An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bến Tre: Tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT
11:33 AM 12/11/2020
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre vừa ban hành Công văn số 36-CV/TU chỉ đạo các Ban Đảng, Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
Công văn nêu rõ, trong những năm qua, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, NLĐ và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đã được nâng lên rõ rệt.
Công tác BHXH, BHYT đã được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin truyền thông từ cấp tỉnh đến cơ sở và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT đến nay đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Tổ chức bộ máy quản lý BHXH, BHYT các cấp được kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động; công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT được tăng cường.
Bên cạnh đó, công tác giải quyết chính sách và chi trả các chế độ cho người tham gia đúng, đầy đủ, kịp thời; TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT được cải cách thường xuyên và hiệu quả, thời gian giải quyết chế độ được rút ngắn, tạo điều kiện cho người thụ hưởng. Công tác phối hợp giữa ngành BHXH và các ngành liên quan được thực hiện thông qua các quy chế phối hợp. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT được coi trọng, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Cụ thể: Tính đến hết tháng 10/2020, tỉnh Bến Tre đã có 1.183.302 người tham gia BHYT, đạt 100,81% chỉ tiêu giao, đạt tỷ lệ bao phủ 91,79% dân số; 95.009 người tham gia BHXH bắt buộc; 7.372 người tham gia BHXH tự nguyện. Tổng số thu đến hết tháng 10 là trên 2.200 tỷ đồng, đạt 80,5% dự toán, đạt chỉ tiêu thi đua của BHXH Việt Nam...
Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ BHXH, BHYT vẫn còn diễn ra; công tác tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT có nơi, có lúc vẫn còn hạn chế; số người tham gia BHXH còn thấp so với tiềm năng; số người tham gia BHYT tuy đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW nhưng còn thiếu tính bền vững... Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ SDLĐ còn chưa nghiêm, cố tình vi phạm, thiếu quan tâm đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt; công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động tại cấp cơ sở vẫn còn hạn chế nhất định.
Để thực hiện thắng lợi các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về BHXH, BHYT, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội tập trung thực hiện tốt các nội dung sau: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo quan điểm: “Thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, DN và của mỗi người dân”; tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội, Nghị quyết 102/NQ-CP của Chính phủ phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp triển khai có hiệu quả các nội dung tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn…
Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Dương Văn Thắng- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trên từ nay đến hết năm 2020, với các chỉ tiêu cụ thể về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và thu BHXH, BHYT, phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT lên trên 90,7% dân số của tỉnh; giảm số đơn vị nợ BHXH, BHYT. Đặc biệt, sẽ chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử và văn hóa công sở, nhằm đáp ứng sự hài lòng của các đơn vị, DN và người dân.

Lê Văn

 

TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”