Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Biểu dương 300 đại biểu người có công tiêu biểu
03:17 PM 22/07/2023
(LĐXH)- Ngày 22/7, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Lao động - TBXH phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).
Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Về phía Bộ Lao động – TBXH có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng; các Thứ trưởng: Nguyễn Bá Hoan, Nguyễn Văn Hồi, Nguyễn Văn Thanh cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.
Đặc biệt, Hội nghị có sự hiện diện của 300 đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu đại diện cho hơn 9,2 triệu người có công và thân nhân người có công với cách mạng toàn quốc.
Đại biểu mẹ Việt Nam anh hùng dự Hội nghị
Nét đẹp truyền thống của dân tộc
Báo cáo tuyên dương người có công với cách mạng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung, cho biết: Hội nghị Biểu dương là một trong các hoạt động nằm trong chuỗi kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, biểu thị trách nhiệm cao cả, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, toàn thể đồng chí, đồng bào đối với anh hùng liệt sĩ, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong suốt 76 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng và thân nhân. Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công đang từng bước hoàn thiện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, kịp thời thể chế hoá quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về ưu đãi người có công với cách mạng, phù hợp với từng giai đoạn lịch sử của đất nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Kỷ vật và tặng quà cho những cán bộ đi B
“Đặc biệt, trong tháng 7 truyền thống lịch sử này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55 ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng tăng thêm 26,5% và được áp dụng từ 01/7/2023” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thông tin.
Về kết quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Qua 6 năm triển khai giải quyết hồ sơ tồn đọng, cả nước đã giải quyết được căn bản trên 7.000 hồ sơ. Trong đó, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với hơn 2.400 liệt sĩ, hơn 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; đặc biệt có những trường hợp hy sinh từ thời kỳ chống Pháp cách đây 91 năm, đến nay mới đủ điều kiện xác nhận liệt sĩ.
Với việc ban hành và triển khai toàn diện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng nêu trên, trong giai đoạn 2012 - 2022, ngân sách Nhà nước được bố trí để thực hiện chế độ trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ ưu đãi khác như: bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khoẻ, trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng; ưu đãi giáo dục, hỗ trợ cải thiện nhà ở dụng cụ chỉnh hình, điều dưỡng, ưu đãi giáo dục, công tác mộ, nghĩa trang, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ tặng quà người có công
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng" ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội đồng tình, hưởng ứng, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Cả nước đã vận động được trên 13.000 tỷ đồng để hỗ trợ hộ gia đình người có công xây dựng mới trên 84.000 căn nhà và sửa chữa trên 69.000 căn nhà tình nghĩa; tặng gần 126.000 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách với trên 1.000 tỷ đồng và hỗ trợ một số trường hợp đặc biệt khó khăn, 2.988 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.
“Những kết quả đó mang đậm nghĩa tình, tri ân sâu nặng đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, phần nào đã xoa dịu những đau thương, mất mát của những người ở lại. Đồng thời, thể hiện được trách nhiệm của chúng ta đối với những người đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại của dân tộc, đánh dấu những nỗ lực của ngành Lao động - TBXH trong thời gian vừa qua đối với công tác này” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phát biểu.
300 đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 được lựa chọn từ cơ sở. Đây là các bác cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động thời kỳ kháng chiến; họ là những người mẹ, người vợ, người con trung hậu đảm đang; là những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, những người tham gia kháng chiến bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học và những thương binh, bệnh binh tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, đã trở thành hình mẫu trong cuộc sống đời thường hôm nay… Những người không chỉ anh hùng trong chiến đấu mà còn là các chiến sĩ tiên phong chống lại đói nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng đất nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung báo cáo tuyên dương người có công với cách mạng tại Hội nghị
Đặc biệt, trong số các đại biểu tham dự buổi gặp mặt có 25 đại biểu là người dân tộc thiểu số như: Hà Nhì, Hrê, Khmer, Mường, Nùng, Paco, Tà Riêng, Tày, Thái, Xê Đăng. Trong số các đại biểu có 12 đại biểu là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 08 mẹ Việt Nam anh hùng, 48 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, hơn 100 thương binh, trong đó có 25 thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, 31 bệnh binh, 64 thân nhân liệt sĩ và các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu khác.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trong lĩnh vực này của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn: "Các cơ quan, đơn vị, cũng như mỗi cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với ý thức trách nhiệm cao hãy chủ động, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, coi đó là bổn phận, trách nhiệm và cũng là tình cảm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu của chúng ta”.
Nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên
Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trọng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng những tình cảm sâu nặng, lòng tri ân sâu sắc và lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ân cần hỏi thăm sức khỏe và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng
“Thay mặt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương tinh thần mạnh mẽ, nghị lực sắt đá, ý chí mãnh liệt nỗ lực vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng mà 300 đại biểu có mặt hôm nay là những đại diện tiêu biểu. Đây thực sự là những tấm gương sáng, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, tạo động lực, lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên cho mỗi chúng ta” - Thủ tướng Phạm Minh Chính, phát biểu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định: Trong suốt các chặng đường cách mạng của Đảng, của dân tộc, nhất là trong những năm tháng cam go, khốc liệt của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ biên cương của Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; với khát vọng, niềm tin chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”; lớp lớp những người con ưu tú đất nước đã dũng cảm xung phong ra trận, anh dũng chiến đấu, hy sinh quên mình vì thực hiện nhiệm vụ, vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Trí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu tặng quà đại biểu người có công
“Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã độc lập, thống nhất, nhưng vẫn còn đó biết bao nỗi đau thương. Những giọt nước mắt vẫn còn lăn trên má của những người mẹ vì “ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ”; những vết thương chiến tranh vẫn hằng ngày đau nhức, nhất là lúc trái nắng, trở trời; những di chứng do chất độc da cam dày vò biết bao số phận; những ánh mắt mòn mỏi ngóng trông, khắc khoải đợi chờ của những gia đình chưa có thông tin, chưa được biết phần mộ của con, của em, của vợ, chồng, của cha, mẹ mình… ở đâu” - Thủ tướng Phạm Minh Chính, chia sẻ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh: Trong suốt 76 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa và ban hành nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ cụ thể, thiết thực, hiệu quả đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, những người có công với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hỏi thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng
Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được nâng lên và cải thiện về vật chất và tinh thần. Đến nay, 99% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ...
Thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Kỷ vật và tặng quà cho những cán bộ đi B trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ; tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng. Các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước cũng tặng nhiều phần quà cho đại diện người có công tiêu biểu tại Hội nghị.

Trần Thắng

TAG: năm 2023 tỉnh Thùa Thiên Huế
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10