An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
BHXH Sơn La: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW
11:45 AM 06/11/2021
(LĐXH) – Theo báo cáo của BHXH tỉnh Sơn La, tính đến 30/9/2021, số người tham gia BHXH, BHYT là 1.140.162 người, trong đó, BHXH bắt buộc là 59.034 người, (đạt 94,23%); BHXH tự nguyện là 28.659 người (đạt 87,32%); BHYT là 1.111.503 người (tỷ lệ bao phủ 87,69%)
Tổng số thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh là hơn 1.654 tỷ đồng (đạt 70,42%); chi các chế độ BHXH, BHTN là hơn 2.234 tỷ đồng. Công tác giải quyết chế độ BHXH được quan tâm, đã giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH cho trên 13.023 người, trợ cấp thất nghiệp cho 2.962 người; đã giám định thanh toán cho trên 768.258 lượt người với chi phí trên 645,81 tỷ đồng.
Đẩy mạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
Lũy kế đến hết tháng 10/2021, số người nhận các chế độ BHXH, TCTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của BHXH tỉnh Sơn La là 15.307 người, bằng 37,4% tổng số người hưởng, với số tiền 504.482 triệu đồng. Trong đó, người hưởng cư trú tại thành phố, thị trấn là 14.101 người, bằng 47,4% số người hưởng, với số tiền 446.952 triệu đồng (người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân là 6.620 người, đạt tỷ lệ 31; Người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua tài khoản cá nhân là 3.795 người; đạt tỷ lệ 87,8%; Người hưởng TCTN qua tài khoản cá nhân là 3.686 người; đạt tỷ lệ 90,2%).
Lễ ra quân tuyên truyền BHXH tự nguyện tỉnh Sơn La
Để có được kết quả đó, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Tích cực tuyên truyền, vận động người tham gia, thụ hưởng chính sách lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân. Ngoài việc thực hiện giao dịch điện tử; đẩy mạnh truyền thông thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, chủ động đề nghị với các ngân hàng có các chính sách hỗ trợ trong phát hành và duy trì tài khoản ATM đối với người hưởng chế độ BHXH. Phối hợp với Bưu điện thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng từ tiền mặt chuyển sang tài khoản cá nhân tại các điểm chi trả; chuẩn bị sẵn mẫu biểu, tờ rơi hướng dẫn đề nghị thay đổi thông tin người hưởng để cung cấp cho người hưởng; tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm, các đơn vị sử dụng lao động tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người lao động mở tài khoản cá nhân ngay từ khi kê khai tham gia BHXH; tư vấn với các đối tượng đã mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Sơn La thực hiện thanh toán chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản tiền gửi. Khi lập hồ sơ thanh quyết toán các chế độ BHXH người lao động đơn vị kê khai đầy đủ, chính xác số tài khoản, tên ngân hàng, chi nhánh nơi người lao động mở tài khoản...
Thực tế cho thấy, việc chi trả các dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mang lại rất nhiều lợi ích cho người hưởng như: hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho người lao động, tiết kiệm được thời gian, công sức, tránh được rủi ro, đảm bảo an toàn cá nhân… Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, việc thanh toán chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, hạn chế việc đi lại, tiếp xúc, rất an toàn, tiện lợi cho người thụ hưởng trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
Để vận động được lượng lớn người hưởng chế độ hưu trí nhận lương qua tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản thuộc các tổ chức được phép khác, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp để tuyên truyền sâu, rộng đến người dân.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW
Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW, UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành kế hoạch số 243/KH-UBND về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ngành, UBND các huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 15-NQ/ĐH; Kế hoạch số 105-KH/TU; Công văn số 801-CV/TU ngày 10/8/2021 của Tỉnh ủy Sơn La về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh với mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ người tham gia BHXH là 20% lực lượng lao động, tỷ lệ người tham gia BHYT là 96,2% dân số và đề ra 07 nhiệm vụ chủ yếu với 06 giải pháp đó là: 
Một là, Tăng cường sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các chương trình, mục tiêu, kế hoạch về BHXH, BHYT giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
Lễ phát động ra quân tuyên truyền BHXH tự nguyện
Hai là, Tăng cường hoạt động phối hợp của các Sở, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp, UBND các huyện, thành phố với cơ quan Bảo hiểm xã hội  bằng quy chế cụ thể để triển khai thực hiện BHXH,  BHYT.
Ba là, Đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp đúng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT  hộ gia đình và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp.
Bốn là, Tăng cường công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đề ra các giải pháp phát triển và mở rộng đối tượng tham gia, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT.
Năm là, Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực hiện hệ thống đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên các lĩnh vực; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; quản lý và sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan BHXH và trên trục liên thông của Chính phủ
Sáu là, Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị chưa tham gia BHXH, xử lý nghiêm minh các vi phạm liên quan đến thực hiện chính sách xã hội. Các doanh nghiệp vi phạm về chế độ chính sách bảo hiểm thực hiện chế tài xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Giao Sở Lao động – Thương binh và xã hội theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch, định kỳ hằng năm vào quý I tổng hợp báo cáo tiến hành sơ kết năm trước, hết giai đoạn vào cuối năm 2025 tiến hành tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình tổ chức thực hiện để qua đó kịp thời đề ra nhũng mục tiêu, kế hoạch, lộ trình, giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết cho những năm tiếp theo; nêu gương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những tổ chức, đơn vị, cá nhân chưa thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT.
Các sở ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHTN cho người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; Xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp tổ chức hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, đặc biệt tăng cường vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình./.
Hà Giang
 
 
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh