Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Định hướng nghề trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo
10:07 AM 16/07/2024
(LĐXH) Ngày nay, việc lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh sau khi hoàn thành lớp 9 đang trở thành một vấn đề quan trọng đối với nhiều bậc phụ huynh và học sinh. Ngày 15/07 Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế phối hợp với Trung Tâm Đào Tạo Kỹ Năng Mềm Quốc Tế IKIGAI tổ chức chương trình hướng nghiệp "Hiểu Mình Hiểu Nghề" nhằm giúp các em học sinh và phụ huynh có bước đi vững chắc khi chọn con đường học nghề.
Ông Phạm Bá Hùng – Hiệu Trưởng Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế phát biểu, Ảnh: HUETC
Chương trình được nhiều giáo viên, học sinh, phụ huynh từ nhiều trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp cùng tham gia. Với dẫn dắt bởi diễn giả Hoàng Đức Bảo, một chuyên gia kỹ năng mềm có uy tín, Giám đốc Trung Tâm Đào Tạo Kỹ Năng Mềm Quốc Tế IKIGAI.
Ông Phạm Bá Hùng – Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế phát biểu: "Chương trình 'Hiểu Mình Hiểu Nghề' là một sáng kiến quan trọng nhằm giúp học sinh và phụ huynh có cái nhìn rõ ràng về con đường nghề nghiệp. Với nội dung và phần trình bày của diễn giả Hoàng Đức Bảo, chúng tôi mong muốn mang đến cho các em học sinh những thông tin bổ ích về các ngành nghề, từ đó giúp các em xác định được sở thích và khả năng của bản thân. Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế với các chương trình đào tạo chất lượng, cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ là nơi lý tưởng để các em học sinh theo học và phát triển sự nghiệp."
Học sinh đặt câu hỏi định hướng nghề cùng diễn giả, Ảnh: HUETC
Thực Trạng Và Ý Nghĩa Của Việc Hướng Nghiệp
Hiện nay, nhiều học sinh và phụ huynh vẫn còn mơ hồ về việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp sau khi tốt nghiệp lớp 9. Theo khảo sát, một số lượng lớn học sinh chọn tiếp tục học lên cấp 3 mà không có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng học sinh tốt nghiệp phổ thông nhưng thiếu kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để tham gia vào thị trường lao động, gây lãng phí thời gian và nguồn lực.
Ông Hoàng Đức Nhã, Hiệu trưởng Trường THCS Điền Hải chia sẻ: “Về định hướng phân luồng học sinh có nguyện vọng học nghề. Trường chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề này và đã mời các chuyên gia, giảng viên đại học đến để định hướng cho các em. Qua nhiều năm thực hiện, các em học sinh theo học hệ trung cấp nghề, sau khi ra trường đều có việc làm ngay và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp."
”Định hướng đúng đắn ngay từ đầu sẽ giúp các em có một bước đi vững chắc, chuẩn bị tốt cho tương lai. Chúng tôi tin rằng, với sự hỗ trợ của các chuyên gia, sắp tới chúng tôi kết hợp đào tạo kỹ năng mềm cấp chứng chỉ và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế. Các em học sinh, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng phù hợp với công nhân hội nhập toàn cầu.” -  Bà Nguyễn Thị Thúy Hiền, Phó Trưởng phòng, Phòng Đào tạo Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế cho biết
Chương Trình "Hiểu Mình Hiểu Nghề"
Chương trình "Hiểu Mình Hiểu Nghề" được thiết kế nhằm giúp các em học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về các ngành nghề hiện nay, đặc biệt là các ngành nghề thuộc lĩnh vực du lịch – một ngành đang phát triển mạnh mẽ và có nhu cầu nhân lực cao.
Diễn giả Hoàng Đức Bảo nhấn mạnh: “Định hướng nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cá nhân xác định mục tiêu, phát triển kỹ năng phù hợp, và tạo động lực. Tránh lãng phí thời gian và nguồn lực, đồng thời tăng cơ hội thành công và hài lòng trong công việc.”
Vai trò của diễn giả Hoàng Đức Bảo, chuyên gia kỹ năng mềm
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng mềm, diễn giả Hoàng Đức Bảo sẽ mang đến cho chương trình những góc nhìn sâu sắc và thực tế về việc lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại trí tuệ nhân tạo đang là vấn đề thách thức. Ông chia sẻ về các kỹ năng cần thiết trong môi trường làm việc hiện đại. Đặc biệt là việc giới thiệu về các ngành nghề đang có nhu cầu nhân lực cao như: hướng dẫn du lịch, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng, kỹ thuật chế biên món ăn cùng những cơ hội việc làm đầy triển vọng sau khi tốt nghiệp qua thực tế cựu sinh viên.
