An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bảo hiểm xã hội thị xã Quảng Trị nỗ lực cải cách chính sách BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW
04:32 PM 04/08/2020
(LĐXH)-Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã tích cực cụ thể hóa nội dung, đổi mới và đa dạng hình thức triển khai thực hiện Nghị quyết 28 của Ban chấp hành Trung ương Đảng để hoàn thành mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân, góp phần đưa các chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng BHXH thị xã Quảng Trị là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh trong phát triển tham gia BHXH tự nguyện. Cụ thể, đến nay, tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn thị xã là 24.146 người, tăng gần 1.900 người so với cùng kỳ năm 2019, đạt 104,84% so với kế hoạch giao. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện có sự tăng truởng vượt bậc so với kế hoạch. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 657 người, tăng 400 người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98%.
Tuyên truyền cho người dân về lợi ích và quyền lợi khi tham gia BHXH
 Đạt được kết quả đó là nhờ sự tích cực triển khai đồng bộ, đổi mới, sáng tạo các giải pháp trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách phát luật về BHXH, BHYT đã được Bảo hiểm xã hội thị xã Quảng Trị xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, mang lại hiệu quả thiết thực. Với phương châm “ Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, thời gian qua, công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú như kết hợp tổ chức các buổi hội nghị, hội thi, tọa đàm, đối thoại trực tiếp với người dân, người lao động; tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng... Đồng thời có nhiều đổi mới nội dung theo hướng cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng.  Nhờ vậy đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về lợi ích và quyền lợi khi tham gia BHXH.
Bà Nguyễn Thị Liễu, Khu phố 1, phường 1, thị xã Quảng Trị chia sẽ: “ Qua buổi tuyên truyền hôm nay, tôi thấy được những lợi ích khi tham gia BHXH, đặc biệt là những lợi ích khi hưởng lương hưu. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tôi vận động chị em tham gia BHXH để sau này đỡ một phần cho gia đình, mình vừa có lương hưu, vừa có thẻ bảo hiểm để chăm sóc cho bản thân”.
Cùng với đó, BHXH thị xã luôn chú trọng đến công tác cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo thành công, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia và hưởng thụ các chính sách BHXH. Theo đó, cách cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời kịp thời tiếp nhận và xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về cơ chế, chính sách BHXH, BHYT với mục tiêu đem đến lợi ích và quyền lợi cho nhân dân.
Ông Trần Trung Thành, Giám đốc BHXH thị xã Quảng Trị cho biết thêm: “ Thực hiện NQ 28 của BCH Trung ương Đảng, thời gian qua, BHXH thị xã đã bám sát các chương trình hành động để triển khai thực hiện. Nhờ vậy đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng theo tinh thần NQ đề ra. Thời gian tới, để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHXH thị xã xác định 3 nội dung trọng tâm: Đẩy mạnh CNTT để các chế độ, chính sách BHXH đến nhanh hơn, gần hơn với người dân; tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới nội dung công tác tuyên truyền; tiếp tục bám sát, xây dựng chương trình hành động hàng năm cụ thể để đẩy mạnh phát triển các nhóm đối tượng, đặc biệt là hướng đến nhóm đối tượng lao động phi chính thức để phát triển BHXH tự nguyện.”
Sự phát triển các đối tượng tham gia BHXH trong thời gian qua đã khẳng định những giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, góp phần đưa BHXH trở thành trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội đất nước./.

Nguyên Lan
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công
Chuyển biến tích cực về cải cách hành chính trong lĩnh vực người có công ở Bắc Giang
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...