Bộ Lao động – TBXH được đánh giá cao về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo
(LĐXH) – “…Bộ Lao động – TBXH là một trong những điểm sáng về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và là đơn vị thực hiện tốt nhất trong số các Bộ mà đoàn giám sát đã làm việc…”.
Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát của UBTVQH trong buổi làm việc với Bộ Lao động –TBXH về kết quả tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từ năm 2018 đến đầu năm 2019 tại Hà Nội vào ngày 23/8.
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát tại Bộ Lao động - TBXHTham gia Đoàn giám sát có các Phó Trưởng Ban Dân nguyện: Nguyễn Kim Hồng, Đỗ Văn Đương, Lưu Bình Nhưỡng; đại diện Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng...
Làm việc với Đoàn có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ lao động - TBXH; Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Hà cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ.
Giải quyết tốt khiếu nại tố cáo sẽ làm bức tranh xã hội ấm hơn
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ rất quan trọngThay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Việc giám sát của UBTVQH là cơ hội để Bộ nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả đã và chưa đạt
dưới cái nhìn khách quan của Đoàn giám sát để có bức tranh tổng quan, toàn diện và sâu sắc hơn. Trong số 14 lĩnh vực mà Bộ Lao động – TBXH được giao phụ trách thì đều liên quan đến công việc hàng ngày của người dân, sát sườn với người lao động. Trong 2 năm qua, Bộ đã tập trung vào ba vấn đề lớn là: lĩnh vực người có công, giáo dục nghề nghiệp và giải quyết cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ Lao động - TBXH luôn coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ rất quan trọng, nếu không làm tốt, dư luận và xã hội sẽ bức xúc. Chính vì vậy, nhờ quyết liệt chỉ đạo giải quyết tốt vấn đề này, nhất là các lĩnh vực của ngành, đã góp phần làm cho bức tranh xã hội ấm hơn, yên hơn.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của Bộ Lao động - TBXHThừa ủy quyền của Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Lao động - TBXH. Theo đó, hàng năm, Bộ đã xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng, niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng Thông tin điện tử molisa.gov.vn của Bộ để các tổ chức và công dân được biết. Bộ đã giao Thanh tra Bộ thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở số 2 Đinh Lễ, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Trung bình mỗi năm, Bộ tiếp khoảng 1.000 lượt công dân. Trong kỳ báo cáo, Bộ đã tiếp 984 lượt người, trong đó tiếp công dân thường xuyên 612 lượt người, tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng 372 lượt người; công dân đến Bộ trình bày chủ yếu về lĩnh vực người có công (chiếm tỷ lệ 70,6%), lĩnh vực BHXH (chiếm tỷ lệ 17,5%), các lĩnh vực khác (chiếm tỷ lệ 11,9%).
Về việc tiếp công dân của Bộ trưởng, Bộ trưởng đã tiếp 8 lần trong 12 tháng theo kỳ báo cáo với 226 lượt người; cấp phó theo ủy quyền của Bộ trưởng đã tiếp 5 lần trong 12 tháng theo kỳ báo cáo với tổng số 146 lượt người.
Tổng số đơn tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kỳ báo cáo là 4.286 đơn, trong đó: khiếu nại 471 đơn, tố cáo 723 đơn; kiến nghị, phản ánh, hỏi chính sách 3.092 đơn. Kết quả đã xử lý 100% tổng số đơn đã nhận.
Đối với kết quả giải quyết các vụ việc do các cơ quan của Quốc hội, Bộ Lao động - TBXH đã tiếp nhận 47 đơn của công dân do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội chuyển đến, trong đó đã xử lý 43 đơn, đang xử lý 04 đơn...
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo Tuy nhiên, trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Lao động - TBXH nhận thấy có một số hạn chế, khó khăn. Cụ thể, về tổ chức chỉ đạo, điều hành và thực hiện, do lịch tiếp công dân cố định vào ngày 20 hàng tháng (hoạt động này duy trì từ lâu tại Bộ) thường trùng với lịch họp Quốc hội. Về việc thực hiện phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương, quá trình giải quyết có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, cần lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan nhưng việc trả lời của các cơ quan này còn chậm nên việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mất nhiều thời gian; nhiều vụ việc hoặc đơn của công dân không thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ hoặc đơn không đủ điều kiện xử lý nhưng các cơ quan khác vẫn chuyển đến và đề nghị giải quyết nên công dân lại tiếp tục đến Bộ đề nghị được giải quyết. Đối với những vấn đề từ phía người dân, nhiều trường hợp công dân có thái độ không đúng mực, thiếu tôn trọng cán bộ tiếp dân, không chấp hành việc hướng dẫn, giải thích của cán bộ tiếp dân cũng như văn bản giải quyết đã có hiệu lực...
Điểm sáng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, cho rằng: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật là một trong những nhiệm vụ của các Bộ, ngành Trung ương. “Có thể khẳng định một cách khách quan, Bộ Lao động - TBXH là đơn vị thực hiện tốt nhất trong số các Bộ mà Đoàn giám sát đã làm việc, cả về cơ sở vật chất, khối lượng công việc và hiệu quả công việc được giải quyết. Việc Bộ trưởng tiếp công dân 8/12 buổi là kết quả cao nhất trong tất cả các Bộ trưởng về việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Điều này thể hiện sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Bộ, đặc biệt là cá nhân Bộ trưởng, rất tâm huyết…” - Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, đánh giá.
Đồng chí Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ khó khăn trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của Bộ Lao động - TBXHSau khi nghe báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Lao động - TBXH, các thành viên Đoàn giám sát đều đánh giá cao những kết quả đạt được và là điểm sáng về công tác này.
Phó trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương, cho biết: Qua khảo sát thực tế, Đoàn nhận thấy Bộ lao động - TBXH đã bố trí địa điểm thuận lợi cho người dân ngay tại Cổng vào. Bên trong địa điểm tiếp có phòng chờ và được phân loại sang các phòng theo lĩnh vực cụ thể. Bộ đã thiết lập 3 đường dây nóng để đối thoại trao đổi với người dân. Đây được xem là điểm nhấn quan trọng trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Bộ. Đồng thời, chủ động xây dựng phần mền tra cứu xử lý đơn thư tới Bộ nhằm tránh việc trùng lặp trong xử lý đơn thư.
Theo đồng chí Lưu Bình Nhưỡng, qua báo cáo có thể thấy sự quan tâm của lãnh đạo Bộ đến công tác tiếp dân, xử lý đơn thư kiếu nại. Tuy nhiên, công tác này cũng gặp phải không ít khó khăn do là liên quan đến nhiều lĩnh vực nên đặc thù hơn các Bộ khác, buộc các cán bộ trực tiếp xử lý phải chịu đựng, kiên nhẫn trong nhiều trường hợp...
Đồng chí Đỗ Văn Đương đánh giá Bộ Lao động - TBXH đã tạo được nhiều điểm nhấn quan trọng trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáoTuy nhiên, bên cạnh việc đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiếu nại, các thành viên Đoàn giám sát cũng đề nghị Bộ Lao động - TBXH lưu ý và làm rõ một số vấn đề như: Cần ghi rõ phân loại kiến nghị và xử lý đơn thư; mối quan hệ về chuyên môn ngành dọc giữa Bộ và các Sở Lao động - TBXH trong công tác thanh tra công vụ, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tiếp thu những ý kiến của Đoàn giám sát và làm rõ thêm về vấn đề đơn thư giảm so với một số năm trước. Bộ trưởng cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng thể chế. Đây được xem là vấn đề gốc dễ trong việc giảm đơn thư khiếu nại, tổ cáo thời gian qua của Bộ.
Chánh Thanh tra Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Tiến Tùng làm rõ thêm mộ số kết quả trong công tác tiếp công dân“Thời gian qua, lĩnh vực của ngành có chuyển động, trong đó một trong những nguyên nhân là tập trung tiếp công dân, xử lý đơn thư tố cáo những vấn đề nóng. Đơn cử như việc tập trung xử lý những hồ sơ người có công còn tồn đọng. 6.000 hồ sơ khi Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng vào tháng 5/2017, đến nay hơn 2.000 trường hợp được công nhận liệt sĩ, 2.600 trường hợp công nhận thương binh, số còn lại kết luận không đủ điều kiện, thì không xem xét nữa. Trong số những kết luận đó không có đơn thư nào đối với Bộ bởi Bộ đã thực hiện công khai, minh bạch trong việc giải quyết. Thông qua việc giải quyết đơn thư tố cáo của người dân, Bộ đã giải quyết được nhiều vấn đề khúc mắc và xử lý những vụ việc trục lợi chính sách” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, dẫn chứng.
Về một số kiến nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Ban Dân nguyện nên thành lập trang thông tin hoặc xây dựng cơ sở dữ liệu để công khai những vụ việc đã giải quyết hoặc mức độ đã và đang giải quyết; xem xét cơ quan nào ra quyết định phán quyết phải thực hiện công tác cưỡng chế; tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư kiếu nại và có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho đội ngũ này...
Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Tống Hải Nam phát biểu ý kiến về việc giải quyết đơn thư trong lĩnh vực xuất khẩu lao động của Bộ Lao động - TBXHKết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải cho rằng mặc dù khối lượng công việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của Bộ Lao động - TBXH nhiều và nặng so với các Bộ, ngành khác nhưng Bộ đã phân loại, xử lý được triệt để một số vụ, tỷ lệ tham mưu các cấp thẩm quyền xử lý rất cao. Để công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tốt hơn trong thời gian tới, Bộ Lao động – TBXH tiếp tục ăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực thi công tác công vụ của cán bộ trong ngành cũng như các lĩnh vực chuyên môn nhằm chống những sai phạm nhũng nhiễu ngay trong lực lượng thanh tra. Việc xử lý cán bộ cần công khai, để có tính chất răn đe. Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng đạo đức công vụ cần chú trọng đào tạo lối sống cho cán bộ thanh tra chuyên ngành, đặc biệt đào tạo bồi dưỡng tập huấn nội dung liên quan đến trình độ pháo luật cho đội ngũ cán bộ trực tiếp xử lý đơn thư và có hình thức luân chuyển cán bộ đối với cán bộ chuẩn bị được đề bạt, quy hoạch…
Trần Thắng