An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bình Định: Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
10:15 AM 31/10/2023
(LĐXH) - Công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) được tỉnh Bình Định quan tâm thực hiện. Nhờ vậy, các chính sách liên quan đến NCT được thực hiện kịp thời.

UBND huyện Vân Canh tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì NCT năm 2023

Thống kê tỉnh Bình Định hiện có hơn 238.000 NCT, trong đó: Số người từ đủ 80 tuổi trở lên là 47.882 người; Số NCT thuộc hộ nghèo là 9.827 người; Số NCT thuộc hộ cận nghèo là 12.387 người; Số NCT là người dân tộc thiểu số 3.289 người; Toàn tỉnh có 58.403 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó NCT khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng là 20.244 người
Thực hiện chính sách NCT, Ban Công tác NCT từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn để cùng với cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện giám sát việc thực hiện các chính sách đối với NCT và tổ chức phong trào thi đua. Hiện nay, tỉnh Bình Định có 159 hội cấp xã, 1.118 chi hội và 3.126 tổ hội. Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” được phát động trong tổ chức hội gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện để NCT phát huy uy tín, năng lực, đóng góp kinh nghiệm trên mọi mặt của đời sống xã hội. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Bình Định có 6.300 NCT tham gia công tác trong hệ thống chính trị cấp cơ sở trở lên; 16.903 cụ tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội và bảo vệ an ninh tổ quốc, phối hợp các hoạt động an ninh tại cơ sở.
Ngoài ra, để góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội viên NCT các cấp đã đóng góp 5.129 ngày công, hiến 62.673 m2 đất, số tiền ủng  hộ 1,125 tỷ đồng, góp phần cùng với nhân dân trong tỉnh hoàn thành kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ở địa phương. Thực hiện Chương trình phối hợp công tác khuyến học, Hội NCT đã lồng ghép công tác khuyến học vào các cuộc sinh hoạt Chi hội, Tổ hội để tuyên truyền vận động hội viên gia nhập hội khuyến học, xây dựng quỹ khuyến học ở   địa phương. Kết quả trong 6 tháng đầu năm  2023 có 19.437 cụ tham gia các hoạt động văn hóa, khuyến học và 1.033 cụ là cán bộ Hội khuyến học. NCT tại các dòng họ ở địa phương tổ chức gặp mặt trao thưởng cho học sinh giỏi và trao học bổng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn trong dòng họ để khích lệ tinh thần vươn lên trong học tập của con cháu, động viên con cháu thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự và không vi phạm các tệ nạn xã hội.
Để động viên phong trào Hội NCT và các hoạt động nổi bật, ngay từ đầu năm 2023, Ban Công tác NCT  tỉnh Bình Định đã phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – Gương sáng” trong các cấp Hội để cuối năm tiến hành xem xét đề nghị các cấp khen thưởng, tiếp tục triển khai làm thủ tục đề nghị Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam” cho cán bộ lãnh đạo các cấp, cán bộ Hội NCT nhằm ghi nhận và động viên sự tích cực thực hiện công tác NCT trong tỉnh. Đồng thời xây dựng kế hoạch hướng dẫn các đơn vị tự kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách theo Luật NCT, huy động quản lý sử dụng các loại quỹ và hội phí tại các Chi hội. Thành viên Ban công tác NCT thực hiện lồng ghép với các chương trình công tác của ngành để kiểm tra giám sát việc thực hiện các chính sách, chương trình đối với NCT tại địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Thực hiện Quyết định số 2673/QĐ-UBND ngày 25/6/2021 của UBND tỉnh Bình Định ban hành kế hoạch xây dựng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, đến nay toàn tỉnh đã có 12 xã, phường, thị trấn xây dựng, thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Ở những nơi có câu lạc bộ, tinh thần “Kính lão, trọng thọ” không chỉ là trách nhiệm của lớp trẻ với ông bà, cha mẹ, lớp NCT mà còn trở thành nét đẹp văn hoá, giúp con người hoàn thiện nhân cách hơn. 
Bên cạnh đó, Ban Công tác NCT tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Định; tổ chức Lễ mit tinh phát động Tháng hành động vì NCT tại các huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động, Luật NCT và Chương trình hành động quốc gia về NCT. Vận động xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò của NCT. Phát triển và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ phù hợp với NCT. Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với địa phương tổ chức thăm tặng quà cho 330 NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn; NCT các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các bệnh viện khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho NCT, mổ mắt thay thủy tinh thể giải phóng mù lòa cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT.
Thời gian tới, tỉnh Bình Định tiếp tục duy trì, phát triển nguồn Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT; triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần nâng cao mức sống của NCT, phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng, góp sức hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
Thu Hương
TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn