An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Gia Lai nâng cao chất lượng sống của người cao tuổi
07:58 AM 03/04/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, việc thực hiện các chế độ chính sách hỗ trợ đối với người cao tuổi (NCT) được tỉnh Gia Lai thực hiện đảm bảo, kịp thời, đúng quy định đã góp phần nâng cao chất lượng sống của NCT trên địa bàn.
Hiện nay, tổng số NCT trên địa bàn tỉnh Gia Lai là 139.259 người, chiếm tỷ lệ 8,71% (so với tổng dân số), bao gồm: 20.105 người cao tuổi đủ điều kiện hưởng các chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP, 41.250 NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe định kỳ; 128.118 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế (chiếm 92% tổng số NCT).
Toàn tỉnh có 220 hội cơ sở, 1.576 chi hội, 1.850 tổ hội, có 123.500 hội viên/139.259 NCT (chiếm 88,68%); trong đó có 5.240 hội viên dưới 60 tuổi; 270 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, với 11.920 người tham gia thuộc các loại hình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi rèn luyện sức khỏe NCT; có 220 cơ sở có quỹ chăm sóc và phát huy vai trò của NCT.

Tỉnh Gia Lai hiện có 270 câu lạc bộ NCT với 11.920 người tham gia thể dục thể thao…

Bên cạnh đó, tỉnh có 17/17 huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban đại diện, Ban công tác người cao tuổi; 100% xã, phường, thị trấn thành lập Hội người cao tuổi; 140/220 xã, phường, thị trấn thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, chiếm tỷ lệ 63,64%. Tỉnh có 1.205 NCT là chủ trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh; 13.530 NCT là kinh tế giỏi; số NCT tham gia công tác xã hội (công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể…) là 15.350 người. Ngoài ra, Gia Lai còn có 270 câu lạc bộ NCT với 11.920 người tham gia thuộc các loại hình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi rèn luyện sức khỏe NCT ở cấp xã, thị trấn.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 02 cơ sở trợ giúp xã hội nuôi dưỡng chăm sóc NCT. Trong đó, 01 cơ sở cấp tỉnh (Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh) hiện đang nuôi dưỡng 40 NCT; 01 cơ sở cấp huyện (Mái ấm Phao Lô An Khê) hiện đang nuôi dưỡng 11 NCT)…
Thời gian qua, việc thực hiện các chế độ chính sách hỗ trợ đối với NCT được tỉnh Gia Lai thực hiện đảm bảo, kịp thời, đúng quy định đã góp phần nâng cao chất lượng sống của NCT trên địa bàn. Hầu hết NCT khi ốm đau được khám chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng đồng. Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, nhiều NCT tích cực tham gia hoạt động kinh tế, tăng thu nhập, tham gia công tác xã hội theo điều kiện sức khỏe. Bên cạnh đó, các loại hình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi rèn luyện sức khỏe NCT ở cấp xã, thị trấn được tổ chức thường xuyên, góp phần chung vào công tác chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho NCT.
Tuy nhiên, đối tượng bảo trợ xã hội ở Gia Lai hiện nay có xu hướng ngày càng tăng, nhất là nhóm NCT, người khuyết tật... Mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội dành riêng cho NCT còn mỏng, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu (trên địa bàn tỉnh mới có 02 cơ sở trợ giúp xã hội nuôi dưỡng NCT có hoàn cảnh khó khăn). Hiện còn nhiều đối tượng NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, NCT là đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, chưa có điều kiện thuận lợi để tiếp cận các dịch vụ về y tế, viện dưỡng lão, giáo dục, văn hóa, thông tin truyền thông, trợ giúp pháp lý...
Để tiếp tục nâng cao chất lượng sống của NCT, ngày 31/3/2022, UBND tỉnh Gia Laiđã  ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần cho NCT; phát huy vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm của NCT, tham gia các hoạt động về kinh tế, văn hóa, thể dục, thể thao và các hoạt động phù hợp với tuổi tác, sức khỏe, nhu cầu và khả năng của NCT; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ chăm sóc xã hội NCT, chú trọng NCT khuyết tật, NCT thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng, NCT dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức của người dân, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác chăm sóc NCT, thực hiện đầy đủ các chính sách cho NCT đảm bảo theo đúng quy định.
Cụ thể, tỉnh đặt mục tiêu có 50% NCT có nhu cầu và khả năng lao động có việc làm; ít nhất 50 NCT có nhu cầu tìm việc được Trung tâm Tư vấn giới thiệu việc làm của tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm; ít nhất 30 hộ gia đình có NCT có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi. 100% số xã, phường, thị trấn có các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của NCT, thu hút ít nhất 50% NCT tham gia luyện tập thể dục, thể thao, ít nhất 10% NCT tham gia văn hóa, văn nghệ.
Tỉnh phấn đấu có ít nhất 20% số xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoặc các mô hình câu lạc bộ khác chăm sóc và phát huy vai trò NCT (có ít nhất 45 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở xã, phường, thị trấn được thành lập) thu hút ít nhất 50% NCT trên địa bàn tham gia. Ít nhất 80% xã, phường, thị trấn có Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT.
98% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 90% NCT được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% NCT khi ốm đau, dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình, cộng đồng và xã hội. 50% bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa (trừ bệnh viện chuyên khoa nhi, bệnh viện phục hồi chức năng), bệnh viện y học cổ truyền có quy mô từ 50 giường bệnh trở lên tổ chức buồng khám bệnh riêng cho NCT tại khoa khám bệnh, bố trí giường bệnh điều trị nội trú cho NCT và 50% các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cấp tỉnh có khoa lão khoa.
Hàng năm, ít nhất 80% NCT có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới nhiều hình thức khác nhau; 70% NCT khuyết tật được sàng lọc, phát hiện các dạng khuyết tật và được can thiệp, phục hồi chức năng; ít nhất 150 NCT có hoàn cảnh khó khăn, không có người phụng dưỡng được chăm sóc, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở trợ giúp xã hội…
UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Gia Lai tổ chức thực hiện việc chăm sóc và phục hồi chức năng cho NCT sống tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh. Tư vấn, giới thiệu việc làm cho NCT có nhu cầu tìm việc; hỗ trợ mô hình giảm nghèo cho NCT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ ở cấp xã, huyện và các cơ sở trợ giúp xã hội làm công tác trợ giúp xã hội cho NCT dựa vào cộng đồng…

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Bình Thuận: Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo
Huyện Kiến Xương (Thái Bình): Chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Mastercard và VPBank tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng,  Dựng tương lai” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam
Tuổi trẻ Trường Cao đẳng Quảng Nam hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV” năm 2024
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm