Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Kiên Giang thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
07:59 AM 27/09/2023
(LĐXH)- Chiều 26/9, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bà Đỗ Thị Hồng Hà – Phó cục trưởng Cục Người có công đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Kiên Giang gồm 70 người, nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô.
Báo cáo với lãnh đạo Cục Người có công, ông Đặng Hồng Sơn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã xác lập hồ sơ thực hiện chế độ cho trên 2.200 người có công và thân nhân; Đề nghị truy tặng danh hiệu Vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 13 Bà mẹ đủ điều kiện (nâng tổng số lên 1.782 mẹ, có 42 mẹ còn sống được các tổ chức, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời); tặng 7 Huân chương độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ hy sinh vì độc lập của Tổ quốc; các ấp ủy, chính quyền đẩy mạnh thực hiện các phong trào Đền ơn, đáp nghĩa, nâng cao đời sống người có công; đến nay trên 98% người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn; 100% xã, phường duy trì xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ.
Những năm qua, ngoài kinh phí do Trung ương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng người có công, hằng năm tỉnh bố trí kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho trên 600 đối tượng, kinh phí trên 30 tỷ đồng/năm. Kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ xây mới, sửa chữa 9.685 căn nhà (xây mới 5.117 căn, sửa chữa 4.568 căn nhà). Năm 2015 tỉnh được Bộ Lao động – TB&XH đầu tư kinh phí xây dựng Trung tâm điều dưỡng người có công.
Bà Đỗ Thị Hồng Hà phát biểu chào mừng đoàn
Thời gian qua địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Hiện nay hầu hết đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đều có cuộc sống ổn định, có thu nhập bằng hoặc cao hơn mức thu nhập của dân cư trên địa bàn. Tổng số người có công với cách mạng hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên 9.000 người, kinh phí thực hiện trên 20 tỷ đồng/tháng.
Ngoài các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được hưởng theo quy định, hàng năm Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bố trí kinh phí thăm, tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 cho đối tượng người có công trên 35 tỷ đồng/năm; nâng mức hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng người có công từ mức 50 triệu đồng/căn lên 70 triệu đồng/căn xây mới. Hằng năm tỉnh cấp kinh phí điều dưỡng tại gia đình cho trên 3.200 đối tượng.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều đối tượng là thương, bệnh binh cùng với gia đình, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần cải thiện cuộc sống và phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt nhiều gia đình có mô hình sản xuất hay, có cơ sở sản thu hút nhiều lao động địa phương tham gia làm việc.
Trong thời gian tới địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Hỗ trợ kinh phí đầu tư, cải tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, cải tạo mộ liệt sĩ, nâng cấp mở rộng Trung tâm Điều dưỡng người có công, kinh phí phục vụ công tác giám định ADN để xác định danh tính liệt sĩ...
Tại đây, các đại biểu người có công tỉnh Kiên Giang đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào thăm Bộ.
Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng người có công cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Kiên Giang, bà Đỗ Thị Hồng Hà bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời, đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Bộ LĐTB&XH
Lãnh đạo Cục Người có công cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Việc lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Lãnh đạo Cục Người có công cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, lãnh đạo Cục Người có công đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Nguyễn Thìn
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh