An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Các địa phương chuẩn bị kinh phí để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
02:58 PM 20/04/2020
Nhiều địa phương đã gấp rút chuẩn bị kinh phí để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP.
Thông tin từ UBND TP Đà Nẵng, tổng số tiền hỗ trợ trong 3 tháng (từ tháng 4 - 6/2020) dự chi cho các trường hợp được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Đà Nẵng là gần 308 tỷ đồng. Nguồn tiền này có từ nguồn dự trữ tài chính và nguồn dự phòng của thành phố khoảng 230 tỷ đồng (đã bao gồm 30 tỷ đồng chi hỗ trợ cho các đối tượng đặc thù riêng của Đà Nẵng), còn lại dự chi từ nguồn ngân sách trung ương.
Theo thống kê, TP Đà Nẵng có hơn 113.000 người thuộc diện hỗ trợ tại Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và các đối tượng đặc thù riêng của Đà Nẵng. Trong đó, nhóm đối tượng người có công với cách mạng có hơn 17.000 người, nhóm bảo trợ xã hội có hơn 28.000 người; nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo có hơn 16.000 hộ; nhóm người lao động có hơn 39.000 người; nhóm hộ kinh doanh cá thể có hơn 12.000 hộ.
Các địa phương đang rà soát lao động tự do mất việc để lập danh sách hỗ trợ
Theo lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Đà Nẵng, khi đề xuất hỗ trợ cho các đối tượng, hộ gia đình trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng do tác động bởi dịch Covid-19, thành phố sẽ triển khai hỗ trợ trước một tháng (tháng 4/2020) cho các đối tượng, hộ gia đình đã có danh sách quản lý và người lao động đã được xét chọn của địa phương, với dự kiến kinh phí khoảng 103 tỷ đồng.
Tại Hà Tĩnh, theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có 275.000 người thuộc 7 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ.
Dự kiến tổng kinh phí thực hiện dự kiến trên 468 tỷ đồng, gồm: 67.576 người lao động bị mất việc làm với số tiền nhận hỗ trợ trên 233 tỷ đồng; 207.546 người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, với kinh phí dự kiến gần 235 tỷ đồng.
Trong khi chờ hướng dẫn của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, các sở, ngành tại Hà Tĩnh sẽ tập trung cao cho việc rà soát cho đúng đối tượng hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP. Đối với nhóm lao động, doanh nghiệp, UBND tỉnh giao cho Cục Thuế Hà Tĩnh rà soát những doanh nghiệp nằm trong đối tượng được hỗ trợ.
Đối với nhóm đối tượng là lao động tự do, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiến hành rà soát, tổng hợp số lượng các đối tượng đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, chính xác, kịp thời, không bỏ sót.
Tại Nghệ An, thời điểm hiện tại Nghệ An có 70.579 đối tượng người có công và nhân thân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và 133.637 đối tượng bảo trợ xã hội.
Đến 31/12/2019 toàn tỉnh có 485.298 khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo; trong đó số khẩu hộ nghèo, hộ cận nghèo hưởng chính sách ưu đãi người có công, trợ giúp xã hội hàng tháng là 8.767 khẩu.
Hiện tỉnh này đang phân loại từng đối tượng bởi có những trường hợp 1 đối tượng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khác nhau. Trong khi đó, theo Nghị quyết 42/NQ-CP, mỗi đối tượng chỉ được nhận hỗ trợ 1 lần.
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An dự kiến tổng số kinh phí hỗ trợ cho người có công với cách mạng và thân nhân, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, hộ cận nghèo là 663,722 tỷ đồng./.
PV
 
TAG:
Tin khác
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công
Chuyển biến tích cực về cải cách hành chính trong lĩnh vực người có công ở Bắc Giang
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo