Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cảm phục những gương thương binh tiêu biểu ở thành Nam
07:04 PM 01/11/2023
(LĐXH)-Khi non sông cất tiếng gọi, những người lính hăng hái xông pha trên khắp các trận tuyến khốc liệt nhất, nêu cao quyết tâm “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. May mắn sống sót trở về với nhiều thương tật, nỗi mất mát không dễ gì bù đắp được, những người cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh vẫn luôn không ngừng nỗ lực, phấn đấu, phát huy năng lực, phẩm chất, bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, tiếp tục đóng góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước.
Một trong những tấm gương như vậy phải kể đến thương binh Vũ Hồng Thái sinh sống ở Tổ dân phố số 9, phường Văn Miếu, thành phố Nam Định.
Tháng 2 năm 1968, như bao bạn bè cùng trang lứa, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Thái xung phong lên đường nhập ngũ tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ông được phân về Sư đoàn 312, tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào từ năm 1969 đến năm 1971. Năm 1972, ông tiếp tục tham gia chiến đấu tại chiến dịch Quảng trị. Năm 1974-1975, ông tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại cửa khẩu Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đến tháng 7 năm 1990, ông được quân đội cho nghỉ chế độ và hưởng chế độ thương binh hạng 4/4 và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc đioxin.
Ông Vũ Hồng Thái là thương binh, nạn nhân chất độc da cam, hiện là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 9
Về với đời thường, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Vũ Hồng Thái  luôn sống đúng với bản chất của người lính, động viên gia đình gương mẫu thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân. Ông cũng cố gắng cùng vợ cố gắng lao động, phát triển kinh tế, chăm lo cho các con ăn học. Đến nay, cuộc sống gia đình ông ngày càng ổn định, nhà cửa khang trang, ba con đều trưởng thành, hiếu thảo, 3 người con đều đã tốt nghiệp đại học và xây dựng gia đình, có việc làm ổn định và là công dân tốt.

Nhiệt tình tham gia công tác, luôn giữ vững bản chất, truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động ở khu dân cư, ông Vũ Hồng Thái đã được bà con bầu làm Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 09, phường Văn Miếu. Bản thân ông mặc dù sức khoẻ hạn chế nhưng vẫn chủ động và tích cực tham gia công tác tại Tổ dân phố từ năm 2007 đến nay. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ ... Việc gì có lợi cho dân thì cố gắng làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, với vai trò là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 09, phường Văn Miếu, ông Vũ Hồng Thái đã cùng với tập thể Chi uỷ từng bước đưa mọi công tác của địa phương đi vào nề nếp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chi bộ do ông lãnh đạo từ năm 2007 đến năm 2021 đều xếp loại “Trong sạch, vững mạnh”, trong đó có 06 năm liên tục (từ năm 2016 đến năm 2021) được xếp loại Chi bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu, được Thành uỷ Nam Định công nhận. Đồng thời, Chi bộ Tổ dân phố số 09 còn được UBND thành phố khen thưởng vì có 3 năm liên tục thực hiện tốt phong trào “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cùng với đó, hằng năm, Khu dân cư, Tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn ông sinh sống đều được khen thưởng của Hội cấp trên, của thành phố Nam Định và phường, được xếp vào những đơn vị đầu phong trào thi đua của phường Văn Miếu. Với sự nêu gương, đóng góp tích cực vào các mặt công tác và các phong trào của địa phương trong thời bình, thương binh Vũ Hồng Thái nhiều năm được khen thưởng về kết quả công tác, trong đó năm 2018, ông được Bộ Lao động - Thương binh xã hội tặng Bằng khen về gia đình người có công tiêu biểu. Thương binh Vũ Hồng Thái thật sự là tấm gương sáng, xứng đáng để thế hệ sau noi theo.
Cùng với tấm gương thương binh Vũ Hồng Thái, thành phố Nam Định còn có nhiều thương binh khác điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Đó là thương binh Bùi Huy Đệ là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 1; ông Mai Kim Thanh, bệnh binh, là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 2; ông Phạm Xuân Điền, thương binh hạng 3/4 với tỷ lệ thương tật 55%, một mắt đã hỏng không nhìn thấy từ lâu ở Tổ dân phố số 3 trên địa bàn phường Văn Miếu. Mặc dù khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày nhưng với suy nghĩ “tàn nhưng không phế” nhưng thương binh Phạm Xuân Điền luôn lạc quan, hăng hái tham gia công tác xã hội. Do tận tâm, trách nhiệm với các công việc tại địa phương, ông luôn được mọi người quý mến, tin tưởng và tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng, Chi hội trưởng chi Hội Chữ thập đỏ kiêm Tổ trưởng Tổ chính sách Tổ dân phố số 3 với gần 30 năm công tác.
Hơn ai hết, những thương binh chính là những người hiểu rõ nhất sự khốc liệt của chiến tranh cũng như tinh thần chiến đấu quả cảm của các đồng đội. Vượt qua những nỗi đau về thể xác, với nghị lực phi thường, họ kề vai sát cánh giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Trong họ luôn ấm áp nghĩa tình đồng đội, động viên, khích lệ, giúp đỡ anh em thương binh, bà con lối xóm cùng nhau chia sẻ, nô lực vượt qua những gách nặng mưu sinh trong cuộc sống, giúp đỡ nhau những lúc đau ốm, hoạn nạn, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng kinh tế - xã hội ở địa phương  và đặc biệt luôn là điểm tựa về tinh thần cho con cháu noi theo./.
Nhật Minh
TAG: gương thương binh điển hình gương thương binh tiêu biểu thương binh Vũ Hồng Thái
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh