Thông điệp các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh mang đến Hội nghị với chủ đề “Ninh Bình - điểm đến thân thiện hàng đầu thế giới”; “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, “Về miền Ví Giặm - Xứ Nghệ ân tình”, “Về Hà Tĩnh người ơi!”
Trong những năm qua, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 04 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 04 địa phương thông qua các hoạt động cụ thể như phối hợp tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch; Đón đoàn Famtrip các tỉnh đến khảo sát tại 4 tỉnh… Các hoạt động được sự quan tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và sự vào cuộc chủ động, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của UBND tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Kể từ khi hoạt động du lịch được mở cửa trở lại đến nay, 4 tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phục hồi và phát triển du lịch với những con số ấn tượng.
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, liên kết là yêu cầu khách quan trong phát triển du lịch. Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế liên vùng. Trong bối cảnh hiện nay, liên kết được đánh giá là một trong những hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di sản thế giới, nhiều giá trị di sản văn hóa đặc sắc, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều bãi biển đẹp trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ. 4 địa phương này có các điều kiện thuận lợi để phát triển, mở rộng không gian du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế khi có sự kết nối với các quốc gia trong khu vực như Lào, Thái Lan theo tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.
Thời gian qua 4 tỉnh đã tập trung xây dựng, khai thác có hiệu quả nhiều sản phẩm du lịch mới với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Nổi bật là các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng như chương trình “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”, “Con đường di sản miền trung”, “Hành trình theo chân Bác”, chương trình du lịch về nguồn và khám phá văn hóa bản địa, chương trình du lịch 1 ngày ăn cơm 3 nước (Việt Nam, Lào, Thái Lan).
Đặc biệt, 4 địa phương còn chủ động xúc tiến các sản phẩm du lịch liên kết tới các thị trường quốc tế như Lào, Thái Lan. Đây là điều mà rất ít các cụm liên kết trong nước hiện nay làm được.
Để hợp tác, liên kết phát triển du lịch đi vào chiều sâu, thực chất, Tổng cục Du lịch đề nghị từng địa phương có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết, hợp tác đã được thỏa thuận. Đặc biệt chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách Mở rộng thị trường khách nội địa tới các địa phương phía nam, khách nối tour từ Hà Nội, từng bước khai thác thị trường khách du lịch quốc tế, đặc biệt là đẩy mạnh khai thác khách từ Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Trong khuôn khổ hội nghị xúc tiến du lịch 4 tỉnh, dưới sự chứng kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch các tỉnh Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Flamingo Redtours đã ký kết chương trình hợp tác chiến lược với Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá về phát triển du lịch./.
Thảo Lan