Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Công bố và vinh danh Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024
10:32 AM 25/06/2024
(LĐXH)- Chiều 24/6, tại Hà Nội, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức Lễ công bố Danh sách Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50), Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (VIE10) và Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo hiệu quả của năm 2024.
Top VIE50 có sự xuất hiện của các thương hiệu lớn như: Viettel; FPT; Vietcombank; Vinamilk; VNPT; BIDV; Vingroup; PetroVietnam; Masan Group... Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và cách tân trong giai đoạn kinh tế mới, tôn vinh và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo, cách tân của doanh nghiệp Việt Nam. 
Được biết, năm 2024 là năm thứ hai liên tiếp, Danh sách VIE50 và Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành: Công nghệ thông tin – viễn thông; dược; logistics; ngân hàng; bảo hiểm; bán lẻ; nông nghiệp; thực phẩm đồ uống; bất động sản – xây dựng; vật liệu xây dựng; dầu khí – năng lượng – điện; hóa chất – nhựa – bao bì và Top 100 sản phẩm đổi mới sáng tạo hiệu quả của năm được công bố và vinh danh dựa trên kết quả nghiên cứu của Viet Research.
Theo ông Trương Minh Tiến - Giám đốc Điều hành Viet Research, các doanh nghiệp được tôn vinh trong sự kiện là những đơn vị đã ứng dụng sáng tạo, đổi mới và cách tân trong mô hình hoạt động, thiết kế sản phẩm dịch vụ, tư duy quản trị, cách thức tổ chức và triển khai công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo lập vị thế trên thị trường và đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của toàn đất nước.
Ông Lê Trọng Minh - Tổng biên tập Báo Đầu tư cho rằng: Doanh nghiệp được vinh danh là những đại diện tiêu biểu nhất của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn chung của toàn thị trường và nền kinh tế, có những cải tiến, thay đổi và cách tân đáng kể trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bán và và quản trị, có những đóng góp đáng kể cho cộng đồng.
Lễ công bố Danh sách Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50), Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024.
Đặc biệt, kết quả khảo sát nhanh các doanh nghiệp trong sách VIE50 và VIE10 cho thấy có đến 86% doanh nghiệp nhận định đổi mới sáng tạo là chìa khóa quan trọng đối với tăng trưởng trong thời gian tới trong đó phần lớn các doanh nghiệp tập trung vào đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ và quy trình. Hơn 70% các doanh nghiệp trong khảo sát cũng cho biết dự kiến tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo trong ít nhất 2 năm tới.
Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương chia sẻ: Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19 và khó khăn chung của nền kinh tế thế giới. Những doanh nghiệp được vinh danh trong Top 50, To 10 và Top 100 sẽ tạo ra động lực quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn tới.
Cũng theo Ban tổ chức, Việt Nam đang chứng kiến những tiến bộ vượt bậc trong việc phát triển công nghệ, áp dụng số hóa trong cải tiến và ra mắt những sản phẩm mới của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đã có những doanh nghiệp đi vào lĩnh vực rất mới và khó như sản xuất chip, công nghệ dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, sản xuất xe điện… Những xu hướng phát triển mới như phát triển xanh, phát triển bền vững, tiến tới các chuẩn mực ESG ở mức cao cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
TS Võ Trí Thành-Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) phân tích: Việt Nam chưa bao giờ chịu nhiều áp lực phát triển như hiện tại để đạt các mục tiêu phát triển. Trong bối cảnh đó, vai trò của doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng, đóng vai trò trung tâm. Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới có nhiều điểm mới đáng chú ý về doanh nghiệp. Trong đó, Nghị quyết đã nhấn mạnh cần ban hành chiến lược phát triển đội ngũ doanh nhân quốc gia, ngành, địa phương gắn với mục tiêu tổng quát, mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới; có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt một số ngành, lĩnh vực then chốt, trọng yếu, có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp.
Trong khuôn khổ sự kiện Lễ công bố đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để phát triển với các bài tham luận của các chuyên gia trong nước và quốc tế. Các chuyên gia đã chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với tiềm năng phát triển và sự định hình thế hệ doanh nghiệp tương lai, các hướng đi và điều kiện tiền đề cho thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp./.
Thảo Lan
TAG: công bố VINH DANH Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Báo Đầu tư Viet Research bao
Tin khác
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
Diana Unicharm hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết
Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trao tặng Đại sứ quán Campuchia thiết bị văn phòng thiết yếu
Thành phố Hồ Chí Minh: Mastercard tích hợp hệ thống thanh toán tuyến trên Metro số 1
Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về
Prudential khai trương văn phòng PRUVenture Quảng Ninh, khẳng định chiến lược đầu tư dài hạn vào con người
Dự báo điểm “đảo chiều” của các loại hình bất động sản
Mobil 1 kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50: Sẵn sàng cho tương lai
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề: NET ZERO 2050