An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Điểm tựa của người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Bắc Giang
11:13 AM 15/07/2023
(LĐXH) – Những năm qua, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT&TMC) tỉnh Bắc Giang đã tích cực vận động các nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NKT và TMC; Hội đã trở thành điểm tựa vững chắc giúp NKT, TMC trên địa bàn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng.
Những năm qua, Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh Bắc Giang đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác chăm sóc, giúp đỡ NKT và TMC; vận động các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân ủng hộ nguồn lực để giúp đỡ cho NKT và TMC gặp khó khăn bằng nhiều hình thức như: Tặng quà, sổ tiết kiệm, xe đạp, học bổng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế… góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NKT, TMC, giúp họ tự tin hòa nhập cộng đồng.

Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Nam tổ chức trao tặng quà cho NKT, TMC trên địa bàn huyện

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thông qua các hình thức vận động quỹ như: Kêu gọi trực tiếp, phối hợp vận động, gửi công văn, gửi thư kêu gọi tới tổ chức, cơ quan doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, người Bắc Giang xa quê, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương Hội, các cấp hội trong tỉnh đã vận động được bằng tiền và hiện vật quy ra tiền là gần 3,1 tỷ đồng. Trong đó: Vận động trực tiếp là 1,66 tỷ đồng; phối hợp vận động là 1,4 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ vận động trên, tỉnh Hội và các huyện, thành Hội, chi hội trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trợ giúp NKT, TMC và người nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong đó: Hỗ trợ 05 NKT huyện Lục Ngạn chỉnh hình răng, trị giá 10 triệu đồng; Hỗ trợ mua 10 thẻ BHYT cho đối tượng ở Tân Yên, trị giá 2 triệu đồng; Hỗ trợ 50 triệu đồng cho 10 hộ NKT có hoàn cảnh khó khăn ở thành phố Bắc Giang để làm vốn phát triển kinh tế; Xây mới nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; Tỉnh Hội và huyện Hội Yên Dũng, thành Hội Bắc Giang đã vận động xây mới 04 nhà tình thương cho NKT tại huyện Sơn Động, Yên Dũng, thành phố Bắc Giang với số tiền 119,7 triệu đồng.
Bên cạnh đó, các huyện, thành Hội vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 152 TMC, NKT có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 200 – 300 ngàn đồng/tháng, tổng số tiền là 190,4 triệu đồng. Tỉnh Hội và các huyện, thành Hội, chi hội trực thuộc, chi hội cơ sở đã tổ chức trao và phối hợp trao học bổng cho học sinh là TMC, trẻ khuyết tật, học sinh nghèo (mức tặng từ 200 đến 500 ngàn đồng/tháng/học sinh), với tổng số tiền 753 triệu đồng. Các cấp Hội trong tỉnh đã chủ trì tổ chức và phối hợp tổ chức đi thăm hỏi, tặng trên 3.000 suất quà dịp Tết và dịp kỉ niệm 25 năm Ngày NKT Việt Nam (18/4) cho NKT, TMC, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với số tiền trị giá gần 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các Hội, Chi hội ở cơ sở còn vận động quyên góp 41 triệu đồng tiền mặt giúp 7 NKT, TMC có hoàn cảnh mồ côi khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo tiền đi viện, thuốc men.
Giải thể thao NKT tỉnh Bắc Giang
Hoạt động văn hóa, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho NKT, TMC luôn được tỉnh Hội và các huyện, thành Hội, chi hội trực thuộc quan tâm. Tiêu biểu là huyện Hội Lục Ngạn đã duy trì hoạt động Đội Văn nghệ của NKT. Cùng với việc tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ tại các trường học, đơn vị, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và kỷ niệm 25 năm Ngày NKT Việt Nam 18/4, Đội Văn nghệ NKT Lục Ngạn đã quyên góp, tặng quà, học bổng trị giá gần 100 triệu đồng cho NKT và trẻ mồ côi. Các huyện hội Yên Dũng, Lục Ngạn đã thành lập và duy trì thường xuyên câu lạc bộ bóng bàn cho NKT tham gia. Trong đó, Huyện hội Lục Ngạn đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho thành viên Câu lạc bộ bóng bàn của NKT đi thi đấu quốc gia và vận động viên Lý Xuân Phú (71 tuổi) đã đoạt Huy chương Bạc. Huyện Hội Tân Yên phối hợp với chi hội trong các nhà trường tổ chức cho 40 học sinh là NKT, TMC đi tham quan, giao lưu tại Thái Bình và tặng quà cho các đối tượng trị giá 20 triệu đồng.
Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, các cấp Hội cũng luôn gần gũi, sát sao, nắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của NKT và TMC, động viên, trợ giúp họ kịp thời. Góp phần thiết thực giúp NKT và TMC vơi bớt khó khăn, tiếp thêm động lực, niềm tin để họ vươn lên trong trong cuộc sống. Từ các phong trào của Hội, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương NKT và TMC côi vượt khó vươn lên có cuộc sống ổn định.
Trong thời gian, Hội Bảo trợ NKT &TMC tỉnh Bắc Giang tiếp tục bám sát cơ sở, nắm rõ đối tượng bảo trợ; tăng cường huy động nguồn quỹ để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NKT, TMC; không ngừng củng cố, nâng cao vai trò, hoạt động của Hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế- xã hội của địa phương./.
Minh Hiền
TAG: trẻ mồ côi tỉnh Bắc Giang
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên