Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cựu TNXP Đồng Nai vươn lên xây dựng cuộc sống mới…
11:00 AM 18/07/2022
(LĐXH) - 72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ Cựu TNXP Việt Nam và tỉnh Đồng Nai phát huy tốt truyền thống anh hùng, luôn ghi nhớ lời Bác dạy: “Không có việc gì khó…quyết chí ắt làm nên” đã vươn lên xây dựng cuộc sống mới, đáp ứng nguyện vọng thiết tha của cán bộ, hội viên Cựu TNXP trên địa bàn.

Thăm tuyến đường kiểu mẫu 3-2 do Chi hội Cựu TNXP xã Xuân Thành tự quản

Cán bộ, hội viên đã nỗ lực kế thừa xứng đáng truyền thống anh hùng, vươn lên góp sức cho địa phương trong tiến trình nông thôn mới (NTM) nâng cao hoặc vượt khó làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và giúp nhiều đồng đội vượt khó. Họ là những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong xây dựng cuộc sống mới mà họ luôn tâm niệm “may mắn còn sống, phải sống thật xứng đáng với những người đã khuất”!...

Nỗ lực vươn lên

Đến xã Bảo Hòa, chúng tôi được giới thiệu gặp bà Nguyễn Thị Hồng, Chi hội trưởng, Chi hội Cựu TNXP của xã. Bà Hồng được biết đến là một điển hình cán bộ cựu TNXP gương mẫu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; điểm tựa của nhiều Cựu TNXP khó khăn không chỉ riêng xã Bảo Hòa của nhiều cựu TNXP H.Xuân Lộc. Bà còn được biết đến với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi với mỗi năm bình quân trừ các khoản chi phí, còn thu về khoảng 1 tỷ đồng tiền lãi.

Chia sẻ về kinh nghiệm quý, bà Hồng nói: “Được sống trở lại khi đất nước hòa bình là một may mắn lớn mà chúng tôi- những người trong cuộc thấu hiểu hơn bao giờ hết. Nhiều đồng đội của tôi chỉ còn 1 ngày nữa là được nghỉ phép về lập gia đình hoặc có những chị khi ấy mới chỉ 16, 17 tuổi đeo thêm đá cho đủ cân tham gia TNXP, khơi thông những tuyến đường Trường Sơn hùng vĩ cho quân chủ lực vào giải phóng... Ấy vậy mà bom đạn chiến tranh đã cướp mất ước mơ hạnh phúc, đã không cho họ được chứng kiến ngày đất nước độc lập!”…

Giọng chùng xuống, bà Hồng kể tiếp: “Tôi sẽ không bao giờ quên chiều tối ngày 27-12-1971, trong chuyến tải thương “định mệnh” về quân y viện 26, bom đạn kẻ thù đã làm nhiều đồng đội của tôi xác văng tung tóe; cắt ngang lồng ngực, máu tuôn như muốn nhuộm đỏ dải Trường Sơn. Ngớt bom đạn, chúng tôi chỉ thu lượn được những mảnh thịt da còn lại rồi chôn chung cho các anh chị…Điều này khiến tôi phải nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống hòa bình, để đồng đội được yên lòng”.

Sản xuất kinh doanh giỏi, bà Hồng còn hỗ trợ nhiều hội viên cựu TNXP, cựu chiến binh (CCB) vì bà cũng là 1 hội viên CCB gương mẫu, làm kinh tế giỏi, xóa nghèo. Do đó, chi hội cựu TNXP xã Bảo Hòa với hơn 20 hội viên đều có cuộc sống khá, tổ chức hội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Hội Cựu TNXP tỉnh, H.Xuân Lộc thăm mô hình làm kinh tế giỏi của cựu TNXP Nguyễn Thị Hồng

Xã Xuân Thành, H.Xuân Lộc hoàn thành mục tiêu NTM vào cuối năm 2015. Trong tiến trình xây dựng H.Xuân Lộc trở thành NTM kiểu mẫu theo chỉ đạo của Chính phủ, Xuân Thành là xã được chỉ đạo hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao vào cuối 2024. Để đạt mục tiêu này, có rất nhiều hạng mục phải làm, nhất là giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn An Lực, Chi hội trưởng, Chi hội Cựu TNXP xã cho hay, tuyến đường NTM 3-2 có chiều dài hơn 700 mét là một trong những tuyến khó khăn để hiện thực hóa mục tiêu sáng, xanh, sạch, đẹp. Từ nguồn kinh phí Nhà nước và nhân dân cùng làm, Chi hội đã họp bàn, thống nhất nhận tuyến đường, vận động xây dựng, bảo vệ và trở thành tuyến đường do Cựu TNXP “tự quản”.

“100% hội viên (34/34) trong chi hội đều thống nhất cao nên từ tuyến đường sình lầy, khó khăn năm 2016, hiện tuyến đường 3-2 trở thành một trong những tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp của H.Xuân Lộc”, ông Nguyễn An Lực cho biết.

Đồng chí Lê Thị Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành nhận xét: “Thành quả NTM và sắp tới NTM nâng cao của Xuân Thành có đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên Cựu TNXP. Các cô, chú cựu TNXP đã phát huy truyền thống anh hùng, nhớ lời dạy của Bác với thanh niên Việt Nam “không có việc gì khó”, quyết tâm đoàn kết, hoàn thành tuyến đường 3-2 trở thành tuyến đường kiểu mẫu của H.Xuân Lộc”…

Cùng với Xuân Lộc, cựu TNXP tại các địa bàn H.Long Thành, Thống Nhất, Long Khánh có nhiều hoạt động tích cực đóng góp vào các hoạt động chung của địa phương. Theo bà Vũ Thị Yến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP H.Thống Nhất, những thành quả xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn và công tác phòng, chống dịch của huyện thời gian qua đều có đóng góp của cán bộ, hội viên cựu TNXP.

“Họ đã phát huy truyền thống anh hùng của Cựu TNXP Việt Nam; thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Không có việc gì khó…quyết chí ắt làm nên”, góp sức vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, xây dựng NTM, giảm nghèo, phòng chống dịch trên địa bàn”, bà Vũ Thị Yến khẳng định…

Thăm tuyến đường kiểu mẫu 3-2 do Chi hội Cựu TNXP xã Xuân Thành tự quản

Địa chỉ tin cậy của Cựu TNXP

Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, Phan Thanh Hạ cho biết, sau 16 năm thành lập và hoạt động, Hội Cựu TNXP tỉnh và 10/11 Hội cấp huyện, các tổ chức Hội, Chi hội cơ sở trong tỉnh thực sự trở thành “mái nhà chung” của cựu TNXP. Các cấp Hội trong toàn tỉnh đã vận động, kết nạp trên 3,3 ngàn hội viên vào tổ chức.

“Đặc biệt, phát huy tốt vai trò các nhân chứng lịch sử, Hội đã phối hợp với Sở Nội vụ, Sở LĐ-TBXH và cơ quan chức năng hướng dẫn, lập hồ sơ tham mưu giải quyết chế độ, chính sách cho 1.276 cựu TNXP. Trong đó, có hơn 1,1 ngàn trường hợp hưởng trợ cấp một lần; công nhận 21 liệt sĩ, 84 thương binh, 31 trường hợp bị ảnh hưởng chất độc da cam, dioxin…theo các quyết định của Chính phủ”, ông Phan Thanh Hạ nhấn mạnh.

Cùng đó, Hội đã phối hợp xác nhận phiên hiệu cho 3 đơn vị TNXP là Công trường 15 TNXP biên giới Tây Nam; Tổng đội TNXP Đồng Nai I và II. Triển khai xác nhận hồ sơ xét tặng Kỷ niệm chương TNXP cho hơn 1,6 ngàn trường hợp theo quy định.

Ông Hạ cho biết thêm, một trong những hoạt động ý nghĩa, được cán bộ, hội viên cựu TNXP các cấp thực hiện hiệu quả là phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội”. 16 năm thành lập, hoạt động, Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã vận động gần 18 ngàn phần quà các loại trị giá trên 13,3 tỷ đồng, trao tặng trên 15,6 ngàn phần quà trị giá hơn 5 tỷ đồng vào các dịp lễ, tết, hỗ trợ hội viên khó khăn. Lập 103 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá gần 300 triệu đồng; 556 suất học bổng trị giá hơn 341 triệu đồng trao tặng hội viên khó khăn, con, cháu hội viên học giỏi, sống tốt. Tổ chức vận động, xây dựng 119 căn nhà tình nghĩa trị giá hơn 3,8 tỷ đồng…

Đặc biệt, phát huy truyền thống anh hùng, các cựu TNXP trên địa bàn dù tuổi cao, sức yếu nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát vẫn xung kích, tình nguyện góp sức cùng cộng đồng chống dịch. Đã có 74 lượt cán bộ, hội viên cựu TNXP phối hợp với lực lượng tuyến đầu chống dịch như trao tận tay trên 740 suất quà vào các vùng cách ly, phong tỏa; vận động trên 37 triệu đồng cùng nhiều quà tặng, góp phần cùng tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Đồng Nai Lý Minh Tiến cho biết, dù còn ảnh hưởng của đại dịch, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm. Vận động, trao tặng gần 1,2 ngàn phần quà với tổng giá trị gơn 726 triệu đồng. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện chuẩn bị đại hội cấp tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027.

Nguyệt Hà

TAG:
Tin khác
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc