An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hà Nội: 98 nghìn lượt người vay vốn tín dụng chính sách qua các tổ chức chính trị xã hội
04:12 PM 10/10/2022
(LĐXH)- Ngày 10/10/2022, tại trụ sở Hội Cựu chiến binh Hà Nội diễn ra Hội nghị giao ban liên ngành giữa Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với các Tổ chức Chính trị xã hội (TCCTXH) nhận ủy thác để đánh giá công tác ủy thác cho vay 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022.
Các TCCTXH nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách với NHCSXH Hà Nội gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ chí minh thành phố.
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH và 4 TCCTXH thành phố và cán bộ các phòng chuyên môn nghiệp vụ.
Theo ông Phạm Văn Quyết – Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội:  Trong 9 tháng đầu năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tuy nhiên vẫn có tác động đến tình hình kinh tế, xã hội và hoạt động tín dụng chính sách. Trước bối cảnh đó, Chi nhánh NHCSXH và các tổ chức Hội đoàn thể thành phố Hà Nội đã khắc phục khó khăn, tiếp tục phối hợp tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác uỷ thác cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn. Doanh số cho vay các chương trình ủy thác qua TCCTXH đạt 4.413 tỷ đồng với trên 97.500 lượt khách hàng, tăng 954 tỷ. Doanh số cho vay tập trung chủ yếu các chương trình: cho vay hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm 3.847 tỷ đồng, cho vay Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 511 tỷ đồng, cho vay Hộ mới thoát nghèo 37 tỷ đồng..; doanh số thu nợ đạt 3.527 tỷ đồng, chiếm 80% doanh số cho vay.
- Đến 30/9/2022, tổng dư nợ của toàn Thành phố là 12.745 tỷ đồng, trong đó dư nợ ủy thác qua các TCCTXH đạt 12.500 tỷ đồng, chiếm 98% tổng dư nợ; dư nợ ủy thác tăng 885 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng số hộ dư nợ ủy thác là 252.862 hộ tại 7.073 Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV).
Hội nghị giao ban giữa NHCSXH Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội quý III năm 2022
 Trong 9 tháng đầu năm 2022, thông qua các chương trình tín dụng chính sách đã giúp cho gần 98 nghìn lượt khách hàng được giải ngân, trong đó có 752 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn; 70.700 lượt khách hàng vay vốn giải quyết việc làm (GQVL), góp phần thu hút, tạo việc làm cho 77.800 lao động; hỗ trợ vốn cho 126 lượt HSSV trang trải chi phí học tập, 215 lượt HSSV mua máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến; hỗ trợ kinh phí cho 25.500 hộ gia đình xây dựng mới và cải tạo 51.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn... Vốn tín dụng chính sách đã góp phần thực hiện các mục tiêu về giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống và sản xuất kinh doanh của người dân, vốn tín dụng chính sách giải ngân đến các đối tượng thụ hưởng đã thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Chính phủ và Thành phố tới hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, đồng thời, kịp thời hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi để các đối tượng này vượt qua khó khăn trước mắt, khắc phục ảnh hưởng, thiệt hại bởi dịch Covid-19, ổn định cuộc sống.
Dư nợ ủy thác theo các Hội đoàn thể đều tăng so với đầu năm. Trong đó, Hội Phụ nữ quản lý dư nợ cao nhất với gần 137 nghìn người vay thuộc 3.696 Tổ TK&VV, dư nợ 6.789 tỷ đồng. Hội Nông dân dư nợ 3.074 tỷ đồng với trên 66 nghìn người vay thuộc 1.852 Tổ TK&VV. Hội Cựu chiến binh dư nợ 2.040 tỷ đồng với trên gần 39 nghìn người vay thuộc 1.194 Tổ TK&VV. Đoàn Thanh niên dư nợ 597 tỷ đồng, với trên 11 nghìn hộ vay thuộc 331 Tổ TK&VV.
