Đào tạo trực tuyến, và tập huấn tuân thủ quy định về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử
(LĐXH)- Ngày 24/11/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) đồng hành với Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế tại Châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) tổ chức “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử”.
Hoạt động này được tổ chức để góp phần hỗ trợ các cơ quan hữu quan tăng cường quản lý kinh doanh đồ uống có cồn, bao gồm cả hình thức thương mại điện tử, và hỗ trợ thương nhân kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử tuân thủ các quy định liên quan.
Tham dự hội nghị có đại diện các cơ quan hữu quan, các tổ chức quốc tế: Vụ Pháp chế, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Tiểu ban Rượu vang & Rượu mạnh (Eurocham), các chuyên gia trong ngành, các hiệp hội ngành nghề liên quan, đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn, các sàn thương mại điện tử, cùng các phóng viên báo chí.
Nói về ý nghĩa của chương trình, bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch VBA phát biểu: Sự kiện một lần nữa đề cao nỗ lực và trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống có cồn và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số, thúc đẩy lợi ích chung của các chủ thể trong nền kinh tế bao gồm cộng đồng kinh doanh, các cơ quan hữu quan, và người tiêu dùng, vì một xã hội lành mạnh và phát triển.
PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội nghịLuật Phòng, chống tác hại rượu bia (“Luật PCTHRB”) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019; Nghị định 24/2020/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật PCTHRB đã chính thức cho phép kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh mới, đồng thời đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành, bởi họ sẽ phải tuân thủ đồng thời những quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn và thương mại điện tử. Kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử có thể là một hình thức mới mẻ với nhiều doanh nghiệp, thương nhân tại Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn. Chương trình đào tạo trực tuyến cung cấp đầy đủ những thông tin và hướng dẫn cần thiết cho các doanh nghiệp mong muốn triển khai hoạt động kinh doanh này tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng, Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị
Về những cơ hội, thách thức kinh doanh rượu, ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng, Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương cho biết: Tại Việt Nam, kinh doanh rượu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Đối với hoạt động bán rượu qua mạng internet, ngày 12 tháng 11 năm 2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 94/2012/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu, theo đó bán rượu qua mạng internet được quy định là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu. Tiếp theo đó, ngày 14 tháng 9 năm 2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 105/2017/NĐ-CP thay thế Nghị định số 94/2012/NĐ-CP, theo đó, quy định bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu.
Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 – thời điểm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 có hiệu lực, hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử được quy định quản lý theo điều kiện. Đồng thời, quy định cấm bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP bị bãi bỏ bởi Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 17/2020/NĐ-CP. Theo số liệu tính đến tháng 8 năm 2022, trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn), Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website/ ứng dụng thương mại điện tử có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.
Bà Olivia Widen, đại diện APISWA.
Quy định về bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử được ghi nhận tại Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.
- Kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử còn gặp những khó khăn vướng mắc về quản lý đối tượng người mua trên sàn, trách nhiệm của bên bán và bên trung gian (vận chuyển); hình thức thanh toán đối với kinh doanh rượu, bia trên sàn; quảng cáo và thông tin hàng hóa trên sàn; chất lượng sản phẩm rượu trên sàn. Chính vì vậy, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (như quảng cáo, bưu chính,…) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử.
Đại diện APISWA chia sẻ: Với tư cách là hiệp hội thương mại đại diện cho các công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực rượu vang, rượu mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, APISWA đặc biệt đề cao trách nhiệm tuân thủ cũng như trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng. Hội nghị hôm nay thể hiện nỗ lực của chúng tôi đồng hành với các cơ quan hữu quan quản lý kinh doanh rượu trên nền tảng thương mại điện tử. Chương trình đào tạo trực tuyến tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử góp phần thúc đẩy doanh nghiệp, thương nhân tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan, qua đó tận dụng tối đa lợi ích mà nền kinh tế số mang lại, vì sự phát triển của tất cả các bên.
Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề liên quan. Sau hội nghị, VBA và VECOM sẽ đăng chương trình tập huấn lên website, để các doanh nghiệp quan tâm có thể dễ dàng khai thác, thực hiện tuân thủ các quy định pháp luật liên quan./.
Thảo Lan