Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bình Phước thực hiện tốt công tác mộ liệt sĩ
03:19 PM 29/08/2024
(LĐXH)-Bên cạnh viêc chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tỉnh Bình Phước luôn chú trọng thực hiện công tác xây dựng, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ nhằm tri ân công lao to lớn của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Sáng 26/7/2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Phước tổ chức lễ viếng, truy điệu, an táng 106 hài cốt liệt sĩ và dâng hương tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có có 5 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 1 nghĩa trang cấp tỉnh và 4 nghĩa trang liệt sĩ do cấp huyện quản lý.
Tổng số mộ trong các nghĩa trang liệt sĩ là 10.736 mộ liệt sỹ, trong đó có 6.073 mộ liệt sỹ có tên và 4.663 mộ liệt sỹ chưa xác định được thông tin. Cụ thể: Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh có 4.760 mộ, Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Phước Long có 1.264 mộ, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Lộc Ninh có 2.255 mộ, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hớn Quản có 2.304 mộ và Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bù Đăng có 153 mộ. Mặc dù, trên    địa bàn tỉnh có 4 nghĩa trang có số lượng trên 1.000 mộ nhưng hiện nay chỉ có nghĩa trang liệt sĩ tỉnh là có 4 nhân viên quản lý nghĩa trang còn lại tại các nghĩa trang khác chỉ có 1 nhân viên quản lý nghĩa trang nên công tác quản lý và chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sĩ gặp nhiều khó khăn.
Thực hiện công tác tiếp nhận và an táng hài cốt liệt sĩ, trong giai đoạn từ 2022 đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ an táng theo nghi thức nhà nước cho 254 hài cốt liệt sĩ (chưa xác định được thông tin) được Đội K72/ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quy tập tại Vương quốc Campuchia (176 hài cốt) và trên địa bàn tỉnh (78 hài cốt) an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
Thực hiện theo Khoản 1, Điều 147, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước đã phối hợp với Đội K72/ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện lấy mẫu sinh phẩm gửi Cục Người có công giám định ADN đưa và ngân hàng gene 112 hài cốt liệt sĩ. Sửa đổi bổ sung thông tin bằng phương pháp thực chứng 48 mộ liệt sỹ còn khuyết thiếu và sai lệch thông tin; thực hiện di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương theo nguyện vọng của gia đình cho 31 trường hợp.
Bình Phước cũng chú trọng nâng cấp, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ. Trong giai đoạn từ năm 2022 đến nay, được sự quan tâm của các bộ ngành và các địa phương nên các công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ luôn luôn đầu tư nâng cấp và sửa chữa ngày càng khang trang sạch sẽ và đảm bảo tính trang nghiêm. Trong giai đoạn này tỉnh  Bình Phước đã đầu tư 26,4 tỷ đồng (bằng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) để nâng cấp, cải tạo nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sĩ.
Ngoài ra, các cơ quan đoàn thể, các đơn vị trú đóng trên địa bàn có nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ luôn quan tâm chăm sóc, bảo vệ, hằng tháng các đơn vị này hỗ trợ chăm sóc, dọn vệ sinh tại khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ đảm bảo nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ luôn được sạch sẽ, trang nghiêm. Nơi yên nghỉ của liệt sĩ được chăm sóc ấm áp và trang nghiêm, thuận tiện cho du khách, người thân đến viếng thăm. Mỗi năm vào các dịp lễ, Tết, người dân thành Nam đều sắp xếp thời gian đến dâng hoa, dâng hương, làm vệ sinh sạch sẽ, tươm tất phần mộ  các anh.
Có thể nói, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, chăm sóc, tu bổ và xây dựng mới các công trình ghi công liệt sĩ tại Bình Định có ý nghĩa chính trị, xã hội và tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với các liệt sỹ đã hy sinh, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của thân nhân các gia đình liệt sỹ, đồng thời thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc ta./.
Minh Hằng
 
TAG: công tác mộ liệt sĩ
Tin khác
Thêm nhiều phúc lợi thiết thực cho người lao động ngành Y tế
Đồng hành cùng trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng lũ lụt sau bão số 3
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm 2024
Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho người dân miền Bắc
TP.HCM: Tổ chức hội nghị tuyên truyền về những điểm mới trong Luật BHXH sửa đổi
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM: Quận 7 tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dân
Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong hỗ trợ người nghèo ở Bắc Kạn
Bắc Giang: Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo năm 2024
Những chuyến xe nghĩa tình chở thực phẩm LC Foods chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc