An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bình Định quản lý và sử dụng hiệu quả Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi
02:25 PM 12/09/2022
(LĐXH)-Việc xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở các cấp hội người cao tuổi tại nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định luôn được quan tâm nhằm góp phần huy động nguồn lực để chăm lo cho người cao tuổi tốt hơn.
Trao lương thực, nhu yếu phẩm hỗ trợ người cao tuổi Bình Định gặp khó khăn
Tại Bình Định, Sở Nội vụ đã tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 2790/QĐ-UBND ngày 10/8/2016 ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố một số nhiệm vụ quản lý Quỹ Chăm sóc và phát huy người cao tuổi có phạm vi hoạt động tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; theo đó, đã ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên; đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị tạm đình chỉ; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành lập; thu hồi giấy phép thành lập; giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Quỹ chăm sóc và phát huy người cao tuổi có phạm vi hoạt động tại các xã, phường, thị trấn.
Thực hiện Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện; ngày 14/5/2020, Sở Nội vụ đã có Công văn số 720/SNV-TCBC về việc triển khai thực hiện Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 của Chính phủ; theo đó, đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các quỹ xã hội, quỹ từ thiện thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý tổ chức, hoạt động theo đúng quy định tại Nghị định số 93/2019/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời, đề nghị các tổ chức quỹ xã hội, quỹ từ thiện đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật trước đây nhưng chưa kiện toàn tổ chức, hoạt động theo quy định tại Nghị định số 93/2019/NĐ-CP tiến hành xây dựng dự thảo Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) và hồ sơ đề nghị công nhận Hội đồng quản lý quỹ theo quy định tại Nghị định số 93/2019/NĐ-CP.
Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập 78 Quỹ Chăm sóc và phát huy người cao tuổi có phạm vi hoạt động tại các xã, phường, thị trấn. Qúa trình xây dựng và phát triển Quỹ, hội luôn nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Từ nguồn quỹ này có thể thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, phúng viếng, tặng quà hội viên khó khăn. Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định, Quỹ Chăm sóc và phát huy người cao tuổi huy động trong năm 2022 tại các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã vận động được 1,3 tỷ đồng. Quỹ này vận động những hội viên mới vào Hội đóng góp, Chi hội quản lý gửi tiết kiệm tại ngân hàng hoặc cho hội viên vay lãi suất thấp; tiền lãi dùng thăm hỏi hội viên ốm đau bệnh tật gặp khó khăn và chi phúng điếu tiền đóng góp của hội viên khi vào Hội được Chi hội hoàn (trả) lại cho thân nhân khi hội viên qua đời theo hướng dẫn của Trung ương Hội.
Có thể nói, Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp các chi hội có thể chăm lo về mọi mặt như: ốm đau, bệnh tật, thăm viếng, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn không nơi nương tựa… Từ đó, động viên, chia sẻ, giúp người cao tuổi thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới, sống vui, sống khỏe, sống có ích./.
Mỹ Hạnh
 
TAG: Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi
Tin khác
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024
Lạng Sơn: Triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Đắk Lắk: Tập trung thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn