An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bình Dương: Thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội
03:23 PM 26/09/2022
(LĐXH)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương là một trong những đơn vị đầu tàu có số thu, chi rất cao, đứng thứ 3 trong cả nước. Chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được tổ chức triển khai thực hiện tốt và đạt kết quả cao, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Mở rộng diện bao phủ BHXH
Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, số người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh Bình Dương không ngừng gia tăng. Chính sách BHXH đi vào cuộc sống với diện bao phủ được mở rộng đã tạo động lực tốt hơn trong việc chăm lo an sinh xã hội tới mỗi người dân, người lao động. Đến nay, toàn tỉnh Bình Dương đã có hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH. Số người tham gia BHTN cũng tăng cao. Nếu năm 2021 có 910.128 người tham gia BHTN, đạt 74,46% so với lực lượng trong độ tuổi lao động, thì tính đến tháng 6-2022 đã có 981.220 người tham gia, đạt 78,73% so với số người trong độ tuổi lao động.
Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cũng không ngừng tăng cao. Đến hết tháng 6-2022, số người tham gia BHXH tự nguyện là 10.420 người, chiếm 0,84% so với lực lượng lao động trong độ tuổi...
Công tác bảo đảm quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách luôn được ngành BHXH thực hiện kịp thời, đúng quy định. Hàng năm, có từ 1,4 - 1,5 triệu người, lượt người được giải quyết và chi trả chế độ BHXH các loại, tương ứng với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng.
Chế độ BHTN thực hiện theo quy định của Luật Việc làm đã đem lại quyền lợi cho NLĐ, bảo đảm theo nguyên tắc “đóng, hưởng” và đã được triển khai thực hiện tốt với số đối tượng tham gia đạt trên 98% so với số lao động tham gia BHXH. Đồng thời, hàng năm có khoảng trên dưới 80.000 người được giải quyết và hưởng trợ cấp thất nghiệp, tương ứng số tiền gần 1.400 tỷ đồng.
Với mục tiêu đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương đã chú trọng, quan tâm chỉ đạo bằng việc đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội chủ yếu của nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cũng như có nhiều giải pháp thực hiện và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng.

Nhóm tuyên truyền viên tư vấn, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Kết quả là hiện nay có gần 2,1 triệu người tham gia BHYT, đạt gần 90% dân số tỉnh, nhưng vẫn còn thiếu 1,75% so với chỉ tiêu nghị quyết của HĐND và kế hoạch của UBND tỉnh. Hàng năm, có trên 5 triệu lượt người trên địa bàn tỉnh Bình Dương khám, chữa bệnh được Quỹ BHYT chi trả với hơn 1.600 tỷ đồng. Với xu hướng áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại, tính đúng, tính đủ chi phí… thì càng ngày giá viện phí càng tăng, đồng nghĩa với lợi ích của người có thẻ BHYT được tăng lên.
Đặc biệt, qua hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19, tính nhân văn, chia sẻ, hỗ trợ của chính sách BHXH, BHYT, BHTN càng được thể hiện rõ nét thông qua chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động, người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và hiện nay đang thực hiện là Quyết định số 08/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH
Đặc biệt, với phương thức quản lý hiện đại, hoạt động của toàn hệ thống BHXH tỉnh đã được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN.
 Công tác cải cách hành chính về BHXH được đẩy mạnh. BHXH tỉnh tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để phục vụ tốt hơn cho người dân, người lao động và người sử dụng lao động.
Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được cơ quan BHXH tỉnh tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở. 100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC. Tỉnh phấn đấu giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch vào năm 2025.
Thực hiện Nghị định số 166/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Công văn số 726/UBND-VX của UBND tỉnh về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời thông qua các chuyên quản thu, cán bộ BHXH tỉnh khi đến kiểm tra tại đơn vị để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tiện ích… của việc giao dịch điện tử nhằm thuyết phục các đơn vị ủng hộ và thực hiện theo từng giai đoạn phù hợp lộ trình triển khai của BHXH Việt Nam với các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN.
Đến tháng 9/2022, đã có 99,85% số doanh nghiệp toàn tỉnh Bình Dương
thực hiện giao dịch điện tử trong trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN
Kết quả, đã có khoảng 16.962/16.987 đơn vị, doanh nghiệp toàn tỉnh thực hiện giao dịch điện tử, đạt 99,85%. BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp cùng với các đơn vị, doanh nghiệp còn lại thực hiện việc gửi hồ sơ tham gia BHXH, BHYT qua email nhằm giảm bớt thời gian giao dịch giữa các đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH.
Nhằm đưa chính sách BHXH đến gần với người dân hơn, tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động, BHXH tỉnh thường mở các hội nghị đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, BHTN với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp, tạo nên những cuộc hỏi đáp, trao đổi sôi nổi về chính sách BHXH nhằm phổ biến quy định của pháp luật về BHXH và giải đáp các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn về các vấn đề liên quan đến BHXH cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều vấn đề doanh nghiệp đưa ra bám khá sát tình hình thực tiễn.
Cũng tại các hội nghị này, BHXH tỉnh đã triển khai một số điểm mới trong năm 2022 về công tác thu BHXH, chế độ BHXH, BHYT, những thiệt thòi khi người lao động lĩnh BHXH 1 lần. Bên cạnh đó, mức đóng bảo hiểm cho người lao động, xử lý đối với hành vi chậm đóng bảo hiểm, trốn đóng bảo hiểm, quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... đã được phía cơ quan BHXH triển khai sâu rộng đến các doanh nghiệp. Đại diện các doanh nghiệp, người sử dụng lao động đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quyền lợi đóng BHXH cho người lao động, về chế độ thai sản, tai nạn lao động... và được tổ tư vấn đến từ cơ quan BHXH tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải thích thấu đáo. Từ đó, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả hơn việc đóng các loại bảo hiểm cũng như quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội ./.
Thảo Lan
 

 

TAG: Thực hiện tốt chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội mở rộng diện bao phủ bảo hiêm xã hội Bảo hiểm xã hội Bình Dương
Tin khác
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024
Lạng Sơn: Triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Đắk Lắk: Tập trung thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn