An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Ninh: Tạo thêm cơ hội việc làm cho người khuyết tật
04:34 PM 27/10/2021
Theo Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Ninh, toàn tỉnh hiện có khoảng hơn 35 nghìn người khuyết tật (NKT). Mặc dù công tác dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho NKT có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn không ít NKT cần được làm việc phù hợp với năng lực bản thân.
Chị Nguyễn Thị Thắm (phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh) là NKT bẩm sinh, hiện kinh doanh thời trang tại nhà. Dù còn nhiều khó khăn nhưng với chị, đây là công việc phù hợp sức khỏe, khả năng, thu nhập đủ nuôi sống bản thân. Theo chị Thắm, chìa khóa quan trọng nhất để NKT hòa nhập cộng đồng là được lao động, làm việc, từng bước tự lập, bớt phụ thuộc vào gia đình. Chặng đường NKT tìm được việc làm phù hợp không hề đơn giản, phần vì trở ngại về sức khỏe, ngoại hình, tâm lý mặc cảm, tự ti, phần vì các doanh nghiệp còn e dè, chưa tin tưởng vào khả năng của NKT. Bản thân chị từng học nghề may nhưng suốt một thời gian dài không xin được việc làm.
Người khuyết tật làm việc tại xưởng may Trung tâm Dạy nghề và phục hồi chức năng cho người tàn tật
Bắc Ninh

Trên thực tế, trước đây việc làm của NKT hiện nay chủ yếu do họ tự tạo ra, là những công việc có thể làm tại nhà như: Sửa chữa đồ điện tử, may mặc, tẩm quất, làm đẹp, thủ công mỹ nghệ, bán vé số, phụ bán hàng… với mức thu nhập thấp. Khi Luật Người Khuyết tật được ban hành và có hiệu lực, cánh cửa việc làm cho NKT tại các công ty, doanh nghiệp đã rộng mở hơn. Đơn cử như Công ty TNHH Intops Việt Nam (KCN Yên Phong) chủ động tìm đến Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh để tuyển dụng lao động.  Năm 2020, có 20 học sinh từ trung tâm đủ điều kiện tuyển dụng vào làm việc tại công ty với mức thu nhập ổn định từ 5-7 triệu đồng/tháng.
Bà Nguyễn Thị Thuận, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh cho hay: “Việc các doanh nghiệp chủ động tìm đến là tín hiệu đáng mừng cho thấy cái nhìn đúng đắn về nguồn nhân lực NKT. Như tại Công ty TNHH Intops Việt Nam, sau khi trải qua thời gian đào tạo, NKT được sắp xếp vào dây chuyền kiểm tra chất lượng vỏ điện thoại. Theo phản hồi từ phía doanh nghiệp, dây chuyền do lao động khuyết tật làm việc thậm chí đạt năng suất cao hơn các dây chuyền của lao động bình thường. Điều này khẳng định, nếu trao cho NKT cơ hội việc làm phù hợp, NKT sẽ phát huy được hết năng lực bản thân, tạo nên giá trị riêng”.

Ông Đỗ Quang Quyển, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh cho rằng:  “Để khai thác, phát huy đầy đủ năng lực của NKT vào sự phát triển cộng đồng hướng tới xây dựng một xã hội hoà nhập, bình đẳng thì NKT cần được ưu tiên tiếp cận với các cơ hội việc làm phù hợp. Nếu không chú trọng công ăn, việc làm của họ thì sẽ rất lãng phí nguồn nhân lực”.
Toàn tỉnh hiện có 18.225 NKT nặng và đặc biệt nặng đang được hưởng trợ cấp thường xuyên. Ngoài ra, còn khoảng gần 20 nghìn NKT có khả năng lao động. Tuy nhiên theo khảo sát của Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, NKT thường khó tìm được việc làm phù hợp. Lý do chủ yếu là: Thiếu vốn, phương tiện sản xuất, kỹ năng, chuyên môn, bị phân biệt kỳ thị, học vấn thấp…
Thực trạng đó đòi hỏi công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho NKT cần sự quan tâm phối hợp có hiệu quả hơn nữa của các ngành chức năng và toàn xã hội. Cụ thể, cần thúc đẩy nhiều hơn các hoạt động tập huấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, tuyên truyền chính sách của nhà nước, trợ giúp pháp lý cho lao động NKT. Các huyện, thị xã, thành phố có chính sách tạo điều kiện để NKT tìm được việc làm tại chỗ, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để xóa bỏ rào cản, sự kỳ thị đối với NKT.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động là NKT. Trước hết là thay đổi quan niệm trong tuyển dụng với NKT, coi họ không chỉ là đối tượng cần ưu tiên, mà còn là những lao động đầy tiềm năng. Tuyển dụng NKT không phải là làm từ thiện, mà vì năng lực của họ đáp ứng được yêu cầu công việc…
Thực tế đã chứng minh nếu được đào tạo và trao cơ hội phù hợp, NKT hoàn toàn có khả năng làm việc tốt, tự lập. Tuy nhiên, cơ hội đó chỉ đến nếu bản thân NKT gỡ bỏ được sự tự ti và các cấp ngành, xã hội cùng chung tay, thay đổi cách nghĩ, cách nhìn về NKT, mở rộng cánh cửa việc làm để tạo điều kiện cho NKT hòa nhập cộng đồng./.

PV
TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh