An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
BHXH tỉnh Bến Tre: Phát triển Bảo hiểm y tế, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân
03:09 PM 04/12/2022
(LĐXH)-Thông tin từ BHXH tỉnh Bến Tre cho biết, tính đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh Bến Tre có 96% số dân được BHYT, trong đó có trên 60 nghìn người tham gia BHYT ở các địa phương khác và trên 420 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình.
Đạt được kết quả trên là do cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre đã không ngừng đổi mới, làm tốt công tác truyền thông chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế, lan tỏa sâu rộng tầm quan trọng và ý nghĩa của BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân; chính vì thế, ngày càng đông người dân ngày đã chủ động tham gia như một biện pháp hữu hiệu dự phòng chăm lo sức khỏe bản thân và gia đình, góp phần chia sẻ cùng cộng đồng, vì an sinh đất nước.

Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Hiện nay nhiều người bệnh giảm chi tiền từ tiền túi của gia đình chính là nhờ tham gia Bảo hiểm y tế, từ đó tránh rơi vào bẫy nghèo khi không may ốm đau, bệnh tật.
Quyền lợi hưởng Bảo hiểm y tế ngày càng mở rộng, giúp cho người có thẻ Bảo hiểm y tế được tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến, hầu hết các thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả khi khám chữa bệnh. Với mức đóng không cao, nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn và dài ngày, người tham gia Bảo hiểm y tế được khám chữa bệnh bình đẳng, không phân biệt giàu nghèo. Qua 11 tháng năm 2022, Quỹ Bảo hiểm y tế đã thanh toán gần 740 tỷ đồng cho gần 1,7 triệu lượt người khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế.
 Người dân được truyền thông về chính sách BHYT hộ gia đình
Theo quy định mức lương cơ sở hiện nay 1.490.000 đồng, người thứ nhất trong hộ gia đình khi tham gia Bảo hiểm y tế đóng 67.050 đồng/tháng; đặc biệt, khi tham gia hết hộ gia đình, được Nhà nước hỗ trợ tài chính thông qua cơ chế giảm dần mức đóng, người thứ 2 đóng 70% mức đóng của người thứ nhất, người thứ 3 đóng 60%, người thứ 4 đóng 50%, người thứ 5 trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất; gia đình càng có nhiều người tham gia thì mức đóng càng thấp việc giảm trừ mức đóng theo quy định đã giảm được số tiền khá lớn cho các hộ gia đình.
Chính sách Bảo hiểm y tế đã góp phần giảm chi trực tiếp từ tiền túi của mỗi gia đình cho dịch vụ y tế; hiện nay phần lớn người dân đi khám chữa bệnh tại cơ sở y tế đã có Bảo hiểm y tế, số ít không có Bảo hiểm y tế sẽ gặp khó khăn, có thể dẫn tới khuynh gia bại sản, rơi vào bẫy nghèo do đau ốm và đi vào cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo. Bệnh nhân điều trị dài ngày được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán hàng tỷ đồng giờ đây không còn là cá biệt. Riêng Bến Tre, bệnh nhân 25 tuổi tại An Bình Tây, Ba Tri, được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán KCB Bảo hiểm y tế gần 6 tỷ đồng. Hàng tháng, ở Bến Tre có gần 20 nghìn người được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH.
 
Gia đình bà Lệ tham gia BHYT hết các thành viên hơn 7 năm qua
Thấy được lợi ích của thẻ Bảo hiểm y tế, gia đình bà Nguyễn Thị Lệ, ngụ tại Khu phố 4, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú đã tham gia BHYT cho 5 thành viên. Ở tuổi ngoài 60, việc chăm sóc sức khỏe càng được quan tâm và có ý nghĩa quan trọng, nên gia đình đã quyết định tiếp tục duy trì Bảo hiểm y tế. Năm 2021, ông Cứ - chồng của bà Lệ không may phải nhập viện điều trị căn bệnh dạ dày tại bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu trong thời gian hơn 10 ngày. Với suy nghĩ, thời gian nằm viện khá lâu, chắc chắn số tiền thuốc, viện phí khi thanh toán sẽ rất lớn. Rất may, mọi chi phí điều trị được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán, gia đình vô cùng phấn khởi. Ngoài ra, nhờ tham gia Bảo hiểm y tế  nên khi con gái trong gia đình bà khi sinh em bé, mọi chi phí cũng nhờ có Bảo hiểm y tế thanh toán, nên gia đình không phải tốn kém.
 Từ những lợi ích và giá trị thiết thực của thẻ Bảo hiểm y tế, đến nay gia đình bà Lệ tích cực tham gia tuyên truyền để những người thân trong họ hàng và người dân tại địa phương thấy được lợi ích khi tham gia Bảo hiểm y tế, đặc biệt là khi không may bị ốm đau, bệnh tật phải điều trị lâu dài tại bệnh viện. Riêng các thành viên trong gia đình bà Lệ đã duy trì tham gia Bảo hiểm y tế liên tục với thời gian gần 7 năm qua.
Thực tế cho thấy, khi không tham gia Bảo hiểm y tế sẽ dễ dàng gặp phải những rủi ro như: Không có thẻ bảo Bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật; Phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh khi ốm đau; Khó có khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao và thuốc đắt tiền; Luôn lo lắng vì giá dịch vụ y tế ngày càng tăng cao; Kinh tế gia đình sa sút khi không may mắc bệnh hiểm nghèo; Các thành viên khác trong gia đình sẽ không được Nhà nước hỗ trợ kinh phí khi tham gia Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Tham gia Bảo hiểm y tế được xem là một hình thức tiết kiệm rất thiết thực, mọi người tự trang bị “phao cứu sinh” cho chính bản thân và mang ý nghĩa “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật./.

Nhật Minh
 
TAG: chính sách bảo hiểm y tế Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững