Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Thừa Thiên Huế thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
08:37 PM 08/08/2023
(LĐXH)- Chiều 8/8, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bà Đỗ Thị Hồng Hà – Phó cục trưởng Cục Người có công đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 40 người, nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô.
Bà Đỗ Thị Hồng Hà phát biểu chào mừng đoàn
Báo cáo với lãnh đạo Cục Người có công, ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Trong những năm qua, công tác chăm sóc đời sống người có công, gia đình chính sách luôn là nhiệm vụ chính trị hàng đầu được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm chỉ đạo, thực hiện và đạt được nhiều kết quả.
Hằng năm, công tác thực hiện chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng đối với người có công và thân nhân NCC luôn được thực hiện đúng, đủ, kịp thời đối với hơn 16.500 người với tổng kinh phí hơn 27 tỷ đồng và các trợ cấp một lần khác; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm với gần 2.000 hồ sơ xác nhận, giải quyết chế độ đối với người có công và thân nhân người có công.
Công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công luôn được rà soát, hướng dẫn, thẩm định, xét duyệt kịp thời và đến nay đã được giải quyết cơ bản. Thực hiện Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ Trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công, đến nay, toàn tỉnh có 16/25 hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sĩ đã được thủ tướng Chính phủ công nhận, cấp bằng Tổ quốc ghi công.
Công tác điều dưỡng, chăm sóc, phục hồi sức khỏe đối với người có công và thân nhân người có công luôn được thực hiện kịp thời, chu đáo. Hằng năm, toàn tỉnh có trung bình hơn 7.000 lượt người có công và thân nhân hưởng chế độ điều dưỡng, chăm sóc phục hồi sức khỏe, trong đó có khoảng 2.000 lượt điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng, chăm sóc người có công tỉnh và ngoại tỉnh.
Phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành phong trào truyền thống được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tham gia tích cực. Hằng năm, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã đóng góp với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng đã góp phần vào công tác chăm sóc, hỗ trợ người có công với cách mạng.
Chính sách hỗ trợ người có công về nhà ở, phong trào xây dựng nhà tình nghĩa được các cấp, các ngành chú trọng. Toàn tỉnh đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở giai đoạn 1 và 2 (2013 – 2017) với tổng số 4.839 hộ với tổng kinh phí 117.500 triệu đồng.
Hiện nay, toàn tỉnh  đang thực hiện hỗ trợ giai đoạn 3 (2021 – 2023) theo Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND ngày 28/8/2020 Hội đồng nhân dân tỉnh với tổng số 1.605 hộ.Tổng kinh phí hỗ trợ và nguồn vốn thực hiện dự kiến là: 38.620 triệu đồng, từ nguồn vốn đầu tư công hàng năm của ngân sách Tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2023. Ngoài ra, hàng năm phong trào tặng, hỗ trợ xây dựng và sữa chữa nhà tình nghĩa thường xuyên được thực hiện.
Phong trào phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ, chăm sóc thương binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu, con liệt sĩ mồ côi được duy trì và thực hiện tốt tại các xã, phường, thị trấn; tất cả các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được các cơ quan, ban, ngành nhận phụng dưỡng.
Nhân dịp Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Bộ Lao động - TB&XH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức thành công Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2023 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tại đây, các đại biểu người có công tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào thăm Bộ.
Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng người có công cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Thừa Thiên Huế, bà Đỗ Thị Hồng Hà bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời, đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Lãnh đạo Cục Người có công cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Việc lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Lãnh đạo Cục Người có công cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, lãnh đạo Cục Người có công đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Nguyễn Thìn
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh