An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
04:27 PM 26/09/2024
(LĐXH)- Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị cũng như sự nỗ lực của chính người nghèo, công tác giảm nghèo bền vững ở tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tăng thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 11.572 hộ nghèo (giảm 2.955 hộ), chiếm tỷ lệ 3,01%; có 12.947 hộ cận nghèo (giảm 2.539 hộ), chiếm tỷ lệ 3,37%.
Theo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2024 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, đối với chiều thiếu hụt về việc làm, đến nay, toàn tỉnh có 2.890 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm. Trong đó, có 2.745 người (95%) được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm.
Chiều thiếu hụt về y tế, hàng năm, tỉnh có có 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh theo đúng quy định.
Chiều thiếu hụt về giáo dục, đào tạo, tính đến hết năm 2023, Hà Tĩnh có 4.989 trẻ em thuộc hộ nghèo, 10.217 trẻ em thuộc hộ cận nghèo, 100% số trẻ em thuộc hộ nghèo và cận nghèo đều đi học đúng độ tuổi.
Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh có 10.780 hộ nghèo có nhà ở đảm bảo ổn định, an toàn
Theo kết quả điều tra, rà soát, cập nhật thông tin thị trường lao động năm 2023, toàn tỉnh có 45% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo (5.271/11.714 người) qua đào tạo, trong đó có bằng cấp chứng chỉ đạt 20% (1.054/5.271 người); năm 2023, có 829/975 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề phù hợp chiếm tỷ lệ 85%.
Chiều thiếu hụt về nhà, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 10.780/11.752 hộ nghèo có nhà ở đảm bảo ổn định, an toàn, chiếm 91,73%. Tỉnh có 93,78% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 88,07% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến cuối năm 2023, Hà Tĩnh có 90% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet; 92,50% các hộ gia đình sinh sống tại vùng biên giới, vùng bãi ngang, ven biển được tiếp cận thông tin về giảm nghèo bền vững thông qua sản phẩm truyền thông.
Đối với mục tiêu giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản đến năm 2025, tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu có 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm. Tối thiểu có 80% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ kết nối việc làm thành công.
Đến năm 2025, có 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh theo đúng quy định. Tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học đúng độ tuổi đạt 100%. Tỷ lệ người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo qua đào tạo đạt 50%, trong đó có bằng cấp chứng chỉ đạt 25%; 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề phù hợp.
Đến năm 2025, Hà Tĩnh có tối thiểu 95% hộ nghèo có nhà ở đảm bảo an toàn, ổn định, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững. Tỉnh có 90% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; ít nhất 80% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Phấn đấu 90% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet; 95% các hộ gia đình sinh sống tại vùng biên giới, vùng bãi ngang, ven biển được tiếp cận thông tin về giảm nghèo bền vững thông qua sản phẩm truyền thông.
Để đạt được các mục tiêu đề ra, từ nay đến hết năm 2024 và năm 2025, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong công tác giảm nghèo bền vững. Coi đây là trách nhiệm của toàn đảng, toàn dân dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức hội, đoàn thể; đồng thời, khơi dậy tiềm năng, phát huy thế mạnh, điều kiện của từng hộ nghèo cùng với sự trợ lực của toàn xã hội sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp giúp cho hộ nghèo có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vươn lên thoát nghèo.
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các chính sách hỗ trợ giảm nghèo thường xuyên và mục tiêu giảm nghèo đa chiều, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định cuộc sống, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, thoát nghèo bền vững.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Điểm sáng trong công tác thương binh, liệt sĩ ở Bắc Giang
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa' ở huyện Lục Yên
Cao Bằng: Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu giảm nghèo bền vững