Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Chiềng Mung – điểm sáng trong chăm sóc người có công ở Mai Sơn
02:17 PM 17/07/2018
(LĐXH)- Những năm qua, xã Chiềng Mung được đánh giá là điểm sáng trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân người có công với cách mạng của huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La). Đến nay, 100% gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn đã có mức sống từ trung bình trở lên.
Hiện nay, Chiềng Mung có 57 gia đình và người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó 18 thương binh, 28 gia đình liệt sỹ, còn lại là bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học.
Thực hiện Pháp Lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, thời gian qua, xã Chiềng Mung đã tập trung tuyên truyền các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Tổ chức rà soát các nhóm đối tượng tồn đọng cũng như các đối tượng phát sinh mới. Tiến hành điều tra hoàn cảnh của các đối tượng, lập hồ sơ xác nhận và đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các chế độ tử tuất cho thân nhân người có công, trợ cấp một lần cho người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, chế độ ưu đãi đối với người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, đề nghị công nhận các danh hiệu cho số đối tượng này.

Cán bộ xã Chiềng Mung (Mai Sơn) thăm hỏi, động viên gia đình thương binh Tòng Văn Yên, bản Bôm Cưa

Bà Hoàng Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Mung, trao đổi: Phong trào toàn dân chăm sóc người có công với cách mạng đã được Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ phát động đến tất cả các đoàn thể chính trị xã hội, các thôn, bản và các hộ dân. Đến nay, tất cả các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn đều được các tổ chức đoàn thể nhận hỗ trợ, giúp đỡ, vận động hội viên đóng góp ngày công lao động thu hoạch mùa vụ, sửa chữa nhà ở, chăm sóc người có công lúc ốm đau, hiếu hỷ. Ngoài ra, các gia đình chính sách cũng được hỗ trợ vay vốn ngân hàng thông qua các kênh tín chấp phát triển sản xuất kinh doanh; các gia đình đình thương, bệnh binh và người có công được miễn, giảm thuế nhà đất, thủy lợi phí, chia ruộng gần, tạo điều kiện thuận lợi để vươn lên thoát nghèo. Những ngày lễ, tết, hay người có công bị ốm đau, bệnh tật, đoàn cán bộ của xã đều đến thăm hỏi, hỗ trợ hoặc tặng quà, động viên gia đình vượt lên khó khăn, trị giá hàng chục triệu đồng mỗi năm. Qua đó đã tạo động lực thúc đẩy để các đối tượng thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng tự lực vượt khó vươn lên trong sản xuất kinh doanh và tạo việc làm ổn định cuộc sống.
Bên cạnh đó, Ban Thương binh và Xã hội xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND luôn nắm bắt các thông tin chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tế ở cơ sở để kịp thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước tới toàn thể nhân dân về công tác người có công với cách mạng. Cùng với đó tiến hành khảo sát, lập kế hoạch xóa nhà tranh tre, tạm bợ, nâng cấp nhà bị hư hỏng xuống cấp theo Quyết định 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Thường trực Đảng ủy, UBND và Hội đồng xét duyệt chính sách trực tiếp chỉ đạo triển khai, hướng dẫn thực hiện chính sách này. Đến nay, xã đã chỉ đạo các bản rà soát, lập hồ sơ và lập tờ trình đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở cho người có công, trong đó 133 hộ đã được phê duyệt hỗ trợ...
Cùng với quan tâm giúp đỡ các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng phát triển kinh tế, xã Chiềng Mung còn tuyên truyền, vận động họ gương mẫu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; thực hiện tốt các quy định của xã, quy ước, hương ước của bản, của thôn. Qua bình xét hằng năm, 100% gia đình có công với cách mạng được công nhận gia đình văn hóa; một số thương binh, bệnh binh còn tích cực tham gia hoạt động của các đoàn thể như Hội cựu chiến binh, chi hội người cao tuổi...
Bằng sự quan tâm của các cấp, các đoàn thể cùng sự nỗ lực vươn lên, nhiều gia đình chính sách, người có công ở Chiềng Mung đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế vào sản xuất để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đơn cử như các gia đình thương binh: Vũ Văn Toản (bản Phát), Nguyễn Văn Sợi (bản Nong Phụ), bệnh binh Trần Đại nghĩa (thôn 4)... 
Trong ngôi nhà rộng rãi khang trang, có đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, thương binh ¼ Vũ Văn Toản (bản Phát), chia sẻ: Từng tham gia chiến đấu tại chiến trường B, chiến trường C và mặt trận biên giới phía Bắc, đến năm 1981 thì xuất ngũ. Trên mặt trận xây dựng cuộc sống mới, tôi đã cùng với gia đình cải tạo vườn tạp, học hỏi kinh nghiệm nuôi ong mật để tạo nên cơ ngơi hôm nay. Khu vườn của gia đình rộng khoảng 5.000m2 trồng nhãn và chanh đào theo hàng lối khá khoa học, quả sai trĩu cành chuẩn bị đến vụ thu hoạch, dưới tán cây là 100 đàn ong mật.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc người có công với cách mạng, bà Hoàng Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết thêm: Trong thời gian tới, Chiềng Mung sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm thực hiện nghiêm túc công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng. Tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công, giáo dục về truyền thống yêu nước, về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và xã hội hóa công tác này, động viên các đối tượng người có công nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, gương mẫu vươn lên, khẳng định bản chất cách mạng tốt đẹp, tích cực lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Kình ngư Ánh Viên đối thoại tại Diễn đàn “Trẻ em gái làm chủ tương lai”
Nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả ở huyện Đồng Văn
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái