An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bến Tre nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi
12:17 PM 12/03/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã triển khai có hiệu quả các chính sách liên quan đến người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi ngày càng tốt hơn về vật chất, tinh thần; thực hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội, các chính sách dành cho người cao tuổi theo quy định.
Theo số liệu báo cáo của các huyện, thành phố đến cuối năm 2021, toàn tỉnh bến Tre có 176.367 người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), chiếm tỷ lệ 11,89% so với tổng dân số của tỉnh, giảm 3.749 người so với năm 2020. Trong đó, độ tuổi từ 60 - 69 tuổi có 88.081 người, từ 70 - 79 tuổi có 53.019 người, từ 80 - 89 tuổi có 30.557 người, từ 90 - 99 tuổi có 4.325 người (tròn 90 tuổi là 1.369 người), tròn 100 tuổi là 98 người, từ 101 tuổi trở lên có 287 người.
Đa số người cao tuổi của tỉnh sống ở nông thôn 157.974 người, chiếm tỷ lệ 89,58%; sống ở thành thị là 18.393 người, chiếm tỷ lệ 10,42%. Tỷ lệ hộ nghèo có người cao tuổi chiếm 2,75% so với tổng số hộ dân (10.928/397.180 hộ). Tỉnh Bến Tre thuộc nhóm có chỉ số già hóa dân số.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam thăm và tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bến Tre

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song tỉnh Bến Tre đã tập trung thực hiện tốt các chính sách dành cho người cao tuổi, như: trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng; nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh; tổ chức thăm chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho 98 người cao tuổi tròn 100 tuổi và 1.369 người cao tuổi tròn 90 tuổi… Nhờ đó, đời sống văn hóa tinh thần và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn ngày càng được nâng cao.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Bến Tre vẫn còn một số khó khăn như công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi mặc dù được triển khai trong hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư để toàn dân thực hiện nhưng chưa rộng khắp và đi vào chiều sâu. Người cao tuổi yếu thế chưa tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội; nguồn lực bố trí thực hiện trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi còn khó khăn.
Để tiếp tục nâng cao nhận thức toàn xã hội và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác người cao tuổi góp phần thực hiện tốt chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi, ngày 11/3, tỉnh Bến Tre đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi năm 2022. Qua đó nhằm tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi. Triển khai có hiệu quả các chính sách liên quan đến người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi ngày càng tốt hơn về vật chất, tinh thần; thực hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội, các chính sách dành cho người cao tuổi theo quy định. Đẩy mạnh công tác chăm sóc y tế, nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi, tạo môi trường thuận lợi cho người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe.
Cụ thể, năm 2022, tỉnh Bến Tre phấn đấu có 30% người cao tuổi còn khả năng lao động được tạo điều kiện để tham gia sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập; được hướng dẫn sản xuất kinh doanh, hỗ trợ dụng cụ, phương tiện sản xuất, chuyển giao khoa học công nghệ, vận động các nguồn để người cao tuổi được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất thông qua các mô hình Câu lạc bộ hoặc Tổ hợp tác.
100% người cao tuổi khi ốm đau, bệnh tật được khám, chữa bệnh và được chăm sóc của gia đình và cộng đồng. 100% người cao tuổi đủ điều kiện được lập hồ sơ hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng theo quy định của Luật người cao tuổi. 100% người cao tuổi cô đơn không có người thân chăm sóc, người cao tuổi neo đơn không nơi nương tựa có nhu cầu nuôi dưỡng tập trung được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh.
Tỉnh đặt mục tiêu có 100% xã, phường, thị trấn có thành lập đội tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Có 50% bệnh viện đa khoa, bệnh viện y học cổ truyền cấp tỉnh có khoa lão khoa, bố trí buồng khám bệnh riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh và bố trí giường bệnh điều trị nội trú cho người cao tuổi. 100% bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh ưu tiên cho người cao tuổi khám trước.
Phấn đấu 10% xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi, giải trí, rèn luyện thể dục, thể thao cho người cao tuổi. Tiếp tục duy trì hoạt động của 47 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại cộng đồng, đồng thời nhân rộng mới 09 Câu lạc bộ nhằm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.
Tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bến Tre là cơ quan thường trực của Ban công tác người cao tuổi tỉnh giúp Ban công tác người cao tuổi điều hành và tham mưu cho Trưởng ban công tác người cao tuổi tỉnh triển khai các hoạt động theo kế hoạch. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về Pháp luật, chính sách đối với người cao tuổi. Phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác người cao tuổi theo Luật Người cao tuổi. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức có hiệu quả Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2022.
Đồng thời, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người cao tuổi theo quy định; thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi; trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng, bảo hiểm y tế, nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội theo quy định.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Cà Mau: Hiệu quả công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc
Bình Thuận: Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo
Huyện Kiến Xương (Thái Bình): Chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Mastercard và VPBank tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng,  Dựng tương lai” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam
Tuổi trẻ Trường Cao đẳng Quảng Nam hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV” năm 2024
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công