Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục nghề nghiệp ở Bắc Giang
03:47 PM 26/08/2024
(LĐXH) – Tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh các hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN), nâng cao chất lượng đào tạo nghề, góp phần cung ứng nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bắc Giang là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc và cả nước, với 09 khu công nghiệp (KCN) được phê duyệt quy hoạch xây dựng, trong đó, có 08 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích khoảng 1.792,5 ha (06 KCN đang hoạt động); 38 cụm công nghiệp, tổng diện tích hơn 1.208 ha. Tỉnh cũng dự kiến quy hoạch thêm một số khu, cụm công nghiệp với mục tiêu đến năm 2030, trên địa bàn có 27 KCN diện tích khoảng 9.000 ha và 69 cụm công nghiệp diện tích gần 3.000 ha. Điều này đòi hỏi số lượng lớn lao động qua đào tạo đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp và xu thế phát triển chung của tỉnh. Chính vì vậy, công tác đào tạo nghề luôn được các cấp, ngành, địa phương, cơ sở GDNN quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện.
Thực hành nghề Cơ điện tử tại Trường Cao đẳng công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang
Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thực hiện dự báo nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành, nghề kỹ thuật, công nghệ, ưu tiên cho công nghệ thông tin, công nghệ mới, công nghệ cao. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, người lao động về hiệu quả công tác đào tạo nghề; tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về hoạt động GDNN; tổ chức các hoạt động tại các phiên giao dịch việc làm để kết nối cung - cầu lao động...
Mạng lưới cơ sở GDNN cũng được quy hoạch tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 01 cơ sở GDNN công lập. Hiện, toàn tỉnh có 31 cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN (05 trường cao đẳng, 05 trường trung cấp, 05 trung tâm GDNN, 08 trung tâm GDNN-GDTX và 08 cơ sở hoạt động GDNN). Các cơ sở GDNN cũng tạo điều kiện cho cán bộ, nhà giáo tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, chuẩn hóa nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng kỹ năng thực hành... do Sở LĐTBXH, Tổng cục GDNN tổ chức hoặc tự tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.
Các cơ sở GDNN cũng tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường dạy học theo hướng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo hiện đại phục vụ công tác GDNN, nâng cao chất lượng đào tạo, tăng quy mô đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp ở những ngành, nghề DN có nhu cầu trên địa bàn tỉnh như: Công nghệ kỹ thuật điện, Điện tử và viễn thông, Kỹ thuật cơ khí và cơ kỹ thuật, Công nghệ thông tin, Tự động hóa, Công nghệ sinh học, Công nghệ vật liệu mới.
Công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh (HS) sau tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) tham gia học nghề cũng được chú trọng. Theo báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổng số HS tốt nghiệp THCS tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội bình thường là 22.575 HS, trong đó được phân luồng vào học các trình độ GDNN 6.046 HS, đạt tỷ lệ 26,78 % (tăng hơn 4,14% so với thời điểm tháng 12/2022); tổng số HS tốt nghiệp THCS tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn là 3.700 HS, trong đó được phân luồng vào học các trình độ GDNN 1.068 HS, đạt tỷ lệ 28,86 % (tăng hơn 6,71%); tổng số HS tốt nghiệp THPT tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội bình thường là 17.269 HS, trong đó được phân luồng vào học các trình độ GDNN 7.256 HS, đạt tỷ lệ 42,02% (tăng 1.02%); tổng số học sinh tốt nghiệp THPT tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn là 3.299 HS, trong đó được phân luồng vào học các trình độ GDNN 1.598 HS, đạt tỷ lệ 48,44% (giảm 0.96%).
Tỉnh cũng thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho các đối tượng học nghề thông qua Nghị quyết số 61/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ GDNN trên địa bàn. Tính từ ngày 01/01/2022 đến ngày 15/6/2024 có tổng số 15.188 học sinh, sinh viên thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách, tổng kinh phí hỗ trợ gần 26,4 tỷ đồng; Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho 02 nhà giáo GDNN, tổng kinh phí hỗ trợ là 5,06 triệu đồng. Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, lao động vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi... để nâng cao kỹ năng, giúp tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ năm 2021 đến hết tháng 6/2024, tổng tuyển sinh, đào tạo các trình độ GDNN của các cơ sở GDNN và doanh nghiệp ở Bắc Giang là 102.424 người, đạt 88,1% kế hoạch. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ sở GDNN và doanh nghiệp đã tuyển mới các trình độ GDNN là 15.080 người (Cao đẳng 55 người, Trung cấp 78 người, Sơ cấp và đào tạo thường xuyên 14.947 người), đạt 50,3% kế hoạch năm và đạt 101,1% kế hoạch so với cùng kỳ năm trước. Kết quả tuyển sinh, đào tạo nghề đã góp phần tích cực, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 76,8%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 33,5% (vượt 8 % kế hoạch tại Quyết định số 787/QĐ-UBND ngày 31/7/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt "Đề án nâng cao chất lượng GDNN tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới")./.
Hưng Minh
TAG:
Tin khác
Cuộc thi “Sinh viên với Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo NTTU 2024
Phát động Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024
Bắc Giang: Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
Hòa Bình: Thực hiện hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp, góp phần giảm nghèo bền vững
Bắc Giang: Chú trọng giáo dục nghề nghiệp giúp giảm nghèo bền vững
Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục nghề nghiệp ở Bắc Giang
Trường Cao đẳng nghề TP.HCM tổ chức nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học của Khoa Cơ khí chế tạo
Các tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại ROBOTACON WRO 2024
LILAMA 2 hợp tác doanh nghiệp đưa sinh viên sang Đức làm việc