Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Chú trọng công tác môi trường sạch, đẹp tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang
04:40 PM 12/06/2023
(LĐXH) - Nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng cho thương, bệnh binh, người có công với cách mạng, thời gian qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp.
Thăm tặng quà thương, bệnh binh tại Trung tâm
Tiền thân là Khu điều dưỡng thương binh nội khoa (ra đời từ năm 1976), sau 27 năm đứng chân trên địa bàn thôn Đông La, xã Quế Nham (huyện Tân Yên), tháng 7/2018, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh chuyển về trụ sở mới tại tổ dân phố Đông Giang, phường Xương Giang (TP Bắc Giang). Trung tâm được phân công thực hiện 2 nhiệm vụ: điều trị, nuôi dưỡng chăm sóc, nuôi dưỡng suốt đời thương binh, bệnh binh nặng của 4 tỉnh (Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương); tổ chức điều dưỡng luân phiên tập trung cho NCC trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.  Hiện nay, đơn vị đang chăm sóc, nuôi dưỡng suốt đời 14 thương binh, bệnh binh nặng có tỷ lệ thương tật từ 81% đến 95%. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng điểm chung là hằng ngày phải chống chọi với những cơn đau từ vết thương do chiến tranh để lại. Để phần nào bù đắp nỗi đau và những mất mát đó, đội ngũ cán bộ, viên chức trong đơn vị luôn nỗ lực xây dựng nơi đây trở thành mái ấm gia đình, thể hiện sự tri ân với lớp cha anh đã hy sinh tuổi thanh xuân vì Tổ quốc. Ngoài ra, hàng năm còn đón, chăm sóc, điều dưỡng luân phiên tập trung khoảng 4.000 -6.000 lượt thương binh, bệnh binh và người có công trong toàn tỉnh.
Được sự quan tâm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, Trung tâm được đầu tư trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các trang thiết bị đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trung tâm được xây mới trên diện tích hơn 24 nghìn m2 với 48 phòng ở khép kín phục vụ thương bệnh binh; phòng phục hồi chức năng gồm nhiều thiết bị hiện đại (máy tập đa năng, băng chạy bộ, bồn xông hơi trị liệu…); các phòng tổ chức sinh hoạt chung; xe cứu thương, đưa đón người có công.
Trung tâm được đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp
Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện đơn vị có 30 cán bộ, nhân viên với 3 phòng chuyên môn. Với truyền thống đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn”, Trung tâm luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để chăm sóc, điều dưỡng thương binh, bệnh binh. Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên quán triệt tới cán bộ, viên chức, nhân viên nêu cao trách nhiệm, tận tình, chu đáo trong mỗi công việc được giao, coi người có công như người thân, ruột thịt của mình, thể hiện sự tri ân với lớp cha anh đã hy sinh tuổi thanh xuân vì Tổ quốc. Nhờ vậy, đơn vị luôn hoàn thành kế hoạch điều dưỡng luân phiên bảo đảm đúng tiêu chuẩn chế độ điều dưỡng theo quy định. Với những thương binh, bệnh binh nặng được nuôi dưỡng suốt đời tại đây, đa số đã lớn tuổi, cơ thể còn nhiều vết thương nên các cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn phục vụ ân cần, chu đáo.
Triển khai nhiệm vụ năm 2023, Trung tâm tiếp tục duy trì tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng tại đơn vị; sức khỏe và tư tưởng của thương, bệnh binh nặng được duy trì ổn định. Trung tâm phân công cán bộ y tế phục vụ, chăm sóc thương, bệnh binh nặng nằm điều trị tại bệnh viện tuyến trên. Tổ chức đưa đón thương, bệnh binh nặng đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh, bệnh viện tuyến trên tại hà Nội theo định kỳ và đột xuất.
Hàng ngày, các đối tượng được nhân viên y tế cấp phát thuốc bổ, thuốc chữa bệnh thông thường tại phòng nghỉ và hướng dẫn các bài tập để nâng cao sức khỏe, đồng thời tham gia vật lý trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt; xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, phù hợp với khẩu vị mỗi người. Đối với những người phải ăn kiêng, đều được đơn vị bố trí, lựa chọn những thực phẩm thay thế phù hợp để đảm bảo sức khoẻ. Công tác trực y tế luôn được đơn vị duy trì thực hiện 24/24 giờ.  Các thương, bệnh binh như bố trí chỗ ăn ở tương đối đầy đủ các thiết bị như: ti vi, tủ lạnh, điều hòa hai chiều, bình tắm nóng lạnh… 
Để thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng, Trung tâm đã đặc biệt quan tâm công tác quản lý và bảo vệ môi trường. Năm 2023, đơn vị thực hiện việc sửa chữa, trang cấp các vật dụng cần thiết chuẩn bị phục vụ công tác điều trị và điều dưỡng tập trung. Cải tạo, sửa chữa Trung tâm, hạng mục phá dỡ nền gạch, gạch ốp tường cũ và lát lại nền, ốp gạch tường nhà vệ sinh khu A, khu B và sơn tường khu C để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện hoạt động của đơn vị. Thường xuyên vệ sinh môi trường, tiến hành khử trùng toàn bộ cơ quan, gồm: nhà ăn, phòng ở, phòng tập, phòng làm việc, chăn  màn quần áo...; phun thuốc khử trùng, thuốc diệt côn trùng, khơi thông cống rãnh. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid- 19 tại đơn vị.
Trung tâm đã xây dựng và thực hiện nội quy chặt chẽ về quản lý và bảo vệ môi trường liên quan đến việc phát sinh, phân loại, thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý và tiêu hủy chất thải y tế, chất thải rắn, nước thải sinh hoạt. Khi tiến hành sữa chữa các hạng mục công trình, Trung tâm đều chú trọng việc kiểm soát bụi, khí thải, tiếng ồn và cảnh quan môi trường, tránh ảnh hưởng đến đời sống của thương, bệnh binh. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để người có công ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, lối đi được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa... Đến nghỉ dưỡng ở đây, người có công có thể đọc sách, thư giãn hay chơi thể thao, tản bộ trong không gian rộng rãi, mát mẻ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Có thể nói, việc quan tâm, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp giúp nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng. 100% người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe, tinh thần vui vẻ, phấn khởi. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục chú trọng công tác vệ sinh, phòng chống dịch bệnh đảm bảo môi trường và cảnh quan sạch, đẹp cho khu điều dưỡng thương, bệnh binh; thực hiện hiệu quả công tác điều trị và phục hồi chức năng theo kế hoạch và đột xuất khác./.

Hồng Phượng
 
 
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10