An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Cà Mau: Ghi nhận những kết quả trong công tác người cao tuổi
08:06 AM 15/12/2023
(LĐXH) - Xác định việc triển khai thực hiện chính sách trợ giúp người cao tuổi (NCT) có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy vai trò của NCT trong gia đình và xã hội, qua đó góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã tập trung triển khai thực hiện nhiều chính sách trợ giúp hiệu quả.
Tặng quà cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 143.152 NCT, chiếm tỷ lệ 11% dân số. Trong năm 2023, đã kết nạp mới 6.442 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh lên 103.424 hội viên.
Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, toàn tỉnh có 15.708 NCT thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ; có 279 NCT thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng với tổng số tiền 33,788 tỷ đồng và nuôi dưỡng tập trung 45 NCT cô đơn, không nơi nương tựa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Trong công tác chăm sóc sức khỏe, tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Chăm sóc sức khoẻ NCT tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”. Hiện tại số NCT trong tỉnh được lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo kế hoạch năm 2023 là hồ sơ 14.330 hồ sơ, lũy kế đạt 95% NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe; số NCT khám chữa bệnh ít nhất 01 lần/năm là 101.472 ngườim đạt 70,8%.
Thực hiện Nghị quyết số 03/2019/NQ-HĐND về quy định mức chi tặng quà chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, toàn tỉnh Cà Mau có 16.250 NCT đủ điều kiện chúc thọ, mừng thọ theo quy định. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức trao thiếp mừng thọ và tặng quà cho NCT tròn 90 và 100 tuổi với tổng kinh phí 708,2 triệu đồng. Theo đó, NCT tròn 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi là 15.372 người được giao Uỷ ban nhân dân cấp huyện chúc thọ, mừng thọ theo phân cấp ngân sách, đến thời điểm hiện nay toàn tỉnh đã chúc thọ được 14.244 người với kinh phí khoảng 6.695 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 87,66%.
Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT được duy trì, nhất là các hoạt động phù hợp với sở thích của người cao tuổi ở địa phương. Trong năm 2023, Sở Tư pháp đã tổ chức 13 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho gần 1.300 đại biểu tham dự tại các huyện, thành phố, trong đó có trên 50% đại biểu là người cao tuổi tại các địa phương. Trung tâm trợ giúp pháp lý tiếp nhận và trợ giúp tư vấn pháp lý cho 116 lượt NCT, trong đó chủ yếu là tranh chấp hoặc vướng mắc về mặt pháp luật; thực hiện truyền thông cho người nghèo và các đối tượng yếu thế được 06 cuộc, phát hơn 16.800 tờ gấp trợ giúp pháp lý cho NCT và các đối tượng yếu thế...
Trong công tác phát huy vai trò người cao tuổi, trên địa bàn tỉnh có gần 5.017 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt Trận, các đoàn thể và công tác hoà giải; 3.100 NCT tham gia bảo vệ trật tự, an toàn xã hội và an ninh tổ quốc; gần 7.100 NCT tham gia xây dựng đời sống văn hoá, khuyến học khuyến tài; trên 600 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Qua hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023, kết quả bình xét toàn tỉnh có 3.489 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp cơ sở, 366 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp huyện.
Thực hiện công tác phát triển Quỹ và Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, tỉnh Cà Mau có 37 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với 1.900 thành viên, tổng quỹ huy động gần 750 triệu đồng; có trên 200 thành viên được vay vốn cải thiện đời sống từ quỹ; có 218 Câu lạc bộ thuộc các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, xe đạp đang hoạt động... với hơn 6.800 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Nguồn vận động, thu từ các nguồn quỹ tồn hiện tại ở cơ sở là 21.965 tỷ đồng. Trong đó: Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên 4 tỷ đồng; Chân quỹ (hùn vốn) trên 8 tỷ đồng; xây dựng quỹ hội ấp, khóm tổng 985 triệu đồng.
Theo đánh giá, việc thực hiện chính sách trợ giúp NCT được các cấp, các ngành, đoàn thể tỉnh quan tâm. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và bản thân NCT về vấn đề NCT và công tác NCT từng bước được nâng lên, đã phát huy được truyền thống đạo lý “kính lão trọng thọ” của dân tộc trong hoạt động chăm sóc phụng dưỡng NCT. Thời gian tới, tỉnh Cà Mau tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền Luật NCT, các chế độ chính sách đối với NCT. Tổ chức khen thưởng kịp thời những tấm gương “Ông bà, cha mẹ mẫu mực - con cháu hiếu thảo”; phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” ở cơ sở, đặc biệt là chỉ đạo làm tốt Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam. Đảm bảo tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo đúng quy định và chăm lo cho NCT cô đơn, tàn tật, hoàn cảnh khó khăn; tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách NCT và vận động NCT mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội để chuẩn bị cho tuổi già.
Phát động phong trào Toàn xã hội chung tay chăm lo NCT bằng nhiều nguồn lực “Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của NCT” để giúp NCT độc thân, khó khăn, không nơi nương tựa. Tăng cường hoạt động tư vấn, hướng dẫn bồi dưỡng và tập huấn kiến thức tự chăm sóc bản thân để nâng cao sức khỏe đối với NCT; Duy trì và phát triển các loại hình văn nghệ, thể thao, dưỡng sinh, vui chơi phù hợp với NCT. Nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn tính cho NCT.
Tiếp tục đề xuất để hoàn thiện chính sách trợ giúp xã hội hướng tới đảm bảo đời sống tối thiểu cho NCT; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ chăm sóc xã hội NCT, chú trọng NCT thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng, người cao tuổi dân tộc thiểu số; huy động khu vực tư nhân vào tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi./.
Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn