Đầm Thị Nại “dậy sóng” với những màn trình diễn của các tay đua thuyền máy quốc tế
(LĐXH)-Vào ngày 29/3/2024, tại Đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra vòng phân loại dành vị trí xuất phát (Pole Position) giữa 18 tay đua đến từ 9 đội tham dự Giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship.
9 đội gồm: Bình Định – Việt Nam: Jonas Anderson (thuyền số 1) – Stefan Arand (thuyền số 2); CTIC China Team (Trung Quốc): Peter Morin (thuyền số 7) - Brent Dillard (thuyền số 8); Stromoy Racing (Na-Uy): Marit Stromoy (thuyền số 50) - Cédric Deguisne (thuyền số 73); F1 Atlantic Team (Bồ Đào Nha): Ben Jelf (thuyền số 9) - Duarte Benavente (thuyền số 10); Maverick Racing (Pháp): Alexandre Bourgeot (thuyền số 74) - Bartek Marszalek (thuyền số 77); Abu Dhabi (U.A.E): Thani Al Qamzi (thuyền số 5) - Alberto Comparato (thuyền số 6); Sharjah Team (U.A.E): Rusty Wyatt (thuyền số 17) - Filip Roms (thuyền số 18); Victory Team (U.A.E): Ahmad Al Fahim (thuyền số 3) - Erik Stark (thuyền số 4); The Red Devil-SMC F1 Team (Phần Lan): Sami Selio (thuyền số 11) - Ferdinand Zandbergen (thuyền số 12).
Giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship
Ngay từ sáng sớm, khán giả trong và ngoài nước đã háo hức chờ đón màn trình diễn của các tay đua đẳng cấp. Cả 9 đội đua đều đang giữ tâm trạng thoải mái nhất sẵn sàng cho phần đua phân hạng giành vị trí xuất phát. Không khí đang nóng dần lên, ngay tại Đầm Thị Nại lúc này, khán đài được lấp đầy bởi khán giả khoác trên mình chiếc áo mang màu cờ tổ quốc, người dân khắp nơi đổ về, tất cả như hoà vào cùng một nhịp đập, sẵn sàng cổ vũ hết mình cho đội đua F1H2O Bình Định - Việt Nam.
Vòng đua phân hạng rất quan trọng đối với các tay đua để giành vị trí xuất phát (Pole Position). Người có được Pole sẽ lợi thế ở những khúc cua, còn ở các vị trí sau sẽ gặp bất lợi trước lực cản do sóng tạo ra từ con thuyền máy đầu chạy trước.
Vòng đua phân hạng gồm 3 lượt đua, thời gian mỗi vòng đua được xếp thứ tự Q1 kéo dài 20p, Q2 dài 15p và Q3 dài 10p. Trong đó:
Q1: Tất cả các thuyền đã đăng ký có thể chạy thử bất cứ lúc nào trong 20 phút đầu tiên. Thời gian của các thuyền sẽ bắt đầu khi thuyền vượt qua vạch đích thứ hai từ thuyền đầu tiên trên phao. Kết thúc 20 phút đầu tiên, chỉ còn 12 thuyền nhanh nhất ở dưới nước, những thuyền bị loại sẽ vào những ô lưới cuối cùng.
Q2: Sau 5 phút nghỉ giải lao, thời gian sẽ được đặt lại và 12 thuyền còn lại sau đó sẽ chạy trong phiên 15 phút một lần nữa, họ có thể hoàn thành bao nhiêu tùy thích vào bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian đó. Vào cuối 15 phút, 6 thuyền chậm nhất sẽ xuất phát và di chuyển vào các vị trí từ 7 đến 12 trên lưới.
Q3: Sau 5 phút nghỉ giải lao, thời gian sẽ được đặt lại và 6 thuyền còn lại sau đó sẽ chạy trong một phiên 10 phút, họ có thể chạy bao nhiêu vòng tùy thích vào bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian đó.
Khi kết thúc 10 phút, thuyền nhanh nhất sẽ giành vị trí cột và thuyền, những thuyền còn lại xếp vị trí từ 2 đến 6. Trong trường hợp có cờ vàng, Ban tổ chức cuộc đua sẽ dừng đồng hồ cho đến khi cờ xanh được đưa lên. Nếu người thi đấu bị ban tổ chức coi là đã dừng đường đua một cách không hợp lý trong tất cả các phần thi, không tuân theo hướng dẫn cuộc đua hoặc cản trở một tay đua khác trong quá trình thi đấu, thì kết quả vòng đua tốt nhất của người đó sẽ bị hủy bỏ vào cuối phần thi liên quan.
Những con thuyền máy công thức 1 lần đầu ra mắt khán giả nước nhà, đã không làm cho mọi người thất vọng. Các tay đua đã cống hiến những màn rượt đuổi kịch tính, những pha lướt trên mặt sóng đẳng cấp, và nhận được những tiếng reo hò, ủng hộ của khán giả có mặt tại khán đài theo dõi.
Tại vong đua phân loại, ngay ở Q1, đã có sự cố xảy ra đến với tay đua Alberto Comparato (thuyền số 6) khi thuyền của anh bị lật do lỗi kỹ thuật. Với mong muốn nhanh chóng vượt đối thủ nên tay đua đến từ đội Abu Dhabi đã chọn góc đua quá hẹp, mất tay lái khiến chiếc thuyền lật 1 vòng trước khi rơi xuống mặt nước. Do va chạm mạnh với mặt nước ở tốc độ cực cao nên bị vỡ cánh thuyền, tay đua lập tức được đưa vào bờ và chuyển vào khu vực Y tế để được chăm sóc.
Top 3 của vòng Q1 được xác định thứ tự là: Peter Morin (CTIC China Team), Stefan Arand và Jonas Andersson (của đội Bình Định - Việt Nam).
Sau khi 7 phút kiểm tra máy móc, các tay đua bước tiếp vào Q2 với quãng đường là 1903m/lap trong 15 phút. 6 vị trí dẫn đầu liên tục đổi vị trí cho nhau. Tay đua Jonas Andersson liên tục đe doạ vị trí dẫn đầu của Morin, nhưng ở những lap cuối cùng, Erik Stark đã vươn lên ở vị trí số 1, sau đó là Rusty Wyatt, Stefan số 3, Peter Morin số 4 và Andersson ở vị trí số 5, Bartek Marszalek số 6. Đây cũng là 6 tay đua bước vào Q3.
Q3 diễn ra trong 10 phút là sự tranh tài của những tay đua có thời gian nhanh nhất ở Q2. Gió và dòng chảy ảnh hưởng rất nhiều tới tốc độ đua của các vận động viên. Ở vòng đua này, tay đua dành Pole là Erik Stark của đội Victoria (U.E.A) với thời gian nhanh nhất: 0 phút 43.64 giây.
Jonas vị trí thứ 2 với thời gian chỉ kém người về đầu 0.290 giây, thứ 3 là Stefan có thời gian là 0 phút 44.025 giây. Tay đua về chặng nhất Grand Prix of Indonesia Rusty Wyatt chỉ về ở vị trí thứ 4.
Ở vòng phân hạng này, tay đua nữ duy nhất Marit Stromoy về thứ 11 ở Q1, Q2 và không tham gia Q3. Thành tích tốt nhất của cô là: 0 phút 46.55 giây.
Sau vòng phân hạng gay cấn, tay đua mang số hiệu 4 của đội Victoria chia sẻ: “Tôi với Jonas đã là bạn từ rất lâu rồi và chúng tôi có thể dự đoán được chiến lược của nhau. Dĩ nhiên anh ấy và đội Việt Nam là đối thủ rất mạnh và tôi luôn phải cẩn trọng trong chiến lược của mình. Tôi rất tận hưởng cuộc đua và cảm thấy rất thoải mái. Đây là một khởi đầu tốt cho chặng đua chính thức sắp tới, tôi tự tin rằng mình có thể chiến thắng”.
Thành tích của ngày đua phân hạng như sau:
Trước sự ủng hộ của đội nhà, 2 tay đua Jonas và Andersson cũng đã có những màn ra mắt ấn tượng, đặc biệt là “rookie" Stefan Arand, anh liên tục bám đuổi các tay đua khác, và xuất sắc ở vị trí thứ 3, vượt lên 1 bậc so với màn thể hiện ở Indonesia. Tay đua trẻ của đội Bình Định - Việt Nam cho biết anh rất vui, vì đây là thành tích tốt của anh so với các vòng đua ở Grand Prix of Indonesia.
Hi vọng, trong ngày đua nước rút diễn ra vào11h00 ngày 30/3, đội Bình Định - Việt Nam sẽ có kết quả tốt hơn và dành trọn số điểm tối đa để giữ vững ngôi vị đầu bảng của đội nhà./.
PV
TAG:
giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship
Đầm Thị Nại
Khởi tranh giải thuyền máy F1H2O
Khởi tranh Giải thuyền máy công thức 1
Giải thuyền máy F1H2O