An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Ninh: Tập trung thực hiện chính sách an sinh xã hội
10:51 AM 26/10/2021
Cùng với phát triển kinh tế, thời gian qua, thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công, trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội; vận động, lồng ghép nhiều nguồn lực chăm lo, hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội, tạo việc làm cho lao động… Nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, tạo điểm tựa phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tuổi cao, sức khỏe yếu, cuộc sống của bệnh binh Trần Công Kích (khu phố Đại Đình, phường Tân Hồng) gặp nhiều khó khăn, nhất là căn nhà đã xuống cấp từ lâu chưa có điều kiện xây mới. Cuối năm 2020, thị xã hỗ trợ oong Kích làm nhà ở theo Đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng. Với mức hỗ trợ 72 triệu đồng từ ngân sách, cùng sự giúp đỡ của chính quyền, họ hàng, láng giềng, sang đến năm 2021, gia đình ông đã hoàn thành được ngôi nhà kiên cố, đủ tiện nghi cơ bản. Ông Kích tâm sự: “Tôi được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền chăm lo đầy đủ chế độ chính sách, nay lại được hỗ trợ làm nhà mới rất phấn khởi. Đây là nguồn động viên để vợ chồng tôi yên tâm tuổi già, các con tiếp tục nỗ lực phấn đấu làm việc, phát triển kinh tế gia đình”.

Cùng với gia đình bệnh binh Trần Công Kích, từ đầu năm 2021 đến nay, thị xã Từ Sơn hoàn thành hỗ trợ sửa chữa, xây mới 7 căn nhà cho người có công; hoàn thành mục tiêu xây dựng, sửa chữa 139 căn nhà cho người có công gặp khó khăn về nhà ở giai đoạn 2015-2021.

Lãnh đạo thị xã Từ Sơn động viên, tặng quà người cao tuổi nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi

Bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thị xã cho hay: “Thời gian qua, dù các mặt đời sống đều bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng công tác an sinh xã hội nói chung và chăm lo người có công với cách mạng nói riêng luôn được các cấp chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã quan tâm thực hiện chu đáo. Để có những hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, thị xã yêu cầu cấp ủy, chính quyền cơ sở thường xuyên thống kê, rà soát những hộ gặp khó khăn; vận động các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các nguồn xã hội hóa trợ giúp thêm về kinh phí, nguồn lực… Với sự chủ động, tích cực đó, đến nay cơ bản các gia đình người có công trên địa bàn thị xã đều được sinh sống trong các căn nhà khang trang, kiên cố, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình tại địa bàn dân cư”.
Thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách an sinh xã hội được thị xã Từ Sơn quan tâm thực hiện đúng, đủ dưới nhiều hình thức. Từ đầu năm tới nay, thị xã cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 2.500 lượt người có công với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng; thực hiện chế độ điều dưỡng với gần 800 người có công, tổng kinh phí gần 600 triệu đồng; 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng tới cuối đời; các hoạt động chăm sóc, động viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi; chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được duy trì thường xuyên… Đặc biệt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thị xã khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến hết tháng 9, tổng kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng lao động ngừng việc, trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế đạt hơn 500 triệu đồng…
Với công tác giảm nghèo, để kết quả giảm nghèo đạt được mục tiêu bền vững, đa chiều, thị xã chủ động xây dựng nhiều chính sách trợ giúp người nghèo tiếp cận đa dạng nguồn vay vốn lãi suất ưu đãi, học nghề, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, nhà ở, giáo dục, nước sạch vệ sinh, tiếp cận thông tin, việc làm và bảo hiểm xã hội… Các chủ trương, quyết sách tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng được các cấp chính quyền đưa ra, áp dụng linh hoạt vào tình hình thực tế tại địa phương và thực trạng của từng hộ nghèo. Tính đến đầu năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã giảm còn 0,76%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1,03%.
Phong trào xây dựng các quỹ: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Bảo trợ trẻ em”, “Vì Nạn nhân chất độc da cam/dioxin”… tiếp tục phát triển sâu rộng tại các địa phương, huy động sức mạnh tổng hợp góp phần chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình người có công, đối tượng bảo trợ xã hội. Dịp Kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ (27-7) và Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10) vừa qua, bên cạnh quà của Chủ tịch nước và của tỉnh, thị xã trích kinh phí tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công hoàn cảnh khó khăn, người từ 90 tuổi trở lên… Những nỗ lực trong công tác chăm lo an sinh xã hội đã nhận được sự đồng thuận và quyết tâm cao trong toàn hệ thống, góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Những tháng cuối năm 2021, cùng với niềm vui dịch COVID-19 được kiểm soát, đẩy lùi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Từ Sơn hân hoan khi quê hương chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là cơ hội xây dựng một thành phố đáng sống, an bình, bền vững trong tương lai./.

PV


TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh