An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Kạn: Nỗ lực triển khai chính sách trợ giúp xã hội
04:48 PM 28/08/2020
(LĐXH) - Thời gian qua, công tác trợ giúp xã hội được các cấp, các ngành tỉnh Bắc Kạn quan tâm chú trọng thực hiện, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của các đối tượng thụ hưởng được cải thiện đáng kể và từng bước nâng cao.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các Hội, đoàn thể và địa phương, công tác bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, trợ giúp có hiệu quả về vật chất, tinh thần, giải quyết được những nhu cầu cơ bản, thiết yếu đối với nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn. Thực hiện chính sách trợ giúp thường xuyên, toàn tỉnh có 8.715 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng, với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng, bao gồm 3.566 người cao tuổi nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 4.400 người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; 1.230 hộ gia đình nhận nuôi dưỡng chăm sóc trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng và người khuyết tật đặc biệt nặng; 79 trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; 42 người bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo... Các chính sách hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật được chú trọng. Trong năm 2019, số đối tượng được cấp giấy xác nhận khuyết tật trên địa bàn toàn tỉnh là 959 người.

Công tác trợ giúp người dân dịp Tết, giáp hạt được tỉnh đặc biệt quan tâm

Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên theo dõi, bảo đảm ổn định đời sống dân sinh khi gặp thiên tai, hỏa hoạn và các nguyên nhân bất khả kháng. Chủ động bố trí ngân sách địa phương, huy động cộng đồng và các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng hóa, lương thực cho các cá nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn hoặc các lý do bất khả kháng khác. Trong năm 2019, tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ gạo cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt cho 3.970 hộ với 12.825 khẩu, số lượng gạo: 235.815 kg; Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 04 hộ, sửa chữa nhà ở cho 03 hộ và hỗ trợ di dời nhà ở cho 13 hộ. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 01 cơ sở bảo trợ xã hội hiện đang chăm sóc nuôi dương tập trung 104 đối tượng.
Để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều hình thức như: Qua Đài Phát thanh, truyền hình; báo in, báo điện tử; tời rơi; tập huấn phổ biến kiến thức, trợ giúp pháp lý... Công tác tuyên truyền được thực hiện lồng ghép với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn. Năm 2019, Sở Lao động – TBXH phối hợp với các Sở, ngành và các huyện, thành phố tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp xã hội về chính sách trợ giúp xã hội, chính sách người cao tuổi, chính sách đối với người khuyết tật...
Theo đánh giá của Sở Lao động - TBXH tỉnh, công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật tiếp tục được các ngành, các cấp quan tâm và tổ chức triển khai thực hiện đa dạng về hình thức, nội dung tuyên truyền ngày được củng cố và nâng cao. Chính sách trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội, cá nhân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn theo quy định của Luật Người cao tuổi, Luật Người khuyết tật, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP, Nghị định số 136/2013/NĐ-CP tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động trợ giúp, hỗ trợ kịp thời và hiệu quả. Người có hoàn cảnh khó khăn, đột xuất đã được quan tâm hỗ trợ kịp thời và vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Công tác kiểm tra giám sát theo chuyên đề và công tác tự kiểm tra việc thực hiện các chính sách pháp luật tiếp tục được duy trì.
Tuy nhiên, bên cạnh đó tỉnh Bắc Kạn gặp một số khó khăn nhất định như:  Một số quy định về chế độ, chính sách được ban hành nhưng trong quá trình thực hiện chưa phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, chưa có hướng dẫn cụ thể gây lúng túng cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện... Thiếu kinh phí để triển khai thực hiện, như việc tổ chức tập huấn, tuyên truyền chế độ chính sách bảo trợ xã hội nên còn nhiều bộ phận người dân chưa nắm được đầy đủ chính sách, chưa kịp thời tiếp cận và được thụ hưởng. Nhiều Đề án, kế hoạch liên quan đến đối tượng bảo trợ xã hội được phê duyệt nhưng không thể triển khai thực hiện do không được cấp kinh phí.
Trong thời gian tới, bên cạnh việc tập trung thực hiện đồng bộ giải pháp, Sở Lao động - TBXH tỉnh đề nghị Chính phủ xem xét sớm sửa đổi bổ sung Nghị định số 136/2013/NĐ-CP để phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Đối với các Bộ, ngành liên quan có hướng dẫn kịp thời việc thự c hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách xã hội; Quan tâm cấp kinh phí để thực hiện việc tổ chức tập huấn, tuyên truyền chế độ chính sách liên quan đến đối tượng bảo trợ xã hội và triển khai các nội dung theo Đề án đã được phê duyệt. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện công tác bảo trợ xã hội. Trong năm 2020, tỉnh tiếp tục thực hiện các chính sách trợ giúp, trợ cấp cho các đối tượng theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Thực hiện kịp thời, giải quyết đúng, đủ các chế độ, chính sách về bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra việc quản lý hồ sơ thủ tục, giải quyết chế độ cho các đối tượng trên địa bàn./.

Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc