An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Câu Lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau: Nơi liên kết những người cao tuổi ở Sóc Trăng
12:26 PM 17/10/2022
(LĐXH)-Tại Sóc Trăng, nhiều địa phương đã thành lập Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi. Với nhiều hoạt động phong phú, các thành viên đã cùng nhau hộ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăăn, động viên, chia sẻ, chăm lo đời sống tinh thần. Những tình cảm và việc làm ấy đã giúp người cao tuổi vơi bớt khó khăn, sống tích cực, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.
Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng hiện có hơn 136.000 hội viên người cao tuổi, với tổng số 2.413 chi, tổ hội. Thực hiện tốt Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 04/QĐ-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng về Đề án Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã quan tâm tuyên truyền, phát triển và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
Tính đến tháng 6/2022, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động được 16 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và phấn đấu đến năm 2025, Hội người cao tuổi trong toàn tỉnh sẽ thành lập được 74 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, tập hợp nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi ở cộng đồng, trong đó phần lớn là người cao tuổi, người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, là phụ nữ, với tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống…

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ấp Chợ, thị trấn Cù Lao Dung 

Qua thực tiễn hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau có thể thấy đây là mô hình đúng đắn, nhân văn, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng và đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần, góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại cộng đồng. Hiện tại, các CLB trong tỉnh đều có đội văn nghệ, thể dục dưỡng sinh… và để sử dụng đồng vốn hiệu quả, các CLB còn tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật và được tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt hoặc tham quan các mô hình hiệu quả, nhờ đó các thành viên được vay vốn đều phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống kinh tế gia đình, tăng thu nhập cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, các CLB còn tổ chức các hoạt động tình nghĩa, giúp NCT, hội viên gặp khó khăn đột xuất như tặng quà, tiền mặt.
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ấp Đắc Thắng, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành là một tổ chức xã hội được đánh giá hoạt động khá hiệu quả. Theo Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, sau 5 năm ra mắt và đi vào hoạt động, Câu lạc bộ có 57 thành viên, trong đó có gần 50% thành viên người cao tuổi là nữ. CLB được chia làm 4 tổ như: tổ huy động vốn, tổ chăm sóc, tổ tình nguyện, tổ văn hóa - văn nghệ, trong đó có tổ trưởng, tổ phó và hàng tháng tổ chức sinh hoạt một lần theo các mảng nội dung.
Ông Lê Hoàng Việt - Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Hồ Đắc Kiện chia sẻ: “Các thành viên CLB tham gia sinh hoạt định kỳ rất đều đặn, nền nếp và ban chủ nhiệm cũng lựa chọn nội dung sinh hoạt sao cho phong phú, thiết thực, gần gũi để hội viên dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời, các hội viên được quan tâm về sức khỏe, đời sống tinh thần, được vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật trong các mô hình trồng trọt, chăn nuôi của gia đình, giúp họ vươn lên trong phát triển kinh tế, qua đó NCT sẽ thấy tự tin và yêu đời hơn, cũng như sống khỏe, sống có ích cho con cháu”. Được biết, hiện tại CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Hồ Đắc Kiện đã thành lập được nguồn quỹ trên 100 triệu đồng để tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế và so với những ngày đầu thành lập CLB thì đời sống của các thành viên đã dần được cải thiện, hiện thành viên CLB đã không còn hộ nghèo (trước kia có 6 hộ nghèo).
Sau thời gian triển khai và thực hiện, các CLB liên thế hệ tự giúp nhau của NCT trong tỉnh đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được các ban ngành, đoàn thể tại địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Từ những kết quả đó, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia và nhân rộng mô hình đến các địa phương trong tỉnh, nhằm tạo điều kiện để NCT tiếp tục đóng góp cho cộng đồng và sống vui, sống khỏe, sống có ích./.

Mỹ Hạnh
TAG:
Tin khác
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024
Lạng Sơn: Triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Đắk Lắk: Tập trung thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn