An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Chăm sóc đời sống người cao tuổi trên địa bàn Ninh Thuận
11:10 PM 10/06/2022
LĐXH - Thông qua nhiều mô hình, đề án được triển khai từ cơ sở đạt hiệu quả cao, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi từng bước được cải thiện. Từ đó, người cao tuổi cũng đã phát huy vai trò trong việc giáo dục con cháu, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Ninh Thuận đã phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng”, gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đến nay đã có 395 chi hội ở 395 thôn, khu phố; 65 hội cơ sở ở 65 xã, phường, thị trấn và 7 hội cấp huyện với gần 50.000 hội viên; chiếm 85% NCT trong tỉnh.

Ban đại diện NCT tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành, MTTQ, các đoàn thể, địa phương để triển khai các phong trào thi đua. Các chương trình phối hợp đã góp phần vào việc đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Đồng thời, NCT trong tỉnh luôn có những ý kiến đóng góp thiết thực, có giá trị trong công tác xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, giúp cán bộ, đảng viên thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Hơn 03 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội trên toàn địa bàn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến NCT. Tuy nhiên, các cấp chính quyền Ninh Thuận vẫn nhất quán phương châm không để bất kỳ NCT nào phải sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần, được tham gia sinh hoạt cộng đồng, được chăm sóc về sức khỏe… do đó, địa phương vẫn tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT.

Nhiều người cao tuổi vẫn có nhu cầu lao động, tạo niềm vui và kiếm thêm thu nhập trong cuộc sống
(Ảnh minh hoạ)

Các hoạt động chăm sóc về sức khỏe, vật chất và tinh thần cho NCT luôn được quan tâm, chú trọng. Hội NCT các cấp thường xuyên phối hợp với các tổ chức xã hội, tổ chức y tế trong và ngoài tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí, mổ mắt, phục hồi chức năng cho NCT. Các dịp lễ tết địa phương đều tổ chức thăm, tặng quà cho hàng nghìn NCT khó khăn; các hoạt động thăm hỏi NCT ốm đau, NCT cô đơn, gia đình hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chúc thọ cũng được thực hiện kịp thời, qua đó thể hiện nét đẹp truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Kính lão đắc thọ” của dân tộc ta. Ngoài ra, Hội NCT còn phối hợp với ngành Lao động - TBXH tham mưu các cấp chính quyền tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 5.640 NCT theo đún quy định. Với phương châm “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích”, các cấp Hội NCT trong toàn tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ ra đời, trở thành sân chơi thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia, trở thành nơi giao lưu, đoàn kết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các cụ. Các phong trào rèn luyện sức khỏe NCT hoạt động sôi nổi, nhất là thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, đến nay trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 40 câu lạc bộ đi vào hoạt động và tiếp tục duy trì phát triển 65 câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh.

Bên cạnh đó, các cấp hội đã phát động sâu rộng phong trào thi đua yêu nước thu hút sự tham gia tiên phong, tích cực của NCT như tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp đất, góp công cho xây dựng nông thôn mới; tham gia cùng quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, hòa giải cơ sở, cảm hóa người bị lầm lỗi, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; NCT đã và đang là những hạt nhân nòng cốt của hệ thống chính trị cơ sở, thống kê toàn tỉnh có trên 70% bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác MTTQ ở các thôn, khu phố đều là NCT.

Hưởng ứng phát động thi đua của Trung ương Hội NCT Việt Nam kêu gọi cán bộ, hội viên NCT cả nước đoàn kết, chung sức đồng lòng, đổi mới, sáng tạo, tích cực thi đua xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò NCT, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam nhiệm kì 2021-2026, tới đây, Hội NCT tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về người cao tuổi; hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; tăng cường công tác bảo vệ quyền, chăm lo lợi ích của người cao tuổi; chỉ đạo các cấp hội triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết trung ương, của tỉnh. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội và quần chúng để phát huy sức mạnh của cả nước cho chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; tiếp tục nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp, chủ động thích ứng với “kỷ nguyên người cao tuổi” trong  bối cảnh già hóa dân số nước ta đang đến gần.

Đã có nhiều chương trình thăm khám sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi được tổ chức rộng khắp trên địa bàn

Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với MTTQ cùng các ngành liên quan để thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và Cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, đồng thời, tổ chức phát động các đợt thi đua phù hợp nhằm khích lệ, động viên kịp thời cán bộ, hội viên. Đa dạng hóa các hình thức hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở. Xây dựng nhiều CLB giúp nhau phát triển kinh tế, nhằm tăng thu nhập cho hội viên. Tích cực giáo dục con cháu truyền thống gia đình, nâng cao ý thức trong xây dựng NTM, cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Động viên cán bộ Hội NCT các cấp và NCT tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng NTM và đô thị văn minh; xây dựng hình ảnh NCT Việt Nam “tuổi cao - gương sáng”. Bên cạnh đó, củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đăng Doanh

TAG:
Tin khác
Huyện Kiến Xương (Thái Bình): Chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Mastercard và VPBank tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng,  Dựng tương lai” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam
Tuổi trẻ Trường Cao đẳng Quảng Nam hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV” năm 2024
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024