(LĐXH)-“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc nguy cơ lây nhiễm” do nhóm sáng kiến của Viện Ứng dụng Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nghiên cứu đã được bàn giao cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) đưa vào sử dụng.
“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc nguy cơ lây nhiễm” giúp tầm soát và sàng lọc người triệu chứng lâm sàng và có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi nhiễm Covid-19.
Đại diện Viện Ứng dụng Công nghệ bàn giao “Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc” cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Với những tính năng như: đa ngôn ngữ (6 ngôn ngữ), đo thân nhiệt, lưu trữ dữ liệu của người nhập liệu, truy xuất lịch sử đi lại và thông tin người nghi nhiễm hoặc nhiễm rất nhanh chóng, đồng thời giúp nhân viên y tế đưa ra hướng dẫn nhanh, chính xác, giảm tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây nhiễm… Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc (eScreening) đã được Viện Ứng dụng Công nghệ bàn giao cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đưa vào sử dụng sáng 22/4.
PGS. TS Mai Anh Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Giải pháp này trước hết phục vụ công tác chống dịch bệnh đường hô hấp do virus SARS – CoV 2 gây ra, và có thể ứng dụng sàng lọc trong việc khám chữa bệnh trong tương lai. Viện Ứng dụng Công nghệ và nhóm nghiên cứu sẵn sàng lắp đặt vận hành cho các đơn vị có nhu cầu.
Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc được đánh giá có nhiều tính năngCấu tạo của giải pháp gồm 2 phần: phần mềm được viết trên các hệ điều hành thông dụng, cho phép chạy trên máy tính hoặc trên nền web; phần cứng bao gồm một máy tính, hai màn hình (một cho nhân viên y tế và một cho người khai báo) và cảm biến nhiệt. Khi tổ chức phân luồng, người khai báo nhập thông tin cá nhân, lịch sử đi lại trong vòng 14 ngày và các triệu chứng như ho, sốt... từ màn hình chạm phía ngoài. Cảm biến nhiệt đo thân nhiệt của người khai báo. Nhân viên y tế có thể theo dõi việc nhập thông tin, in kết quả, lưu số liệu trên một màn hình khác, không tiếp xúc với người khai báo.
Chị Vũ Thị Minh Tuyến, điều dưỡng làm việc tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là người trực tiếp sử dụng giải pháp này, cho biết: Nếu như trước đây nhân viên y tế phải đứng bên cạnh hướng dẫn bệnh nhân khai báo, bây giờ có hệ thống này chúng tôi hoàn toàn có thể đứng trong phòng có vách ngăn mà vẫn hướng dẫn được bệnh nhân và có thể kiểm tra được bệnh nhân khai đúng, sai hay có thiếu sót không… Vì thế, ngoài việc giảm tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân giải pháp còn giảm nguy cơ tiếp xúc với các giấy tờ khi bệnh nhân khai báo.
Nhân viên y tế hoàn toàn có thể ngồi tại phòng có vách ngăn mà vẫn hướng dẫn được bệnh nhân khai báoCũng theo chị Vũ Thị Minh Tuyến, nhờ giải pháp này, việc lưu trữ dữ liệu của Bệnh viện trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều, sau một ngày có thể biết được bao nhiêu bệnh nhân đến khám, trong đó có bao nhiêu bệnh nhân nước ngoài, bao nhiêu bệnh nhân trong nước. Ngoài ra, giải pháp cũng giúp cho các bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi, giảm chi phí và giảm stress của nhân viên y tế…
Chí Tâm