Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Hà Nội: Đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực có cơ hội phát triển
05:18 PM 31/10/2023
(LĐXH)- Hà Nội luôn xác định các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Thủ đô. Để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, TP. Hà Nội cam kết luôn đồng hành tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có cơ hội phát triển và đóng góp cho sự nghiệp phát triển chung của thành phố.
Tính đến nay, Hà Nội có 196 sản phẩm của 132 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực thuộc các nhóm ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo; điện, điện tử; công nghệ thông tin; dệt may, da giầy; công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; công nghiệp hóa chất, cao su, nhựa, dược phẩm; công nghiệp vật liệu xây dựng; thủ công mỹ nghệ.
Xác định công nghiệp chủ lực đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển công nghiệp, là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa quốc gia, UBND TP. Hà Nội đã có đề án "Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2023" nhằm tập trung phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, khả năng tham gia sâu và đóng góp giá trị tăng cao vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu; nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp chủ lực TP, thúc đẩy hợp tác, liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội với doanh nghiệp của các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội

cùng các đại biểu thăm quan gian hàng tại Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: TP. Hà Nội luôn xác định các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Thủ đô. Để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, TP. Hà Nội cam kết luôn đồng hành tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sản xuất, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, ưu đãi về vốn… để các doanh nghiệp có cơ hội phát triển và đóng góp cho sự nghiệp phát triển chung của thành phố.
TP. Hà Nội sẽ tiếp tục có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực hình thành những doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh quốc tế, dẫn dắt, làm chỗ dựa, nâng đỡ những doanh nghiệp khác cùng phát triển.
Đến nay, Hà Nội có 196 sản phẩm của 132 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực.
Hà Nội cũng đặt ra chỉ tiêu phấn đấu 100% các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Thành phố.
Các chính sách hỗ trợ đối với các các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực cụ thể như sau:
Thứ nhất là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực
Thành phố sẽ thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng thuận tiện cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực. Thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành bằng hình thức thông báo điện tử danh sách các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, trong đó chú trọng lĩnh vực thuế, hải quan.
Hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, các quỹ của Trung ương và Thành phố thông qua việc tổ chức hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực với các ngân hàng thương mại, các quỹ, các tổ chức tài chính…
Thường xuyên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô.
Thứ hai là hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực phát triển khoa học công nghệ.
Gian hàng tại Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2023.
Cụ thể, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực kết nối với các viện nghiên cứu, các trường đại học trong nước, các nhà khoa học nhằm giúp các doanh nghiệp trong ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất; đưa các công trình nghiên cứu khoa học vào ứng dụng thực tế trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực.
Thứ ba là hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực phát triển nguồn nhân lực. Cụ thể như tổ chức hoạt động kết nối doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực với các cơ sở đào tạo uy tín trên địa bàn Thành phố để đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho lãnh đạo, cán bộ quản lý các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực về kỹ năng quản lý, quản trị doanh nghiệp, quản lý sản xuất, marketing, chuyển đổi số, hội nhập kinh tế quốc tế, tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại, xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm, các hiệp định thương mại tự do…
Dây chuyền chế biến nông sản, thực phẩm được giới thiệu tại Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2023.
Thứ tư là xét chọn và tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực. Năm 2022, 33 sản phẩm của 25 doanh nghiệp đã được công nhận đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội và 10 sản phẩm có số điểm cao nhất được công nhận TOP 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực.
Thứ năm là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực phát triển.
Gần đây nhất, Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2023 đã diễn ra từ ngày 19-21/10/2023. Đây là Hội chợ quy mô lớn về sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố Hà Nội, đã được tổ chức thành công từ năm 2022 và trở thành Hội chợ thường niên của ngành công nghiệp chủ lực.
Hội chợ thu hút trên 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, FDI trên địa bàn thành phố Hà Nội, các tỉnh, thành phố trên cả nước và các doanh nghiệp nước ngoài… tham gia trưng bày, giới thiệu tại hội chợ với các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường có thế mạnh xuất khẩu thay thế hàng nhập khẩu thuộc các ngành, lĩnh vực: Điện, điện tử, lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, công nghệ cao, công nghiệp chế biến…
Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp có thêm cơ hội đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu; tiếp cận, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ, tự động hóa trong sản xuất kinh doanh, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, tiêu chuẩn, chất lượng và độ chính xác của sản phẩm, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh; kết nối với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng là những nhà sản xuất lớn, sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh; tăng cường khả năng hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp./.
Thảo Lan
 

 

TAG: doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực
Tin khác
Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững
Chiêm tinh tài chính - Lối rẽ từ khác biệt đến thành công của Mr Phú Hưng
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Hội chợ Làng nghề thành phố Hà Nội lần thứ 20- năm 2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024 định hướng xây dựng chiến lược  sales và marketing trong xu hướng phát triển bền vững
Activax triển khai chiến dịch Mở khoản đầu tư Mở rộng yêu thương
Sự kiện kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường
Chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt”: Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên
Đột phá công nghệ và giải pháp chất lượng của Intech Group tại triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024