Diễn giả Hoàng Đức Bảo, chuyên gia kỹ năng mềm, Ảnh: HUETC
Theo ông Phan Văn An, Tổng Giám đốc Công ty Maple Leaf Group tại Canada “Canada thuộc top 10 quốc gia có nền kinh tế mạnh và tăng trưởng nhất toàn cầu. Với diện tích rộng lớn nhưng dân cư thưa thớt so với nhu cầu phát triển, Canada đặt mục tiêu cần 500.000 lao động có tay nghề mỗi năm trong giai đoạn 2025-2026. Nhu cầu lao động tập trung vào các ngành đang thiếu hụt trầm trọng như: điều dưỡng, nhà hàng, khách sạn. Các công việc trong những nhóm ngành này có mức thu nhập trung bình hàng năm khoảng 60.000 USD (tương đương khoảng 1.2 tỷ VND) và cơ hội định cư cao nhờ nhiều chương trình định cư của liên bang và tỉnh bang. Việc hoạch định kế hoạch học tập dài hạn cho con em, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đến khi học nghề và làm việc tại Canada là rất cần thiết để tạo dựng một tương lai phát triển và ổn định cho các em”
Ông Phan Văn An, Tổng Giám đốc Công ty Maple Leaf Group tại Canada chia sẻ thị trường lao động quốc tế, Ảnh: HUETC
Lợi Ích Khi Tham Gia Chương Trình
Khi tham gia chương trình "Hiểu Mình Hiểu Nghề", học sinh sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng về các ngành nghề, hiểu rõ hơn về sở thích và khả năng của bản thân để có sự lựa chọn đúng đắn. Phụ huynh sẽ nhận được những thông tin hữu ích để hỗ trợ con em mình trong quá trình định hướng nghề nghiệp. Đặc biệt, việc học nghề hệ trung cấp tại Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế không chỉ giúp các em có kiến thức chuyên môn vững chắc mà còn trang bị cho các em những kỹ năng thực tiễn cần thiết để thành công trong công việc.
Song hành cùng chương trình, rất nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ký kết hợp tác với Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế nhằm mục đích: Việc ký kết hợp tác trong buổi định hướng nghề đóng vai trò vô cùng quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan phát triển bền vững. Nó không chỉ giúp các tổ chức, doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kết nối, mà còn cung cấp nhiều cơ hội việc làm, thực tập cho sinh viên, giúp họ tiếp cận với môi trường làm việc thực tế. Sự hợp tác này còn thúc đẩy trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Đại diện các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ký kết hợp tác, Ảnh: HUETC
Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế tự hào mang đến cho học sinh một môi trường học tập hiện đại với trang thiết bị tiên tiến, đáp ứng nhu cầu đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Các phòng học và phòng thực hành đều được trang bị đầy đủ công nghệ mới nhất, giúp học sinh tiếp cận với những công cụ và kỹ thuật hiện đại ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.
Bên cạnh đó, chương trình đào tạo của trường luôn chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng mềm tích hợp theo các học phần trong năm học. Học sinh sẽ có cơ hội thực tập thực tế tại các doanh nghiệp, khách sạn, và công ty du lịch hàng đầu. Điều này không chỉ giúp các em áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn mà còn tích lũy kinh nghiệm quý báu, nâng cao kỹ năng chuyên môn và sẵn sàng gia nhập thị trường lao động sau khi tốt nghiệp.
"Buổi hôm nay thật sự mang lại nhiều thông tin hữu ích cho tôi và con tôi. Tôi rất ấn tượng với sự chia sẻ của các diễn giả, đặc biệt là môi trường học tập và thực hành tại trường, đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn và yên tâm khi con chúng tôi học tập nơi đây. Nhờ vào chương trình này, con tôi đã có cái nhìn rõ ràng hơn về sở thích và khả năng của bản thân, từ đó định hướng được con đường nghề nghiệp phù hợp. Tôi tin rằng việc chọn học nghề hệ trung cấp tại Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế sẽ giúp con tôi có một tương lai vững chắc, với kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực tiễn cần thiết để thành công." Ông Nguyễn Văn Phụng chia sẻ.
Toàn cảnh hội trường talkshow “Hiểu mình Hiểu nghề”, Ảnh: HUETC
Chương trình hướng nghiệp "Hiểu Mình Hiểu Nghề" không chỉ mang đến những thông tin hữu ích về các ngành nghề mà còn giúp học sinh và phụ huynh có cái nhìn rõ ràng và thực tế hơn về con đường học nghề. Chương trình hứa hẹn sẽ là một sự kiện ý nghĩa, giúp các em học sinh lớp 9 có một bước đi vững chắc trong việc chọn lựa nghề nghiệp phù hợp với bản thân.
Đặc biệt, Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế là một trong những địa chỉ để khám phá và phát triển tiềm năng của bản thân, chuẩn bị cho một sự nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo đầy thách thức và cơ hội. Đồng thời, luôn sẵn sàng đồng hành cùng các em trên con đường chinh phục nơi ươm mầm cho những ước mơ.
Bảo Nghi
TIN LIÊN QUAN
TAG: Định hướng nghề talkshow “Hiểu mình Hiểu nghề”
Tin khác
Bắc Giang: Chú trọng giáo dục nghề nghiệp giúp giảm nghèo bền vững
Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục nghề nghiệp ở Bắc Giang
Trường Cao đẳng nghề TP.HCM tổ chức nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học của Khoa Cơ khí chế tạo
Các tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại ROBOTACON WRO 2024
LILAMA 2 hợp tác doanh nghiệp đưa sinh viên sang Đức làm việc
Đổi tên Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su thành Trường Cao đẳng Miền Đông
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thông báo xét tuyển bổ sung tất cả các ngành Đại học chính quy từ 19/8 đến 31/8
Trường Cao đẳng nghề TP. Hồ Chí Minh: Tổ chức sinh hoạt chính trị đầu khóa cho học sinh sinh viên
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố điểm chuẩn xét tuyển 57 ngành đào tạo năm 2024