Trong 9 tháng đầu năm, NHCSXH đã phối hợp với TCCTXH các cấp tăng cường công tác thông tin 2 chiều, thường xuyên trao đổi về những thay đổi trong quy trình nghiệp vụ, chủ trương, chính sách mới, những khó khăn, vướng mắc phát sinh... trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện để thống nhất chỉ đạo theo ngành dọc. Chỉ đạo các đơn vị cơ sở nắm bắt, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn các chương trình cho vay; phối hợp với TCCTXH các cấp và các Tổ TK&VV hoàn thiện hồ sơ, giải ngân kịp thời nguồn vốn thu hồi và vốn tăng trưởng theo chỉ tiêu kế hoạch được Trung ương và UBND thành phố, quận, huyện, thị xã giao. Phối hợp tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch tại các điểm giao dịch xã; thường xuyên phối hợp củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV thông qua buổi họp giao ban tại xã để tìm giải pháp khắc phục đối với các tổ xếp loại trung bình, yếu. Do đó, kết quả xếp loại tổ TK&VV 9 tháng đầu năm 2022, trên 99% tổ TK&VV được xếp loại Tốt, không có tổ xếp loại yếu. Ngoài ra, liên ngành cũng tích cực phối hợp thực hiện công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ TCCTXH các cấp, ban quản lý Tổ TK&VV và trưởng thôn; đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình cho vay mới, tuyên truyền về hiệu quả tín dụng chính sách xã hội sau 20 năm thực hiện Nghị định 78/NĐ-CP về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Trong 9 tháng đầu năm, công tác kiểm tra, giám sát cũng được NHCSXH và TCCTXH các cấp quan tâm thực hiện, qua đó, nhằm tháo gỡ khó khăn và chỉ đạo khắc phục kịp thời những tồn tại sai sót tại cơ sở. Trong quý 3/2022, TCCTXH các cấp đã chủ động, tích cực tham gia các nội dung tham luận và đóng góp ý kiến hoàn thiện báo cáo và phối hợp với NHCSXH tham mưu tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2002 của Chính phủ tại 30/30 quận, huyện, thị xã và cấp Thành phố. Đặc biệt, trong tháng 8 và tháng 9 năm 2022, Chi nhánh NHCSXH và 04 TCCTXH thành phố đã lựa chọn cán bộ thành lập đội thi nghiệp vụ và đội thi văn nghệ tham dự Hội thi Nghiệp vụ giỏi, Tài năng văn nghệ NHCSXH năm 2022. Kết quả, đội thi thành phố Hà Nội đạt giải nhất văn nghệ, giải nhất toàn đoàn tại Hội thi Khu vực I và tham dự thi văn nghệ tại Hội thi toàn quốc đạt giải C.
 Trong những tháng tiếp theo năm 2022, chi nhánh NHCSXH và các TCCTXH thành phố tiếp tục tăng cường công tác phối hợp; phát huy vai trò, trách nhiệm, chỉ đạo TCCTXH nhận ủy thác cấp huyện, cấp xã và Tổ TK&VV trực thuộc phối hợp tốt với Trưởng thôn/Tổ trưởng Tổ dân phố trên địa bàn triển khai công tác rà soát nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách năm 2023 làm cơ sở tham mưu UBND các cấp bố trí bổ sung vốn ủy thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác năm 2023. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ tín dụng chính sách cho cán bộ Hội mới được bầu sau đại hội, Tổ trưởng tổ TK&VV mới được thành lập, kiện toàn và tích cực phối hợp thông tin, tuyên truyền, triển khai kịp thời các chủ trương chính sách của Nhà nước, tạo sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân từ đó phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm của hội viên trong việc vay vốn, sử dụng vốn có hiệu quả và trả nợ đúng kỳ hạ. Nâng cao chất lượng công tác bình xét cho vay, quan tâm kết nạp người mù, người khuyết tật; hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện vay vốn vào tổ TK&VV; tiếp tục thực hiện các giải pháp phù hợp giảm Tổ TK&VV dư nợ dưới 01 tỷ đồng, đảm bảo quy mô Tổ hợp lý, thuận lợi cho công tác quản lý và hoạt động của Tổ. Tăng cường lựa chọn, hướng dẫn cho vay cơ sở sản xuất kinh doanh các hộ kinh doanh cá thể. Phối hợp với NHCSXH khẩn trương triển khai cho vay nguồn vốn thu hồi và vốn mới được bổ sung, không để tồn đọng, lãng phí vốn; tăng cường sự tham gia kiểm tra giám sát của Chính quyền tại cơ sở, của  trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố để nguồn vốn cho vay đúng đối tượng, an toàn và sử dụng có hiệu quả./.

 Thu Hiền 

TAG: ủy thác cho vay
Tin khác
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024
Lạng Sơn: Triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Đắk Lắk: Tập trung thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn