An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế
09:47 AM 02/11/2019
(LĐXH) - Tính đến tháng 10/2019, toàn tỉnh Bắc Giang có 98,6% dân số mua BHYT. Mặc dù đạt được kết quả tích cực song BHXH tỉnh luôn chú trọng đưa ra các giải pháp để tiếp tục nâng tỷ lệ bao phủ.
Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân nằm trong top dẫn đầu cả nước, tuy nhiên chưa thể khẳng định con số này là bền vững do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ông Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Đánh giá 3 năm (2016-2019) thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao nhưng chưa ổn định, bền vững, có thể biến động theo từng năm. Nhiều người mặc dù đã tham gia BHYT năm nay nhưng nếu không bị đau ốm, chưa sử dụng dịch vụ y tế thường xuyên rất có thể không tham gia vào năm tiếp theo.
Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế là giải pháp hiệu quả để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế
Theo thông tin từ Phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh), trong số 1,672 triệu người mua thẻ có 78% đối tượng được Nhà nước hỗ trợ từ 20-100% mức đóng. Bên cạnh đó, thuộc diện bắt buộc phải có thẻ BHYT nhưng đến nay mới có 82% sinh viên tham gia. Hiện nhiều doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Tính đến tháng 10-2019, toàn tỉnh có 31 đơn vị nợ đóng BHYT cho người lao động từ 9 tháng trở lên.
Qua rà soát, toàn tỉnh còn 172,7 nghìn người chưa tham gia BHYT; chủ yếu là người buôn bán nhỏ, nông dân, lao động tự do có mức sống khá, không thuộc diện được hỗ trợ mua thẻ. Thời gian qua, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, tỉnh cũng chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để thu hút người dân tham gia BHYT. Toàn tỉnh hiện có 263 cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Những năm qua, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT đã cải thiện rõ rệt. Mạng lưới KCB trên địa bàn tỉnh hiện được mở rộng, chất lượng KCB, sự hài lòng của người bệnh từng bước được nâng lên. Người dân đã được tiếp cận và chăm sóc sức khỏe từ nguồn quỹ BHYT ngay tại địa phương với nhiều dịch vụ y tế hiện đại, phần nào đáp ứng được yêu cầu của người bệnh.
Tuy nhiên, khả năng cung ứng các kỹ thuật chuyên sâu còn hạn chế, chưa đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của nhân dân, nhất là tuyến cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ, hiện đại; chưa có chính sách phù hợp để thu hút đội ngũ y, bác sĩ giỏi. Thực tế này dẫn đến nhiều người dân có thẻ BHYT nhưng vẫn chưa sử dụng để khám, chữa các bệnh thông thường. Nhiều người quan niệm nếu mắc bệnh phải phẫu thuật hoặc bệnh mạn tính, điều trị lâu dài mới khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Còn muốn phát hiện bệnh nhanh, chính xác thường người dân sẽ vượt tuyến hoặc đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu mà không dùng thẻ BHYT.
Theo ông Từ Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện nay, tại các cơ sở y tế đều ưu tiên phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT, không phân biệt đối xử với bệnh nhân khám, chữa bệnh dịch vụ với bệnh nhân thông thường. Tuy vậy, do trình tự thủ tục BHYT nên người bệnh dùng thẻ phải chờ đợi lâu hơn khám dịch vụ, trong khi lượng bệnh nhân luôn quá đông.
Nhiều bác sĩ trực tiếp điều trị cho biết, danh mục thuốc BHYT chỉ được giới hạn nhất định nên khi kê đơn cho bệnh nhân BHYT cũng bó gọn hơn trong những loại thuốc cùng nhóm biệt dược. Còn khi điều trị cho bệnh nhân theo yêu cầu sẽ dễ dàng chỉ định một số thuốc đặc hiệu, đắt tiền có thể nằm ngoài danh mục thuốc BHYT. Nhiều căn bệnh phải điều trị tốn kém, lâu dài nhưng vẫn chưa có trong danh mục chi trả của BHYT như: Hiếm muộn, vô sinh, điều trị viêm gan C theo phác đồ mới, phẫu thuật u não bằng robot... Hằng năm, quỹ khám, chữa bệnh BHYT vẫn liên tục vượt chi. Trong khi quỹ định suất BHYT phân cho trạm y tế xã thấp, không đủ chi phí cho khám chữa bệnh BHYT dẫn đến một số loại bệnh trạm y tế có khả năng điều trị, cấp thuốc nhưng phải chuyển tuyến trên.
Để giải quyết tồn tại, bảo đảm về đích lộ trình BHYT toàn dân, phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có từ 99% người dân tham gia. Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tỉnh xác định cần song hành việc phát triển đối tượng tham gia BHYT với nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Ngành y tế từng bước nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ y tế chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của người dân, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Trước mắt, các cấp, các ngành, địa phương tập trung phát triển BHYT hộ gia đình và duy trì bền vững các nhóm đối tượng đang có thẻ. BHXH các huyện, TP chú trọng tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đại lý thu BHYT, hướng dẫn quy trình thủ tục nhanh gọn; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT tại các doanh nghiệp, xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ BHYT và gian lận, trục lợi BHYT…/.
Cảnh Hưng
TAG:
Tin khác
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công