Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Bắc Giang: Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào vị trí quản lý và hoạt động của các cơ quan dân cử
09:10 AM 12/05/2021
(LĐXH) - Thời gian qua, phụ nữ tỉnh Bắc Giang đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên khẳng định bản thân đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền các giải pháp hữu hiệu nhằm cụ thể hóa, đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và của xã nói riêng sớm đi vào cuộc sống.
Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào vị trí lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng. Đến nay, có trên 36 cán bộ nữ là lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh, huyện, thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Trong đó 01 đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, 03 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương trước đây không có cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu là nữ, nay đã được kiện toàn như: Bí thư Huyện ủy huyện Lục Nam, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tư pháp, Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh,…; nhiều nữ cán bộ được phân công giữ các chức vụ lãnh đạo cấp phó Sở, ngành như: Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Phó Chánh thanh tra tỉnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn và thành phố Bắc Giang…
Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021: Quốc hội là 62,5% (Tăng 37,5% so với nhiệm kỳ 2011- 2015); HĐND tỉnh là 22,35%; HĐND cấp huyện là 25,64%; HĐND xã là 22,5% (Tăng 1,48% so với nhiệm kỳ 2011-2015).
Để đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của phụ nữ, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chủ trương, chính sách để tạo điều kiện và hỗ trợ đội ngũ cán bộ nữ phấn đấu, rèn luyện, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, năng lực, trình độ chuyên môn và thực tiễn công tác. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đều quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ trong quy hoạch. Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ chủ chốt ở các cấp, các ngành được đặc biệt quan tâm, từ đó cán bộ nữ dự nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp luôn đạt tỷ lệ cao. Đồng thời, cấp ủy Đảng các cấp cũng thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, nâng cao chất lượng mọi mặt cho cán bộ nữ, bố trí cán bộ nữ chủ chốt đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện.
Tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức hướng đến bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025
Các hoạt động tuyên truyền về công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN), về vai trò, tầm quan trọng của việc đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp, nhất là đối với các vùng nông thôn, miền núi cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, đặc biệt vào các dịp kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và hướng tới bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ... Các hoạt động tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao năng lực thực hiện công tác BĐG và VSTBPN, kỹ năng vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri,… cũng được Ban VSTBPN tỉnhchú trọng với hàng chục lớp tập huấn được tổ chức trong năm 2020-2021, thu hút gần 4.700 đại biểu tham dự. Bên cạnh đó, Ban VSTBPN tỉnh và các ban, ngành chức năng cũng thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác BĐG và VSTBPN ở các cơ quan, đơn vị và các địa phương, để kịp thời có những chỉ đạo triển khai và hướng dẫn thực hiện sao cho đạt mục tiêu đề ra.
Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách để phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ và thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ nữ tham gia vào đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ 2021-2026 (đảm bảo ít nhất 35% tổng số người trong danh sách đề cử, ứng cử ĐBQH, HĐND là phụ nữ). Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2021, Ban VSTBPN tỉnh và các ngành, các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, nữ cử tri tham gia đi bầu cử; Triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nữ ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp; Tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm giữa các lãnh đạo nữ, nữ ĐBQH và HĐND các cấp đương nhiệm với cán bộ nữ trẻ trong quy hoạch và nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp...
Ban VSTBPN tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành văn bản về việc tăng cường tỷ lệ phụ nữ tham gia ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị thuộc tỉnh, Ban VSTBPN các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông về BĐG trong lĩnh vực chính trị; Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về chính sách pháp luật về BĐG, vai trò, vị trí và sự cần thiết phải tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương; Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho các nữ ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (đặc biệt là những nữ ứng cử viên lần đầu). Đồng thời, tiến hành rà soát, phát hiện và giới thiệu những phụ nữ đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp để xem xét đưa vào danh sách đề cử, ứng cử.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của người phụ nữ trong thời kỳ đổi mới. Tin tưởng rằng, trong cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp sắp tới, các nữ ứng cử viên sẽ tham gia ứng cử và trúng cử với tỷ lệ cao, xứng đáng với niềm tin cậy của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân./.
Cảnh Minh
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh