Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2023 lần đầu tiên được phát động tranh tài
(LĐXH)-Ngày 12/09/2023, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) công bố và phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2023 (VCA 2023). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có giải thưởng dành cho các tổ chức/cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số.
Giải thưởng nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm nội dung số xuất sắc, nội dung có giá trị phục vụ cho cộng đồng, tôn vinh những gương mặt tiêu biểu đóng góp vào sự phát triển của ngành sáng tạo nội dung số.
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (Vietnam Digital Content Creation Awards - tên viết tắt: VCA) là Giải thưởng sẽ được tổ chức thường niên, do VDCA Chủ trì chỉ đạo, giao cho Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (viết tắt là DCCA) điều hành tổ chức.
Tiến sỹ Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cho biết: “VCA được tổ chức với mục đích thúc đẩy tinh thần làm việc, cống hiến của tổ chức, cá nhân và khuyến khích đổi mới, sáng tạo để phát triển nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam có chất lượng cao có thể vươn ra toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển mạnh công nghiệp nội dung số”.
Theo Ban Tổ chức, hồ sơ dự thi sẽ được bình chọn qua hai vòng: Sơ khảo và Chung khảo.
Thời gian nhận hồ sơ dự thi bắt đầu từ ngày 12/09 đến ngày 30/11/2023. Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày cuối tháng 12//2023 tại Hà Nội.
Ứng viên tranh giải nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin của Giải thưởng: https://dcca.org.vn/huong-dan-nop-ho-so.
Người dự thi phải hoàn thiện đăng ký thông tin dự thi. Sau đó tổng hợp toàn bộ bài dự thi và các tài liệu đính kèm vào 01 link Google Drive. Nếu dự thi nhiều hạng mục cần chia mỗi hạng mục thành một tệp con trong Drive. Đặt chế độ Công khai/View Only để BTC có thể truy cập vào nội dung bài thi. Đồng thời điền thông tin đầy đủ gồm họ và tên, tên sản phẩm dự thi, số căn cước công dân… Sau cùng, Ban tổ chức sẽ gửi mail xác nhận đăng ký tham gia thành công sau khi nhận được hồ sơ từ 1- 3 ngày.
Đối đối tượng dự thi là các tổ chức hoặc cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công trong các sản phẩm và được phát hành trên nền tảng số. Là người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, đối với người nước ngoài cần có visa cư trú ở Việt Nam hoặc giấy tờ hợp pháp khác có giá trị đến ngày 31.12.2023.
Đối tượng có thể tham gia cuộc thì là các tổ chức hoặc cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ trong các sản phẩm và được phát hành trên nền tảng số. Người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.
Với ứng viên cá nhân, người nước ngoài cần có visa cư trú tại Việt Nam hoặc các giấy tờ hợp pháp khác có giá trị đến ngày 31/12/2023. Với tổ chức nước ngoài có đăng ký pháp nhân tại Việt Nam được gửi tác phẩm tham gia tranh giải.
Về tác phẩm dự thi, cần đảm bảo đúng với những yêu cầu và quy định cụ thể là:
Tác phẩm dự thi được phát hành tới công chúng từ 01/07/2022 tới ngày 31/08/2023, thời lượng không quá 40 phút kể cả phần giới thiệu, tiêu đề và thông tin cuối cùng. Tác phẩm dự thi là những Kịch bản xuất sắc nhất; Bộ nhân vật xuất sắc nhất, yêu cầu chưa được sử dụng trong bất cứ tác phẩm nào.
Các tác phẩm dự thi không bị giới hạn về thể loại và ngôn ngữ (ngôn ngữ khác tiếng Việt phải có phụ đề bằng tiếng Anh) và đảm bảo chưa được giải thưởng chính thức của bất kỳ cuộc thi nào. Tác phẩm Phim phải có định dạng MP4 (format H264), kích thước tối thiểu HD 720P, tốc độ hình tối thiểu: 25fps, tốc độ truyền tối thiểu: bitrate 1.5Mbps. Lời thoại và hình ảnh của tác phẩm không vi phạm quy định pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục, không quảng bá các sản phẩm bị cấm theo quy định của pháp luật Việt Nam. Không sử dụng hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”, bản đồ thiếu hình ảnh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Các tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền hình ảnh và âm thanh (nếu sử dụng hình ảnh/âm nhạc của bên thứ 3 phải cung cấp văn bản đồng ý của bên sở hữu bản quyền). Nếu tác phẩm là sản phẩm của nhóm, cần có bản cam kết đồng thuận tham gia cuộc thi của các thành viên trong nhóm.
Mỗi thí sinh chỉ tham gia thi trong một nhóm. Mỗi nhóm/cá nhân có thể gửi nhiều tác phẩm dự thi.
Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2023 sẽ có 2 hai Nhóm giải thưởng, đó là Nhóm Giải thưởng dành cho tác phẩm/sản phẩm nội dung số, bao gồm: Phim ngắn xuất sắc, Phim hoạt hình xuất sắc, Phim quảng cáo xuất sắc, Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc và Nhóm Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, bao gồm: Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc, Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng, Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng.
Được biết, Hội đồng Giám khảo bao gồm những thành viên có bề dày kinh nghiệm và chuyên môn cao. Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Phó giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Chung khảo là Tiến sỹ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.
Tham gia Hội đồng giám khảo còn có đại diện của cơ quan quản lý nhà nước, đại diện hiệp hội, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nhà báo, chuyên gia công nghệ, chuyên gia giáo dục, nhà biên kịch.
Có thể nói, Giải thưởng VCA ra đời nhằm khuyến khích cộng đồng sáng tạo nội dung số tạo ra những sản phẩm nội dung có chất lượng cao, có giá trị văn hóa, giáo dục sâu sắc, mang lại giá trị tốt đẹp cho người dùng trong nước và quốc tế, từ đó góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số, ngành công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển, góp phần phát triển kinh tế số của đất nước.
Theo đánh giá, những năm gần đây, với sự phát triển bùng nổ của Internet và các nền tảng công nghệ xuyên biên giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực sáng tạo nội dung số phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng nội dung. Sáng tạo nội dung đã trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Tại Việt Nam, số liệu năm 2022 cho thấy, có ít nhất 20.000 nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, với mức doanh thu lên tới 800 triệu USD. Phim, hoạt hình, âm nhạc trực tuyến, game online, sách nói, truyện tranh, ảnh, thiết kế nội dung, giáo dục trực tuyến… đang là những lĩnh vực đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp nội dung.
VCA đặt mục tiêu hỗ trợ nâng cao thương hiệu của các sản phẩm trí tuệ của người Việt, lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam sâu rộng hơn đến công chúng quốc tế./.
MH