính sách người có công.
Thăm hỏi, tặng quà người có công tại huyện Gia Lộc nhân dịp
kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ được tỉnh tập trung thực hiện gồm: Tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh. Tổ chức đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc. Tổ chức Đoàn đại biểu của tỉnh đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Tuyên truyền đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp.
Bên cạnh đó, Hải Dương cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và các đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng. Thực hiện tốt công tác tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Phối hợp với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Quảng Trị thực hiện sửa chữa một số hạng mục công trình khu mộ liệt sĩ Hải Hưng tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 tỉnh Quảng Trị bị hư hỏng, xuống cấp. Tiếp tục thực hiện sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm và nhà bia ghi danh liệt sĩ theo điều kiện của từng địa phương. Chỉnh trang, tu sửa, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, vỏ mộ, bia mộ liệt sĩ, tường rào, bồn hoa tại các công trình ghi công, tưởng niệm liệt sĩ… Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công. Tiếp tục rà soát thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.
Ngoài ra, còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; gương điển hình trong công tác người có công; gương người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, đặc biệt là những tấm gương thương binh nặng; các tập thể, đơn vị, xã, phường làm tốt công tác người có công.
Đối với cấp huyện, căn cứ Kế hoạch hoạt động của tỉnh và điều kiện cụ thể của từng địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm xây dựng kế hoạch  và chủ động triển khai các hoạt động tại địa phương, cụ thể như: Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đảm bảo hiệu quả, thiết thực và ý nghĩa gắn với các hoạt động kỷ niệm của tỉnh. Phổ biến tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực người có công; ý nghĩa, mục đích của ngày Thương binh - Liệt sĩ và phong trào Đền ơn đáp nghĩa nói chung trên hệ thống Đài phát thanh và Cổng thông tin điện tử; In tài liệu tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các tụ điểm văn hoá, nơi tập trung đông dân cư của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công và các gia đình chính sách đảm bảo chu đáo, kịp thời trước ngày Thương binh - Liệt sĩ. Lựa chọn người có công tiêu biểu đề xuất Đoàn đại biểu của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Tiếp tục rà soát, quan tâm huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công có nhà ở hư hỏng, xuống cấp cần sửa chữa, xây mới. Quan tâm tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ (nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ và nhà bia ghi danh liệt sĩ). Tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Đền, Đài tưởng niệm của huyện và chỉ đạo các xã tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện vào 20 giờ 00 ngày 26/7/2024. Tuyên truyền đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp. Hướng dẫn, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Thực hiện chính sách người có công, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động – TBXH tỉnh Hải Dương đã thẩm định hồ sơ giới thiệu tới Hội đồng Giám định y khoa 153 trường hợp; trợ cấp hàng tháng đối với 255 trường hợp; trợ cấp một lần đối với 04 trường hợp; thôi trả chế độ trợ cấp và cấp mai táng phí đối với 2.441 trường hợp; di chuyển đi tỉnh ngoài và tiếp nhận hồ sơ đối với 161 trường hợp; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đối với 633 thân nhân gia đình liệt sĩ; cấp, cấp lại 107 giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, người HĐKC bị nhiễm CĐHH, gia đình liệt sĩ; thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục đối với 10 trường hợp; điều dưỡng tập trung đối với 1.719 người có công và thân nhân; giới thiệu di chuyển hài cốt liệt sĩ đối với 11 trường hợp; sửa đổi, bổ sung thông tin trong hồ sơ người có công đối với 505 trường hợp; giải quyết 214 đơn thư đề nghị của công dân; tra cứu, báo cáo Cục Người có công trình Chính phủ đổi cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với 135 gia đình liệt sĩ; tiếp nhận 323 Bằng “Tổ quốc ghi công” được cấp lại.
Cùng với đó, Sở Lao động – TBXH đã tham mưu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Đoàn Lãnh đạo tỉnh đi thăm tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; chuyển quà của Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ đến các Trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công trong tỉnh; Trung tâm và đối tượng người có công đang được nuôi dưỡng, điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang, Bệnh viện Quân y 7 nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 08/NQ- HĐND ngày 01/3/2024 về việc thăm, tặng quà cho đại diện thân nhân liệt sĩ, người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; thương binh, bệnh binh, quân nhân trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh Hải Dương…/.
Thu Hương
 
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh