An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Công tác giảm nghèo ở Kim Bôi – những kết quả quan trọng đạt được
12:14 PM 07/08/2023
(LĐXH)-Tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc huyện, đoàn thể, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người nghèo, các chỉ tiêu giảm nghèo và giảm hộ nghèo đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Phát triển nông nghiệp đúng hướng và phù hợp là điểm tựa giảm nghèo cho người dân Kim Bôi 
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trong các năm từ 2021 đến 2023, huyện Kim Bôi đã tích cực thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế, chính sách giảm nghèo để cải thiện điều kiện sống của người nghèo và giúp họ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như chính sách phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; đất sản xuất; chính sách tín dụng ưu đãi; chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế; giáo dục và đào tạo; nhà ở; nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin; giảm nghèo gắn với an ninh quốc phòng… Đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung đầu tư cho các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo tiêu chí nông thôn mới, trước hết là hạ tầng thiết yếu, như giao thông, điện, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường. Cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, kết quả thực hiện các mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2021-2023 đạt được đáng ghi nhận: 100% người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được cấp thẻ BHYT; 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, học sinh, sinh viên thuộc các đối tượng chính sách được miễn giảm học phí, hỗ trợ gạo và hỗ trợ chi phí học tập; thực hiện đồng bộ các chính sách khác về giáo dục và đào tạo theo quy định để giảm nhanh chiều thiếu hụt về giáo dục; 100% hộ nghèo, người nghèo có nhu cầu được trợ giúp pháp lý miễn phí, tạo điều kiện cho người nghèo hiểu biết quyền, nghĩa vụ của mình, chủ động tiếp cận các chính sách trợ giúp của Nhà nước để vươn lên thoát nghèo.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, với tổng nguồn vốn sự nghiệp 11.390 triệu đồng được phân bổ năm 2023, hiện nay UBND huyện đã phân công các cơ quan chuyên môn của huyện, các xã, thị trấn thực hiện 5 dự án gồm: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; Truyền thông giảm nghèo về thông tin và nâng cao năng lực giám sát đánh giá chương trình. Cùng với đó, huyện đã thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo chung như: Cấp trên 95.800 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ; Giải quyết cho 517 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay vốn ưu đãi với tổng kinh phí trên 24,3 tỷ đồng; Hỗ trợ tiền điện cho trên 11.600 hộ nghèo và hộ chính sách xã hội với tổng số tiền trên 1,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng đã thực hiện chi trả kịp thời đúng chế độ, đúng đối tượng cho 270 học sinh, sinh viên được hưởng chính sách miễn, giảm học phí với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng; Hỗ trợ tiền ăn tết, chi trả trợ cấp thường xuyên cho gần 9 nghìn hộ nghèo, người có công với cách mạng…
Các chính sách giảm nghèo đã giúp người nghèo trong huyện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đời sống của người nghèo nói riêng và nhân dân nói chung được nâng lên, đến nay thu  nhập bình quân đầu người tăng 5 triệu đồng/năm. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo tại các địa phương trên địa bàn huyện Kim Bôi đã giảm đáng kể và bền vững. Năm 2021 theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, số hộ nghèo trên địa bàn huyện Kim Bôi giảm còn 6.720/27.968 hộ, chiếm tỷ lệ 24,03%; hộ cận nghèo là 4.178/27.968 hộ, chiếm tỷ lệ 14,94%. Năm 2022, số hộ nghèo của huyện giảm còn 4.943/28.067 hộ, chiếm tỷ lệ 17,61%, giảm 6,42% so với năm 2021 (đạt 162% KH); hộ cận nghèo là 3.573//28.067 hộ, chiếm tỷ lệ 12,73%, giảm 2,21% so với năm 2021.
Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, huyện Kim Bôi phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10% (tương ứng giảm tỷ lệ 4%/năm), giảm tỷ lệ hộ cận nghèo xuống dưới 7% và không có hộ người có công thuộc diện hộ nghèo. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, huyện Kim Bôi sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực phục vụ cho công tác giảm nghèo với phương châm Nhà nước hỗ trợ, nhân dân thực hiện. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo; nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu lao động hoặc không còn khả năng lao động thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách có liên quan theo quy định, có giải pháp hỗ trợ cụ thể phù hợp để hộ gia đình có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biên sâu rộng tới cán bộ và nhân dân về các văn bản quy định chính sách hỗ trợ giảm nghèo chung, trong đó trọng tâm là chính sách tín dụng giảm nghèo để các chính sách giảm nghèo đảm bảo  độ bao phủ, không bỏ sót chính sách và đối tượng thụ hưởng. Thực hiện phân cấp gắn liền với quyền hạn, trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với từng đơn vị, địa phương trong công tác giảm nghèo. Nâng cao năng lực đội ngũ làm giảm nghèo các cấp, nhất là cấp cơ sở. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia vào chương trình giảm nghèo./.

Mỹ Anh
 
 
TAG: Kim Bôi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững công tác giảm nghèo ở Kim Bôi
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên