An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bến Tre: Thực hiện công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi năm 2023
10:57 AM 27/02/2023
(LĐXH) - Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình và xã hội, tỉnh Bến Tre đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trợ giúp người cao tuổi.
Hiện tỉnh Bến Tre có 175.570 người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), chiếm tỷ lệ 11,85% so với tổng dân số của tỉnh, giảm 797 người so với năm 2021. Đa số người cao tuổi của tỉnh sống ở nông thôn 157.473 người, chiếm tỷ lệ 89,69%; sống ở thành thị 18.097 người, chiếm tỷ lệ 10,3%. Tỷ lệ hộ nghèo có người cao tuổi, chiếm 2,87% so với tổng số hộ dân (11.538/401.931 hộ).
Thăm, tặng quà người cao tuổi huyện Bình Đại
Thời gian qua, tỉnh đã tập trung thực hiện tốt các chính sách dành cho người cao tuổi như: trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng; nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh; tổ chức thăm chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho 106 người cao tuổi tròn 100 tuổi và 1.378 người cao tuổi tròn 90 tuổi; đời sống văn hóa tinh thần và phát huy vai trò người cao tuổi ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn một số khó khăn như công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi mặc dù được triển khai trong hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư để toàn dân thực hiện chăm sóc người cao tuổi nhưng chưa rộng khắp và đi vào chiều sâu; người cao tuổi yếu thế chưa tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội; nguồn lực bố trí thực hiện trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi còn khó khăn.
Theo đó, trong năm 2023, tỉnh Bến Tre đặt ra mục tiêu chung là tiếp tục nâng cao nhận thức toàn xã hội và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác người cao tuổi, góp phần thực hiện tốt chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi. Triển khai có hiệu quả các chính sách liên quan đến người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi ngày càng tốt hơn về vật chất, tinh thần; thực hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội, các chính sách dành cho người cao tuổi theo quy định. 
Để thực hiện được những mục tiêu trên, tỉnh đang tập trung các giải pháp: Tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy vai trò nồng cốt xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng pháp luật, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Người cao tuổi hưởng ứng các cuộc vận động và tham gia đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, phòng chống quan liêu, tham nhũng và những biểu hiện tiêu cực trong bộ máy quản lý nhà nước. Tạo điều kiện để người cao tuổi được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị với cơ quan, tổ chức về những vấn đề mà người cao tuổi quan tâm; có nguyện vọng được tiếp tục cống hiến. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi ở cộng đồng, chương trình phòng bệnh cho người cao tuổi, chương trình mắt sáng cho người cao tuổi; theo dõi sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi. Kịp thời cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi theo quy định như: người cao tuổi thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, cán hộ hưu trí, người có công với cách mạng; vận động xã hội hóa mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo cho người cao tuổi khám, tiếp cận các dịch vụ y tế nhằm nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi. 
Trong công tác chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần, tỉnh yêu cầu các tụ điểm sinh hoạt, vui chơi cần có những hoạt động phù hợp cho người cao tuổi tham gia; phát động phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhân các ngày Lễ, Tết, ngày Người cao tuổi Việt Nam (06/6), Ngày Quốc tế người cao tuổi (01/10). Tổ chức chúc thọ, mừng thọ động viên tinh thần cho người cao tuổi tròn 90 tuổi, tròn 100 tuổi và hướng dẫn các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi tròn 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi trở lên nhân dịp một trong các ngày: Ngày người cao tuổi Việt Nam 6/6, Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10, Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam và Tết Nguyên đán. 
Cùng với đó, tỉnh tập trung thực hiện hoạt động nâng cao đời sống vật chất cho người cao tuổi như: Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi neo đơn, người cao tuổi bị khuyết tật, người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, không trợ cấp bảo hiểm xã hội theo Nghị định 20/2021/NĐ- CP ngày 15 tháng 03 năm 2021 của Chính phủ về quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng, chăm sóc người cao tuổi cô đơn, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng. Tiếp nhận và nuôi dưỡng, chăm sóc người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc người cao tuổi của Trung tâm Bảo trợ xã hội. Tổ chức các mô hình dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, nhằm đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, tinh thần, giải trí phù hợp với hoàn cảnh của người cao tuổi. Nâng cao chất lượng hoạt động của 49 mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, đồng thời nhân rộng, thành lập mới 12 Câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh; các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động có hiệu quả. 
Theo Sở Lao động - TBXH, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban công tác người cao tuổi tỉnh, Sở đã tích cực giúp Ban công tác người cao tuổi điều hành và tham mưu cho Trưởng ban công tác người cao tuổi tỉnh triển khai các hoạt động của kế hoạch. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về pháp luật, chính sách đối với người cao tuổi. Phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác người cao tuổi theo Luật Người cao tuổi; tổ chức sơ, tổng kết và chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo 6 tháng, năm; triển khai kế hoạch nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021-2025, rà soát, cập nhật số liệu liên quan đến người cao tuổi theo quy định. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức có hiệu quả Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023. Hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người cao tuổi theo quy định; thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi; trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng, bảo hiểm y tế, nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội theo quy định./.

 Hồng Phượng



TAG:
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững