An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
BHXH TP Hà Nội phấn đấu đạt 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT năm học 2020-2021
10:05 AM 24/08/2020
Nhằm đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của học sinh, sinh viên (HSSV), phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đạt chỉ tiêu 100%, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn gửi BHXH các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố về thực hiện BHYT HSSV năm học 2020-2021.

Theo hướng dẫn, các cơ sở giáo dục trên địa bàn có trách nhiệm xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện BHYT cho HSSV, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tính nhân văn, tính cộng đồng của chính sách BHYT, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT của học sinh, sinh viên theo quy định của Luật BHYT, đảm bảo các trường có 100% học sinh tham gia BHYT.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội phổ biến về BHYT cho giáo viên và học sinh, sinh viên

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện cấp thẻ BHYT HSSV qua hình thức giao dịch hồ sơ điện tử; phối hợp với BHXH quận, huyện, thị xã lập danh sách và vận động tham gia BHYT đối với HSSV chưa tham gia hoặc thẻ đã hết hạn sử dụng. Tiếp tục phối hợp với BHXH quận, huyện, thị xã trong việc hướng dẫn HSSV rà soát thông tin (họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, mã quyền lợi hưởng, số điện thoại…) để thực hiện cấp và gia hạn thẻ BHYT kịp thời cho HSSV. Trường hợp sai sót đề nghị BHXH quận, huyện, thị xã cấp lại thẻ BHYT ngay cho HSSV theo quy định, đảm bảo mỗi HSSV tham gia BHYT được cấp một mã số BHXH, một thẻ BHYT duy nhất…

Cũng tại hướng dẫn, BHXH Thành phố chỉ đạo BHXH quận, huyện, thị xã kịp thời tham mưu cho quận ủy, huyện ủy, UBND quận, huyện, thị xã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác BHYT HSSV, giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV 100% cho các cơ sở giáo dục, coi đây là một trong những nhiệm vụ của nhà trường, gắn với việc bình xét thi đua và việc chấp hành pháp luật của HSSV. Tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã có văn bản đôn đốc các cơ sở giáo dục có tỷ lệ tham gia BHYT HSSV thấp. Phối hợp chặt chẽ với phòng Giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn phổ biến, triển khai thực hiện hướng dẫn BHYT HSSV theo đúng quy định của Luật BHYT.

Cùng với đó, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng HSSV tham gia BHYT cho cán bộ BHXH, phân công chuyên quản phụ trách các cơ sở giáo dục để đảm bảo bám sát, nắm bắt tình hình, đôn đốc, hỗ trợ các cơ sở giáo dục trong công tác BHYT HSSV; hướng dẫn cách thức tra cứu mã số BHXH, kê khai và lập danh sách theo quy định.

BHXH Thành phố cũng yêu cầu BHXH quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về BHYT vào thời điếm tháng 9 là tháng cao điểm phát động. Đồng thời tập trung truyền thông một số nội dung trọng tâm, trọng điểm về BHYT HSSV như: Tính nhân văn, cộng đồng chia sẻ của BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng; phạm vi, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV. Tuyên truyền về những trường hợp HSSV được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh lớn. Gương người tốt, việc tốt trong thực hiện BHYT HSSV…/.

Minh Hằng

TAG:
Tin khác
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc