An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hà Giang: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT
02:44 PM 14/10/2021
(LĐXH) - Trong 9 tháng đầu năm 2021, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã trực tiếp tác động đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động; người lao động không có việc làm; đời sống của người lao động và nhân dân gặp nhiều khó khăn.
Trước tình hình đó, BHXH tỉnh Hà Giang đã tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ được giao, cụ thể: Tính đến hết 30/09/2021 toàn tỉnh có: 840.505 người tham gia BHXH, BHTN, BHYT đạt 97,94% dự toán BHXH Việt Nam giao, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là: 44.846 người đạt 96,23% dự toán BHXH Việt Nam giao, số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là: 35.015 người đạt 96,36% dự toán BHXH Việt Nam giao, số người tham gia BHXH Tự nguyện đạt:10.475 người đạt 82.23%  dự toán BHXH Việt Nam giao, số người tham gia BHYT là: 830.030 người đạt 98,18% dự toán BHXH Việt Nam giao. Hướng dẫn cài đặt VssID cho người tham gia trên địa bàn toàn tỉnh, đã có 83.973 hồ sơ đăng ký, 81.671 hồ sơ được phê duyệt và 65.968 người đăng nhập sử dụng VssID, đạt 202% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng người lao động, cơ sở sản xuất kinh doanh do anh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tính đến ngày 10/10/2021, tỉnh đã triển khai thực hiện 12 chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách cũng có những thuận lợi và khó khăn khi các đối tượng được xét hỗ trợ còn thiếu hồ sơ hoặc chưa đủ điều kiện.
Cán bộ nhân viên BHXH tỉnh Hà Giang tiếp nhận hồ sơ chi trả cho người lao động theo NQ116/NQ-CP và QĐ số 28/QĐ-TTg.
Đối với 12 chính hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 trên địa bàn tỉnh, tính đến ngày 8.10, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ được kết quả như sau. Chính sách giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện gửi thông báo cho 1.196 đơn vị và điều chỉnh giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 939 đơn vị với 10.656 lao động, số tiền tính giảm là: 1.075.115.921 đồng.
Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện tạm dừng Quỹ hưu trí và tử tuất cho 1 doanh nghiệp với 4 lao động, số tiền là 4.624.400 đồng.
Hỗ trợ hộ kinh doanh cho 43 hộ với kinh phí 129.000.000 đồng. Các hộ kinh doanh thuộc 9 huyện, thành phố: Quang Bình 3 hộ; Bắc Quang 8 hộ; Quản Bạ 3 hộ; Yên Minh 3 hộ, Hoàng Su Phì 3 hộ, Xín Mần 2 hộ, Vị Xuyên 4 hộ, Mèo Vạc 2 hộ, thành phố Hà Giang 15 hộ.
Về hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện cho vay 8 doanh nghiệp có 105 lao động với số tiền giải ngân vay  là 735.940.000đồng.
Ngoài các chính sách đủ điều kiện để giải ngân trên, còn những chính sách người lao động không đủ điều kiện hỗ trợ, hoặc có những chính sách không nhận được hồ sơ hỗ trợ.
Cụ thể, chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, Sở LĐ,TB&XH đã có văn bản triển khai. Đến nay chưa nhận được hồ sơ của các cơ sở dạy nghề và đơn vị sử dụng lao động.
Chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh đã tiếp nhận Tờ trình của UBND huyện Vị Xuyên và hồ sơ của 3 lao động. Tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ chưa đủ điều kiện hưởng, lý do là cả 3 lao động vẫn đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động đến hết tháng 8.2021.
Chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận 1 hồ sơ trên dịch vụ công Quốc gia của 1 lao động tại huyện Đồng Văn. Tuy nhiên, khi kiểm tra hồ sơ không đủ điều kiện vì Hà Giang đã có ca lây nhiễm Covid-19, tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo về phòng, chống Covid-19, song chưa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg nên hồ sơ của người lao động không đủ điều kiện theo quy định.
Đối với chính sách hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế. Đến thời điểm báo cáo, Sở Y tế chưa nhận được hồ sơ của UBND các huyện, thành phố và các cơ sở y tế có bệnh nhân điều trị covid-19, do đó chưa thực hiện hỗ trợ cho nhóm đối tượng này.
Đối với 2 chính sách: Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và Chính sách hỗ trợ người lao động là hướng dẫn viên du lịch, Sở VH, TT&DL đã triển khai tới đơn vị có chức năng biểu diễn nghệ thuật (Đoàn Nghệ thuật tỉnh) nghiên cứu triển khai, đề xuất đối tượng. Tuy nhiên, Đoàn nghệ thuật tỉnh chưa phải dừng hoạt động trên 15 ngày; mặt khác Đoàn nghệ thuật là đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động 100%.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Tình trạng chậm nộp, trốn đóng BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn tái diễn, nhiều đơn vị nợ đọng kéo dài, gây khó khăn cho công tác thu, giảm nợ đọng, việc quản lý quỹ KCB BHYT còn gặp nhiều khó khăn, cần sự phối hợp từ các cấp…..
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, trong những tháng cuối năm, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN, công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm nhằm tăng chỉ số thu, giảm chỉ số nợ, chủ động triển khai thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch đã đề ra.
Kiểm soát hiệu quả quỹ BHYT, quản lý chặt chẽ người thụ hưởng, chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BHTN, đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thông qua việc gửi các bản tin, thông điệp truyền thông qua điện thoại, zalo, facebook, hệ thống loa truyền thanh cấp xã….để vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
Nghiêm túc triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn về mục đích, ỹ nghĩa gói hỗ trợ của Chính phủ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Tăng cường thực hiện giao dịch điện tử, giao dịch trên cổng thông tin quốc gia và ứng dụng VssID, giải quyết kịp thời, nhanh chóng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại, tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Nam Khánh
 
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh