An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Giang: Triển khai hiệu quả công tác chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện
08:46 AM 29/09/2021
(LĐXH) - Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, thời gian quan, công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội qua Bưu điện của Bắc Giang đã đạt hiệu quả tích cực, được đối tượng và người dân đánh giá cao, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng trong việc thụ hưởng chính sách.
Chi trả trợ cấp cho đối tượng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã triển khai công tác chi trả, quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH từ năm 2013 trên phạm vi toàn tỉnh. Thống kê hiện nay, hàng tháng, Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả trên 55.000 đối tượng hưởng với số tiền chi trả gần 220 tỷ đồng/tháng, tỉ lệ chi trả bình quân hàng tháng của toàn tỉnh đều đạt từ 99% trở lên. Bưu điện bố trí gần 400 nhân viên là những cán bộ có trình độ, có kinh nghiệm tham gia công tác chi trả, tổ chức gần 500 điểm chi trả/209 xã, phường (đảm bảo mỗi xã/phường có ít nhất một điểm chi). Các điểm chi trả ở vị trí trung tâm, thuận lợi về điều kiện giao thông, an toàn cho người thụ hưởng. Công tác chi trả lương hưu và các chế độ BHXH được quản lý khai thác trên hệ thống CNTT kết nối trao đổi dữ liệu trực tiếp giữa hai ngành, thực hiện chi trả qua thẻ chi trả trên toàn quốc từ năm 2019. Trong năm 2020, Bưu điện tỉnh đã thực hiện việc chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho 731.074 lượt đối tượng BTXH với kinh phí: 272,005 tỷ đồng; tỉ lệ chi trả bình quân hàng tháng của toàn tỉnh đều đạt từ 99% trở lên. Được chính quyền các cấp đánh giá cao về kết quả thực hiện chi trả, khẳng định là cách thức chi trả tốt hơn, phục vụ tốt hơn và thuận lợi hơn cho người hưởng.
Theo Bưu điện tỉnh, dòng tiền luôn được quản lý tốt, đảm bảo an toàn 100% không để mất mát rủi ro xảy ra. Phát hiện kịp thời một số đối tượng chết không báo giảm kịp thời, một số đối tượng nhận uỷ quyền không đúng qui định. Những trường hợp đặc biệt như ốm đau đi viện, già yếu không đi lại được, được phục vụ trả tiền tại nhà miễn phí. Nhân viên chi trả thân thiện, tận tình, chu đáo, văn minh lịch sự trong quá trình giao tiếp và thực hiện chi trả. Hàng tháng xây dựng kế hoạch lịch chi trả hợp lý, bố trí tuyến xe chở cung ứng tiền đến các điểm chi trả khoa học, hợp lý đảm bảo nhanh chóng và hiệu quả. Duy trì thường xuyên 02 đường dây nóng Hotline toàn tỉnh bằng số điện thoại di động và cố định để tiếp nhận thông tin, trả lời khiếu nại, giải đáp thắc mắc của đối tượng thụ hưởng, qua đó góp phần làm cho công tác quản lý và chi trả được thuận lợi và tốt hơn. Được chính quyền các cấp đánh giá cao về kết quả thực hiện chi trả, khẳng định là cách thức chi trả tốt hơn, phục vụ tốt hơn và thuận lợi hơn cho người hưởng.
Để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chi trả, Bưu điện tỉnh đã ứng dụng phần mềm tin học quản lý dữ liệu đối tượng hưởng, từng người thụ hưởng đã có tên, tuổi, địa chỉ, số máy điện thoại rõ ràng thuận tiện cho công tác quản lý người hưởng cũng như chi trả và thanh quyết toán. Về công tác quản lý đối tượng đã phân công cụ thể rõ ràng cho từng đơn vị, từng cá nhân tham gia quản lý, qua đó tập thể và cá nhân đã xác định được trách nhiệm nên luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, các đối tượng tăng, giảm được báo cáo kịp thời, không có tiêu cực xảy ra trong quá trình chi trả và quản lý đối tượng. Đã xây dựng được phần mềm tin học quản lý dữ liệu đối tượng hưởng, từng người thụ hưởng đã có tên, tuổi, địa chỉ, số máy điện thoại rõ ràng thuận tiện cho công tác quản lý người hưởng cũng như chi trả và thanh quyết toán.
Hàng tháng, Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả trên 55.000 đối tượng hưởng với số tiền chi trả gần 220 tỷ đồng/tháng 
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã được Bộ LĐTBXH cho phép triển khai chi trả trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội từ tháng 10/2015. Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã phối hợp Sở Lao động - TBXH thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội từ tháng 9/2016. Bưu điện tỉnh đã thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng, cụ thể: Công cụ dụng cụ: được trang bị đầy đủ, tất cả các điểm chi trả đều được trang bị biển hiệu, biển chỉ dẫn, các vật dụng cần thiết phục vụ công tác chi trả như két sắt, bàn ghế, nước uống, ấn phẩm báo chí phục vụ người hưởng; duy trì việc in và cấp miễn phí sổ lĩnh trợ cấp xã hội cho đối tượng nhằm quản lý và chi trả được thuận tiện; Đảm bảo an toàn quỹ két: bên cạnh xe ô tô Bưu điện tỉnh hỗ trợ, các đơn vị đã chủ động hợp đồng xe để vận chuyển tiền đến điểm chi trả, đảm bảo an toàn. Thực hiện thu gom tiền mặt tồn quỹ cuối ngày lưu trữ tại két sắt của Bưu điện huyện, thị xã, thành phố. Tại các điểm chi trả đều có nhân viên bảo vệ đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong quá trình chi trả.
Mạng lưới chi trả đã tổ chức được 511 điểm chi trả, trong đó có 22 điểm tại bưu cục, 178 điểm văn hóa xã, 311 điểm tại thôn, bản, tổ dân phố. Các điểm chi trả đều có mặt bằng phù hợp, vị trí thuận tiện, gần dân, thuận lợi cho việc đi lại nhận tiền của các đối tượng. Tại 10 huyện, thành phố, số nhân viên tham gia chi trả trợ cấp xã hội là 299 người, trong đó đa phần là những nhân viên đã và đang tham gia công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, có kinh nghiệm trong hoạt động cung cấp các dịch vụ bưu chính, đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng, thuận tiện nhất. Tại tất cả các điểm chi trả đều bố trí bàn tư vấn hỗ trợ thông tin cho người hưởng. Đối với những đối tượng ốm đau, già yếu, khuyết tật nặng không thể đi đến các điểm chi trả để nhận trợ cấp, Bưu điện thực hiện chi trả trợ cấp tại gia đình đối tượng.
 Quy trình chi trả và thanh quyết toán: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển danh sách và tiền cho Bưu điện huyện, danh sách có chữ ký trực tiếp và đóng dấu đầy đủ là tài liệu gốc và là căn cứ để lập hồ sơ quyết toán. Bưu điện huyện rút tiền, thực hiện vận chuyển, bàn giao danh sách và tiền cho các điểm chi trả. Tại các điểm chi trả, nhân viên Bưu điện tiến hành chi trả chế độ cho người hưởng sau khi kiểm tra đầy đủ các giấy tờ có liên quan. Nguyên tắc chi trả là chi đúng, chi đủ (kể cả tiền lẻ) cho đối tượng thụ hưởng. Kết thúc buổi chi trả, nhân viên chi trả kiểm đếm lại tiền, đối chiếu với danh sách người hưởng, thực hiện việc lưu quỹ, nộp quỹ theo đúng quy định. Cuối đợt chi trả, các nhân viên chi trả nộp bảng thanh toán chi trả cùng toàn bộ các danh sách có chữ ký của người hưởng để tiến hành thanh toán với Bưu điện huyện. Hàng tháng, quý sau khi hoàn thành chi trả Bưu điện huyện thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời theo quy định.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước về thực hiện chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện đến các đối tượng. Bưu điện tỉnh đã duy trì thường xuyên 02 đường dây nóng bằng số điện thoại di động và cố định để tiếp nhận thông tin, trả lời khiếu nại, giải đáp thắc mắc của đối tượng thụ hưởng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tập huấn quy trình chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện cho toàn bộ nhân viên tham gia chi trả tại các đơn vị.
Trong quá trình chi trả các đơn vị đã tuân thủ đầy đủ các quy trình nghiệp vụ theo quy định, đảm bảo chi trả đúng đối tượng và nhanh chóng. Bưu điện huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cấp thực hiện tốt công tác chi trả.
Về công tác phối hợp UBND xã/phường: Hàng tháng, Bưu điện cấp huyện đều phối hợp tốt với UBND cấp xã để rà soát danh sách đối tượng giảm, dừng hưởng chế độ để báo cáo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội kịp thời. Nhân viên chi trả tại địa bàn thường xuyên phối hợp với cán bộ chính sách UBND xã/phường trong công tác quản lý đối tượng hưởng trợ cấp đảm bảo chi trả đúng người, đúng đối tượng, đúng chế độ được hưởng theo quy định.
Theo đánh giá của Bưu điện tỉnh Bắc Giang, với mạng lưới rộng khắp với 36 Bưu cục và 195 điểm BĐ-VHX, Tại tất cả các xã/phường đều có sự hiện diện của Bưu điện, đồng thời có mối quan hệ mật thiết với chính quyền địa phương, các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội nên phù hợp với việc cung cấp các dịch vụ hành chính công trên toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Quy trình chi trả được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản. Thực hiện kiểm đếm tiền bỏ vào từng phong bì cho từng đối tượng hưởng, phân tuyến, thời gian chi trả cố định phù hợp với người hưởng đảm bảo quá trình chi trả được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, tạo được sự tin tưởng ủng hộ của tất cả người hưởng trong suốt thời gian chi trả vừa qua./.
Hồng Phượng
 
 
 
 
 
 
TAG:
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công